Hamas có 1 tuần để đồng ý về thỏa thuận con tin. Nếu quá hạn, Israel sẽ triển khai tấn công Rafah - thành trì cuối cùng của lực lượng này ở Gaza.

Trích dẫn phát biểu của các quan chức Ai Cập, Times of Israel cho biết, ngày 10-5 là thời hạn cuối cùng để Hamas chấp thuận những nội dung đàm phán trao đổi con tin với Israel.

Cuối tuần trước, các thủ lĩnh chính trị của Hamas ở nước ngoài đã được Israel “bật đèn xanh” và dự kiến ​​sẽ đến Cairo (Ai Cập) trong những ngày tới để thảo luận thêm về thỏa thuận. Tuy nhiên, Yahya Sinwar, thủ lĩnh Hamas ở Gaza vẫn chưa phản hồi đề xuất từ phía Israel.

Đến nay, các thủ lĩnh Hamas ở nước ngoài vẫn chưa thống nhất về đề nghị mới nhất. Các quan chức Ai Cập giấu tên tiết lộ, lực lượng này bất an về những chi tiết mơ hồ của đề xuất liên quan đến thời hạn ngừng bắn.

1.jpg
Israel sẽ tấn công thành phố Rafah nếu Hamas không đồng ý với thỏa thuận con tin trước hạn chót. Ảnh: Reuters

Hamas muốn một lệnh ngừng bắn lâu dài, được củng cố bởi sự bảo đảm của Mỹ rằng, Israel sẽ tôn trọng các điều khoản. Lực lượng này vẫn lo ngại, đề xuất hiện tại sẽ cho phép Israel tiếp tục duy trì các hoạt động quân sự dù chỉ trong thời gian ngắn.

Cụ thể, đề nghị bao gồm giai đoạn đầu tiên kéo dài 40 ngày, với tối đa 33 con tin Israel sẽ được trả tự do. Ở giai đoạn này, các bên liên quan sẽ bắt đầu đàm phán để đạt được một lệnh ngừng bắn lâu dài hơn.

Giai đoạn thứ hai sẽ kéo dài ít nhất 6 tuần, với việc Hamas và Israel đồng ý thả con tin với số lượng lớn hơn, đồng thời, có thể cam kết tạm dừng giao tranh trong một năm.

Wall Street Jounal thông tin, Hamas và Israel vẫn mâu thuẫn về việc đưa người Palestine trở lại miền Bắc Gaza. Về trao đổi con tin Israel lấy tù nhân Palestine, các bên phần lớn có quan điểm đồng thuận.

1855952299.jpeg
Hệ thống y tế tại Gaza gần như sụp đổ hoàn toàn do xung đột giữa Hamas và Israel. Ảnh: Getty Images

Về kịch bản Israel tấn công Rafah, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, một cuộc tấn công trên bộ vào thành phố ở phía Nam Gaza sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, làm suy yếu thêm hệ thống y tế đã sụp đổ và gia tăng đáng kể tỷ lệ tử vong cũng như bệnh tật.

“Một làn sóng di dời mới sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng quá tải, hạn chế hơn nữa khả năng tiếp cận các dịch vụ thực phẩm, nước, y tế và vệ sinh, dẫn đến dịch bệnh gia tăng, mức độ đói ngày càng trầm trọng và thêm nhiều thiệt hại về nhân mạng”, tuyên bố của WHO nêu rõ.

Cơ quan Quản lý y tế thế giới kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức và lâu dài cũng như loại bỏ các trở ngại đối với hoạt động cung cấp hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp cho Gaza theo đúng quy mô cần thiết.

https://hanoimoi.vn/israel-ra-toi-hau-thu-cho-hamas-665340.html

Thương Nguyệt / HNM.com.vn