Chính phủ Indonesia sẽ di dời vĩnh viễn gần 10.000 cư dân sau khi núi lửa Ruang phun trào, làm dấy lên lo ngại về sự nguy hiểm của việc sinh sống trên đảo trong tương lai, một bộ trưởng nước này cho biết ngày 3-5.

nui-lua.jpg
Một người dân di chuyển đồ đạc đi ngang qua một ngôi nhà bị hư hại do núi lửa Ruang phun trào ở làng Laingpatehi, quần đảo Sitaro Regency, tỉnh Bắc Sulawesi, Indonesia, ngày 3-5. Ảnh: Reuters

Khoảng 9.800 người sống trên đảo Ruang, thuộc tỉnh Bắc Sulawesi, những tuần gần đây đã buộc phải sơ tán sau khi ngọn núi tiếp tục phun dung nham và những cột tro bụi lên trời cao hàng km.

Tuần này, các nhà chức trách đã nâng mức cảnh báo về núi lửa lên mức cao nhất, đóng cửa sân bay cấp tỉnh ở Manado, đồng thời cảnh báo về khả năng xảy ra sóng thần nếu một phần ngọn núi sụp xuống vùng biển xung quanh.

Bộ trưởng Điều phối phát triển con người Muhadjir Effendy cho biết, hàng trăm ngôi nhà sẽ được xây dựng ở khu vực Bolaang Mongondow để tạo điều kiện cho việc tái định cư.

“Theo chỉ đạo của Tổng thống Joko Widodo, chúng tôi sẽ xây dựng những ngôi nhà đáp ứng tiêu chuẩn thiên tai”, ông Muhadjir Effendy nói, địa điểm này nằm cách đảo Ruang khoảng 200km.

Núi lửa Ruang bắt đầu phun trào dữ dội vào tháng trước. Giới chuyên gia cho rằng, các vụ phun trào được kích hoạt do hoạt động địa chấn gia tăng, bao gồm cả động đất ở vùng biển sâu.

Ngọn núi lại phun trào hôm 30-4, gây thiệt hại cho một số ngôi nhà và buộc người dân phải sơ tán khỏi đảo Tagulandang, đến thủ phủ tỉnh Manado. Một nhân chứng nói với Reuters, đường giao thông và các tòa nhà ở Tagulandang bị bao phủ trong một lớp tro bụi núi lửa dày và mái của một số ngôi nhà đã bị sập.

Ngày 3-5, núi lửa đã ngừng phun trào, nhưng sân bay Sam Ratulangi ở Manado vẫn đóng cửa cho đến tối cùng ngày do tro bụi núi lửa lan rộng.

Indonesia nằm trên "Vành đai lửa Thái Bình Dương", khu vực có hoạt động địa chấn cao, nơi có nhiều mảng kiến ​​tạo gặp nhau.

https://hanoimoi.vn/indonesia-di-doi-vinh-vien-gan-10-000-nguoi-sau-khi-nui-lua-ruang-phun-trao-665312.html

Kim Phượng / HNM.com.vn