Nhà chức trách Iran kịp thời vô hiệu hoá 30 quả bom được lên kế hoạch kích nổ đồng thời ở thủ đô Tehran, tránh được thảm kịch quy mô lớn.

Hãng thông tấn Tasnim của Iran hôm nay (24/9) dẫn tuyên bố của cơ quan tình báo nước này xác nhận họ đã vô hiệu hoá thành công 30 quả bom được lên kế hoạch kích nổ đồng thời tại thủ đô Tehran và bắt giữ ít nhất 28 nghi phạm.

5a31c654_9086_42bc_9939_7225e1c-1695554970978
Quân nhân thuộc lực lượng đặc nhiệm của Iran. Ảnh: GettyImages

"Trong số những kẻ bị bắt có thành viên của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cùng những kẻ tội phạm có liên kết với các nhóm phiến quân Takfiri ở Syria, Afghanistan, Pakistan và vùng Kurdistan của Iraq", cơ quan tình báo Iran cho hay.

Iran chưa tiết lộ thêm thông tin về âm mưu đánh bom cũng như vị trí và thời gian các quả bom được lên kế hoạch kích nổ. Nỗ lực của tình báo Iran được đánh giá là đã giúp ngăn chặn một thảm kịch quy mô lớn.

IS đã tuyên bố thực hiện một số vụ tấn công ở Iran, trong đó có vụ đánh bom kép kinh hoàng năm 2017 nhằm vào toà nhà quốc hội và lăng mộ của người sáng lập nước Cộng hòa Hồi giáo Iran Ayatollah Ruhollah Khomeini, khiến 23 người thiệt mạng.

Mới đây nhất, IS thừa nhận nhiệm gây ra vụ tấn công nhằm vào một ngôi đền Shiite ở thành phố Shiraz phía Tây Nam, cướp đi 15 sinh mạng.

Iran duy trì lực lượng chống khủng bố IS trên lãnh thổ Syria. Sự hiện diện của Tehran được đánh giá là một trong những yếu tố quan trọng, bên cạnh nỗ lực của Nga, giúp Syria đẩy lùi IS và tái kiểm soát phần lớn lãnh thổ.

Thái Hà / VTC News