Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir đề xuất tổ chức các cuộc đàm phán hoàn bình giữa Nga và Ukraine.

Thông tin này được Ngoại trưởng Iran Hossein Amir cho biết hôm 26/5 khi tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ.

Ngoại trưởng Hossein Amir nói rằng Iran "ủng hộ đối thoại và ngoại giao". Ông cũng cho biết đã nói với người đồng cấp Nga - Ngoại trưởng Sergey Lavrov, vào tuần trước về việc Iran sẵn sàng chuẩn bị tổ chức các cuộc đàm phán giữa Moskva và Kiev.

Iran đề xuất tổ chức đàm phán hoà bình Nga - Ukraine - 1

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir. (Ảnh: TASS)

Theo ông Hossein Amir, xung đột ở Ukraine là do "các hành động khiêu khích của Mỹ và NATO". Ông nói rằng Washington và NATO đã "kích động điện Kremlin" bằng cách mở rộng sự hiện diện quân sự của mình trong khu vực.

Trước đó, Ngoại trưởng Hossein Amir và Ngoại trưởng Sergey Lavrov đã có cuộc điện đàm vào ngày 19/5. Tại cuộc điện đàm này, hai bên thảo luận về việc nối lại thỏa thuận hạt nhân và tình hình xung quanh Ukraine.

Sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào Ukraine hôm 24/2, các cuộc đàm phán giữa hai phái đoàn được tổ chức thường xuyên bằng cả hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Ngoại trưởng Ukraine và Nga gặp nhau để đàm phán ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 3. Sau đó, cuộc gặp của các phái đoàn hai bên cũng diễn ra ở Istanbul, tuy nhiên không mang lại kết quả cụ thể nhằm chấm dứt xung đột hiện nay.

Hôm 22/5, trợ lý Tổng thống Nga, ông Vladimir Medinsky cho biết Moskva sẵn sàng tiếp tục các cuộc đàm phán vốn đang bị "đóng băng" với Ukraine.

Cả Nga và Ukraine trước đó cùng tuyên bố ngừng đàm phán hòa bình. Ukraine hôm 17/5 cho biết các cuộc đàm phán hòa bình để chấm dứt giao tranh với Nga bị tạm ngừng và đổ lỗi cho Moskva không tìm ra được các nội dung để thỏa hiệp. 

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Rudenko cũng cho hay, các cuộc đàm phán giữa hiện không được tổ chức "dưới bất kỳ hình thức nào". Ông nói "các cuộc đàm phán không còn tiếp tục" và cáo buộc Ukraine đã từ bỏ quá trình đàm phán.

Hôm 19/5, Liên hợp quốc hối thúc Nga và Ukraine tiếp tục phát triển các kênh liên lạc và hợp tác - vốn đã tạo điều kiện cho các hoạt động sơ tán tại Ukraine, nhằm nối lại các cuộc đàm phán hòa bình đã bị tạm dừng. 

https://vtc.vn/iran-de-xuat-to-chuc-dam-phan-hoa-binh-nga-ukraine-ar679127.html

KÔNG ANH / VTC News