Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine cáo buộc Israel tấn công một bệnh viện ở Khan Younis, trong bối cảnh đợt tiến công vào thành phố lớn ở phía Nam Gaza này đe dọa đến nhiều cơ sở y tế đang hoạt động khác.

 
Israel vẫn nhắm vào bệnh viện ở Gaza, hàng trăm người thương vong -0
Một dãy nhà bị bom đánh sập, hư hại ở thành phố Gaza. Ảnh AP. 

Theo Tổ chức Lưỡi liềm Đỏ, nhiều máy bay không người lái của Israel đã tấn công bệnh viện Al-Amal ở Khan Younis, khiến những người đang sơ tán ở đây bị thương.

Tại một khu vực lân cận, xe tăng của Israel cũng tiếp cận bệnh viện Nasser, bệnh viện lớn nhất còn hoạt động của Gaza.

Israel đã phát động một đợt tiến công lớn ở Khan Younis trong tuần này để giành quyền kiểm soát nơi mà nước này cho là căn cứ chính của các chiến binh Hamas.

Cơ quan Y tế Gaza ngày 19/1 cho biết ít nhất 142 người Palestine đã thiệt mạng và 278 người bị thương ở Gaza trong vòng 24 giờ, nâng số người chết trong hơn 3 tháng chiến tranh ở đây lên 24.762.

Tổ chức Y tế Thế giới nhận định hầu hết trong số 36 bệnh viện trong khu vực đã ngừng hoạt động. Chỉ có 15 cơ sở hoạt động một phần và những cơ sở này đang hoạt động với công suất gấp ba lần mà không có đủ nhiên liệu hoặc vật tư y tế.

Các quan chức Israel cáo buộc các chiến binh Hamas lấy bệnh viện làm nơi hoạt động, điều mà các nhân viên y tế đều phủ nhận.

Theo số liệu của Cơ quan tị nạn Palestine thuộc Liên hợp quốc (UNRWA), ước tính 1,7 triệu người - khoảng 75% dân số Gaza - phải di dời, nhiều người buộc phải di dời liên tục. Nhiều người đã tìm nơi ẩn náu trong những chiếc lều không có tác dụng bảo vệ họ khỏi các yếu tố thời tiết và bệnh tật.

Trong khi đó, xuất hiện tại Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos (Thụy Sĩ), mặc dù nhấn mạnh sẽ nỗ lực tránh “thảm kịch nhân đạo” gây ra cho dân thường Gaza, Tổng thống Israel Isaac Herzog coi cuộc tiến công là một bước hướng tới mối quan hệ hòa bình hơn với người Palestine trong tương lai và củng cố an ninh toàn cầu.

Ở phía Bắc Gaza, nơi Israel cho biết họ đã bắt đầu rút quân và chuyển sang các hoạt động quy mô nhỏ hơn, 12 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel vào một tòa nhà dân cư gần bệnh viện Al Shifa ở thành phố Gaza.

Một cuộc tấn công khác của Israel vào một ngôi nhà ở trại tị nạn Al-Nusseirat ở miền Trung Dải Gaza đã giết chết 5 người Palestine.

Washington đã đạt được rất ít thành công trong việc thuyết phục đồng minh giảm bớt ảnh hưởng đến dân thường, những người bị tước đoạt viện trợ và chăm sóc y tế đầy đủ kể từ tháng 10/2023.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong ngày 19/1 nhưng không tiết lộ chi tiết. Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby sau đó nhấn mạnh rằng ông Biden vẫn tin tưởng vào giải pháp hai nhà nước.

Sự ủng hộ mạnh mẽ của ông Biden đối với Israel cho đến nay đã tạo ra bất đồng với một số thành viên trong đảng Dân chủ, những người lo ngại về thiệt hại nặng nề của cuộc chiến đối với thường dân Palestine.

Hàng chục thành viên đảng Dân chủ của Biden mới đây đã ký một lá thư kêu gọi chính quyền của ông tái khẳng định rằng Mỹ phản đối mạnh mẽ “việc di dời cưỡng bức và vĩnh viễn” người Palestine khỏi Gaza.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/israel-tan-cong-lon-o-gaza-hang-tram-nguoi-thuong-vong-i720746/

Duy Tiến (Theo Reuters) / cand.com.vn