Đại diện Bộ Dầu mỏ Iran cho rằng việc đường ống của nước này bị tấn công là do hành vi phá hoại khủng bố, tuy nhiên, Tehran đã có tính toán từ trước.

104072523_RTSQI5F-1707903055709
Ảnh minh họa

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran, ông Javad Owji, ngày 14/2 nhấn mạnh rằng hai vụ nổ dọc theo mạng lưới đường ống dẫn khí đốt chính Nam-Bắc của nước này là do “các hành động phá hoại khủng bố” gây ra.

Phát biểu trên truyền hình nhà nước này 14/2, ông Owji cho biết: “Hành động phá hoại khủng bố này xảy ra vào lúc 1 giờ sáng 14/2 trong mạng lưới đường ống dẫn khí đốt quốc gia ở hai khu vực của đất nước”.

“Chúng tôi đã lường trước những hành động phá hoại như vậy vào dịp kỷ niệm Cách mạng Iran (11/2) và nhanh chóng có những thay đổi đối với mạng truyền tải để chống lại mục tiêu của kẻ thù là gây ra tình trạng thiếu khí đốt ở các tỉnh lớn”, ông này nói thêm.

Theo Bộ trưởng Dầu mỏ, tình trạng mất khí đốt chỉ xảy ra ở những ngôi làng gần đường ống bị hư hỏng và sự cố này sẽ được khắc phục sớm.

Giám đốc điều phối của Công ty Khí đốt Quốc gia Iran phủ nhận các báo cáo trước đó rằng vụ việc khiến các ngành công nghiệp điêu đứng và văn phòng ở một số tỉnh bị cắt khí đốt, giải thích rằng những hạn chế tạm thời này đã được tính toán từ trước.

Ông Owji cũng đề cập đến một sự cố tương tự xảy ra vào ngày 11/2/2011, mà ông cho rằng đó là hành động phá hoại gây ra tình trạng mất khí đốt tạm thời ở bốn khu vực khác nhau.

Tiến Anh / CAND