Quân đội Israel thông báo thiết lập quyền kiểm soát khu vực cửa khẩu kết nối Dải Gaza với Ai Cập sau khi triển khai xe tăng và binh sĩ tiến công vào thành phố Rafah.

New York Times dẫn tuyên bố hôm nay (7/5) của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) xác nhận đã triển khai xe tăng và binh sĩ đến thành phố Rafah ở cực Nam Dải Gaza để tấn công Hamas, sau đó thiết lập quyền kiểm soát đối với cửa khẩu biên giới Gaza-Ai Cập bên phần lãnh thổ Dải Gaza.

Israel tấn công Hamas, giành trạm kiểm soát giữa Gaza và Ai Cập -0
Người Palestine ở Rafah sơ tán cùng đồ đạc sau khi xe tăng Israel tiến vào thành phố. Ảnh: NYTimes

Việc Israel kiểm soát cửa khẩu ở Rafah khiến hoạt động chuyển hàng hóa nhân đạo vào Dải Gaza qua cửa ngõ chủ yếu này bị đình trệ. "Sự leo thang này đe dọa tính mạng của hơn một triệu người Palestine, vốn phụ thuộc vào tuyến đường huyết mạch này", Ai Cập cùng ngày nêu trong tuyên bố chỉ trích Israel.

Quân đội Israel mô tả đây là một chiến dịch "rất chính xác" nhằm trả đũa đợt tập kích trước đó mà Hamas thực hiện từ khu vực nhắm vào vùng lãnh thổ Israel kiểm soát. Điều này có nghĩa là chiến dịch đổ bộ quy mô lớn mà Israel nhiều lần đề cập vẫn chưa diễn ra.

Tuy nhiên, theo New York Times, IDF không đã nêu mốc thời gian họ có thể rút xe tăng. IDF cùng ngày tuyên bố họ đã phát hiện 3 đường hầm ở gần biên giới Gaza-Ai Cập, đồng thời khẳng định 20 chiến binh thuộc Hamas đã thiệt mạng trong đợt tiến công nêu trên.

Israel những ngày vừa qua thúc giục khoảng 100.000 người Palestine ở phía Đông Rafah sơ tán, động thái được mô tả là nhằm chuẩn bị cho kế hoạch đưa lực lượng trên bộ tới thành phố. Tel Aviv cho rằng, ít nhất 4 tiểu đoàn Hamas vẫn đang hiện diện ở Rafah và đây là tuyến đường tuồn vũ khí vào Dải Gaza.

Israel tấn công Hamas, giành trạm kiểm soát giữa Gaza và Ai Cập -0
Xe tăng Israel tham gia chiến dịch ở Dải Gaza. Ảnh: NYTimes

Trước thông tin Israel đưa xe tăng vào Dải Gaza, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) António Guterres ngày 7/5 cảnh báo việc Tel Aviv đổ bộ Rafah là "không thể chấp nhận được bởi những hậu quả tàn khốc về nhân đạo; và bởi động thái đó sẽ gây bất ổn trong khu vực".

Mỹ được cho là đang rất cố gắng thúc đẩy ngừng bắn tạm thời ở Dải Gaza. Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 6/5 (giờ Mỹ) đã điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để đề nghị Tel Aviv không thực hiện một cuộc đổ bộ quy mô lớn vào Dải Gaza ở thời điểm hiện tại.

Theo Reuters, phong trào Hamas sáng 7/5 thông báo với các nhà hòa giải Qatar và Ai Cập rằng họ đã chấp thuận một đề xuất ngừng bắn ở Dải Gaza. Tuy nhiên, văn phòng Thủ tướng Netanyahu sau đó khẳng định đề xuất mà Hamas đề cập "khác xa với những yêu cầu của Israel".

Thỏa thuận mà Hamas đồng ý có giai đoạn ngừng bắn đầu tiên kéo dài 42 ngày, mà theo đó, Hamas sẽ trao trả 33 con tin Israel còn sống hoặc đã thiệt mạng (bao gồm dân thường và binh sĩ). Ở chiều ngược lại, Hamas muốn đổi 30 người Palestine bị Israel giam giữ lấy một con tin dân sự Israel và 50 người Palestine đổi một nữ quân nhân Israel. 

Thái Hà / CAND