Đài truyền hình nhà nước Iran cho biết, tên lửa siêu thanh Fattah có tầm bắn lên tới 1.400 km và có thể vượt qua mọi hệ thống phòng thủ tên lửa khu vực.

Đài truyền hình nhà nước Iran đưa tin, tên lửa được gọi là "Fattah", hay "Conqueror", có tầm bắn lên tới 1.400 km. Tên lửa siêu thanh này có khả năng di chuyển với tốc độ gấp 15 lần tốc độ âm thanh.

Theo chương trình phát sóng của đài truyền hình nhà nước Iran, tên lửa Fattah có thể vượt qua mọi hệ thống phòng thủ tên lửa ở khu vực.

ten-lua-15360711
Tên lửa đạn đạo Khorramshahr thế hệ thứ tư được phóng thử tại một địa điểm không được tiết lộ ở Iran vào tháng 5. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Iran)

Chương trình phát sóng cho thấy mô hình tên lửa sêu thanh được Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran giới thiệu cho Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran hiện sở hữu kho tên lửa đạn đạo khổng lồ.

Tháng 11 năm ngoái, tướng Amir Ali Hajizadeh của Lực lượng Vệ binh Cách mạng tuyên bố Iran đã tạo ra tên lửa siêu thanh song không đưa ra bằng chứng cụ thể. 

Theo vị này, vũ khí siêu thanh bay đạt tốc độ siêu vượt âm - nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh (Mach 5), có thể đặt ra những thách thức quan trọng đối với các hệ thống phòng thủ tên lửa vì tốc độ và khả năng cơ động của chúng.

Trung Quốc và Mỹ được cho là đang theo đuổi vũ khí siêu thanh. Trong khi đó, Nga tuyên bố đã triển khai vũ khí siêu thanh và cho biết Moskva đã sử dụng chúng trên chiến trường ở Ukraine.

Kông Anh / VTC News