Liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu ước tính còn chưa đến 3.000 phiến quân IS đang cố thủ tại Iraq và Syria.

is con chua den 3000 phien quan o syria iraq

Quân đội Iraq chuẩn bị mở đợt tấn công vào Mosul, thành trì IS, hồi tháng 6/2016. Ảnh: Reuters.

"Ước tính hiện tại Nhà nước Hồi giáo (IS) còn chưa đến 3.000 phiến quân. Nhóm phiến quân vẫn là mối đe đe dọa và chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ các lực lượng đối tác nhằm tiêu diệt chúng", Ryan Dillon, người phát ngôn liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu, viết trên Twitter ngày 5/12, theo AFP.

Dillon cho biết giai đoạn tiếp theo sẽ tập trung vào "cung cấp an ninh lâu dài, đồng thời phát triển tính bền vững và khả năng tự cung tự cấp cho người dân Iraq".

Liên minh quốc tế "giải phóng hơn 4,5 triệu người Iraq và hơn 52.200 km2 lãnh thổ". Tuy nhiên, lực lượng này cũng bị chỉ trích vì không kích khiến dân thường thương vong. Liên minh quốc tế thông báo đã có 801 dân thường thiệt mạng trong các đợt không kích từ tháng 8/2014 đến tháng 10/2017, thấp hơn con số do các nhóm giám sát đưa ra.

IS đang chật vật tìm cách bám trụ trong những khu vực chúng còn kiểm soát ở IraqSyria. Binh sĩ chính phủ Iraq, được liên minh quốc tế không kích yểm trợ, đã triển khai chiến dịch nhằm xóa sổ những vị trí cuối cùng của IS tại vùng sa mạc nước này.

Trong khi đó, tại Syria, IS phải đối mặt với các đợt tấn công do những lực lượng được Nga và Mỹ hậu thuẫn tại tỉnh Deir Ezzor. Nhóm phiến quân chỉ còn kiểm soát một khu vực nhỏ dọc sông Euphrates.

Mỹ đã bắt đầu giảm quy mô lực lượng trong cuộc chiến chống IS. Liên minh quốc tế hồi cuối tháng 11 thông báo sẽ rút 400 lính thủy đánh bộ từng hỗ trợ chiến dịch giành lại Raqqa, nơi bị IS biến thành thành trì ở Syria.

is con chua den 3000 phien quan o syria iraq

[Infographic] RPG-29, loại hỏa thần của IS khiến Nga-Syria kinh hãi

Ra đời để thay thế RPG-7 và RPG-16, súng chống tăng RPG-29 Vampire do Liên Xô phát triển được đánh giá có thể tiêu diệt ...

is con chua den 3000 phien quan o syria iraq

Bàn cờ Syria: Cuộc chiến dai dẳng Nhà Trắng - Kremlin

Theo các quan chức Nhà Trắng, xung đột Syria sẽ còn tiếp tục kéo dài và sẵn sàng bùng nổ bất cứ lúc nào.

is con chua den 3000 phien quan o syria iraq

Đằng sau việc Israel bất ngờ dọa tấn công Syria nếu cho Iran lập căn cứ quân sự

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đe dọa Tổng thống Syria Bashar al-Assad rằng Israel sẽ tấn công vào Syria nếu Damascus cho phép Iran ...

/ VnExpress