Israel tuyên bố phá hủy 130 đường hầm Hamas trong nỗ lực siết chặt vòng vây thành phố Gaza.

Israel cho biết quân đội nước này đang thắt chặt các vòng kiểm soát xung quanh ở thành phố Gaza khi tiếp tục các hoạt động quân sự nhằm tiêu diệt lực lượng Hamas.

Theo đó, quân đội Israel đang đẩy mạnh truy đuổi chiến binh Hamas tại các mạng lưới đường hầm và căn cứ ngầm sâu rộng mà lực lượng này ẩn náu ở dải Gaza.

Xung đột diễn ra ở dải Gaza vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. (Ảnh: Getty)

Xung đột diễn ra ở dải Gaza vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. (Ảnh: Getty)

Israel nhiều lần cảnh báo quân đội nước này đang nhắm mục tiêu vào thành phố Gaza và các khu vực khác ở phía bắc dải Gaza - nơi Hamas được cho là có các căn cứ hoạt động chính, bao gồm cả bệnh viện Shifa và các cơ sở ngầm rộng khắp.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho hay, khoảng 130 đường hầm ở dải Gaza đã bị phá hủy kể từ khi Israel tiến hành chiến dịch trên bộ vào tháng trước nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng của Hamas tại vùng lãnh thổ Palestine.

Hamas được cho đang vận hành một mạng lưới đường hầm rộng lớn bên dưới dải Gaza để buôn lậu hàng hóa, vũ khí và di chuyển binh sĩ. Theo phía Israel, việc đánh sập những đường hầm này là rất quan trọng đối với nỗ lực của Israel trong việc chống lại Hamas.

Sau vụ tấn công hôm 7/10, IDF mở các đợt không kích nhằm vào dải Gaza và sau đó triển khai hoạt động quân sự trên bộ để phá hủy hạ tầng của Hamas tại đây. Các đơn vị công binh của IDF đang dọn đường cho bộ binh, xác định và phá hủy hạ tầng của Hamas, trong đó có các đường hầm và bệ phóng rocket.

IDF cho hay 50.000 người đã rời bắc Gaza để đến phía nam dải hôm 8/11 khi giao tranh nổ ra giữa Hamas và quân đội Israel. Người phát ngôn IDF Daniel Hagari nói: “Hôm nay, ​​50.000 người Gaza di chuyển từ phía bắc Gaza đến phía nam Gaza. Họ rời đi vì họ hiểu rằng Hamas đã mất quyền kiểm soát ở phía bắc, trong khi ở phía nam sẽ an toàn hơn".

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bác bỏ khả năng ngừng bắn, nói rằng những lời kêu gọi ngừng giao tranh như vậy là “lời kêu gọi Israel đầu hàng Hamas”. Ông đã yêu cầu thả tất cả khoảng 240 con tin bị Hamas bắt giữ trước khi bất kỳ lệnh ngừng bắn nào được xem xét.

Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là đã thúc giục Thủ tướng Benjamin Netanyahu tạm dừng các cuộc tấn công chống lại Hamas trong 3 ngày, nói rằng việc ngừng giao tranh ở Gaza có thể cho phép đàm phán, thả thêm con tin.

https://vtc.vn/israel-siet-chat-vong-vay-thanh-pho-gaza-tuyen-bo-pha-huy-130-duong-ham-hamas-ar832852.html

KÔNG ANH / VTC News