Tại Hội nghị Thượng đỉnh Hồi giáo lần thứ 15, Bộ trưởng Ngoại giao Iran tuyên bố đanh thép, kêu gọi các bên cắt đứt quan hệ, cấm vận Israel nhằm gây áp lực chấm dứt các hoạt động quân sự tại Dải Gaza.

Ngày 5/5, phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Hồi giáo lần thứ 15 tổ chức tại TP Banjul (Gambia), Bộ trưởng Ngoại giao Iran Amir-Abdollahian đã lên án hành động của Israel tại Dải Gaza, đồng thời kêu gọi các nước Hồi giáo cắt đứt quan hệ ngoại giao, cấm vận Israel để gây áp lực.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, việc cắt đứt quan hệ ngoại giao, quan hệ kinh tế, cũng như cấm vận vũ khí, thương mại là công cụ quan trọng để ngăn chặn nạn diệt chủng và các tội ác chiến tranh. Chúng tôi đánh giá cao các chính phủ và các quốc gia Hồi giáo yêu tự do đã hành động theo hướng này”, ông Amir-Abdollahian tuyên bố.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran kêu gọi các nước Hồi giáo cấm vận, cắt đứt quan hệ với Israel nhằm gây áp lực trong cuộc xung đột ở Gaza.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran kêu gọi các nước Hồi giáo cấm vận, cắt đứt quan hệ với Israel nhằm gây áp lực trong cuộc xung đột ở Gaza.

Trong bài phát biểu, vị Bộ trưởng Ngoại giao Iran liên tục lên án gay gắt các hành động quân sự của Israel tại Dải Gaza và Bờ Tây, coi đây là tội ác bạo lực, diệt chủng. Ông cũng lên án vụ tấn công đại sứ quán Iran ở Damacus (Syria), cho rằng Israel đã thực hiện cuộc tấn công và nhận định là hành động khủng bố buộc Iran phải có hành động đáp trả hợp pháp.

Theo vị Bộ trưởng, Palestine đang phải trải qua khó khăn rất lớn, do đó vai trò của các nước Hồi giáo trong việc giải quyết khủng hoảng càng có ý nghĩa lịch sử.

Do đó, ông đề nghị Hội nghị phải đưa ra giải pháp cho các vấn đề bao gồm thiết lập lệnh ngừng bắn ngay lập tức, vô điều kiện và lâu dài ở Gaza, áp đặt cấm vận ngay lập tức với Israel, ủng hộ Tòa án Công lý Quốc tế trong việc xét xử cáo buộc tội ác chiến tranh của Israel...

Thực tế kể từ khi xung đột tại Gaza bùng nổ, nhiều quốc gia đã bày tỏ thái độ phản đối mạnh mẽ Israel. Điển hình như Iran, Nam Phi và Thổ Nhĩ Kỳ liên tục cáo buộc Israel phạm tội ác diệt chủng ở Gaza.

Colombia, Bolivia, Belize và Nam Phi đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel. Ba-ranh, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố dừng mọi quan hệ giao thương kinh tế với Israel, trong khi nhiều quốc gia khác triệu hồi đại sứ Israel với lý do quan ngại về tình hình nhân đạo ở Dải Gaza.

Chiến sự tại Gaza bùng phát khi Hamas đột kích miền nam Israel khiến hơn 1.100 người chết, bắt cóc hơn 200 con tin ngày 7/10/2023. Đáp lại, Israel lập tức mở chiến dịch tấn công. 

Từ khi xung đột bùng nổ vào tháng 10/2023 đến nay, Cơ quan y tế Gaza cho biết, đã có hơn 34.600 người Palestine ở Gaza thiệt mạng, hơn 77.000 người bị thương. Phần lớn nhà cửa của người dân đã bị phá hủy, trong khi nạn đói bùng phát thảm khốc, bệnh dịch lan tràn trong bối cảnh thiếu thốn thực phẩm, nước uống, thuốc men và năng lượng.

Lưu Gia Huy / Báo Giao thông