Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian ngày 8/4 cáo buộc Mỹ đã "bật đèn xanh" để Israel không kích tòa Đại sứ nước này ở Syria khiến 2 tướng lĩnh cấp cao thiệt mạng.

"Tôi muốn nói rõ quan điểm của mình ngay tại Damascus rằng Mỹ phải chịu trách nhiệm với những gì đã diễn ra", Ngoại trưởng Iran Amirabdollahian phát biểu với các phóng viên trong chuyến công du tới Damascus gặp người đồng cấp Syria Faisal Mekdad.

Iran cáo buộc Mỹ

Hiện trường vụ Israel tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria (Ảnh: Reuters)

Ông Amirabdollahian chỉ trích việc Mỹ và 2 quốc gia châu Âu khác đã không lên án vụ Israel không kích tòa Đại sứ Iran và cho rằng điều này chính là dấu hiệu "Washington đã bật đèn xanh để Israel thực hiện hành vi tội ác".

Ngoại trưởng Iran cũng nhắc lại tuyên bố rằng, nước này sẽ đáp trả mạnh mẽ vụ không kích nói trên.

Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố họ không hề có thông tin về vụ không kích của Israel.

Trước lời đe dọa tấn công đáp trả của Iran, Cố vấn truyền thông Nhà Trắng về An ninh Quốc gia tuyên bố: "Chính quyền Israel có thể tin cậy vào sự hỗ trợ của Mỹ trong việc phòng vệ cần thiết chống lại bất kỳ mối đe dọa trực tiếp nào từ Iran".

Ông Kirby cũng nhấn mạnh, Mỹ đã sẵn sàng phương án bảo vệ người dân và tài sản của mình trước mối đe dọa từ Iran: "Không chỉ binh sĩ Mỹ mà các nhân viên ngoại giao và người dân Mỹ ở Iraq và Syria luôn phải đối mặt với mối đe dọa thường trực.

Chúng tôi luôn đánh giá nghiêm túc những mối đe dọa này và có các bước chuẩn bị cần thiết để đảm bảo rằng chúng tôi có thể bảo đảm an ninh cho họ. Điều này sẽ không bao giờ thay đổi".

Về phần mình, Israel thừa nhận đã thực hiện vụ tấn công nói trên nhưng cho rằng họ chỉ tấn công vào một mục tiêu quân sự được ngụy trang thành tòa nhà dân sự. Israel cũng cảnh báo Iran sẽ bị tổn hại nếu dám tấn công quốc gia này.

Phát biểu trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tuần trước, Thủ tướng Israel Netanyahu nhấn mạnh: "Iran đã có nhiều hành động chống lại chúng tôi trong nhiều năm qua một cách trực tiếp hay thông qua các tổ chức ủy nhiệm.

Chính vì thế, Israel phải đáp trả cả Iran và những tổ chức ủy nhiệm của nước này. Chúng tôi biết cách tự phòng vệ và sẽ hành động theo nguyên tắc đơn giản: Ai dám hại chúng tôi hoặc lên kế hoạch để hại chúng tôi thì chúng tôi sẽ hại họ".

https://www.baogiaothong.vn/iran-cao-buoc-my-bat-den-xanh-cho-israel-tan-cong-dai-su-quan-192240409083359782.htm

Khánh An / Giao thông