Xung đột ở Trung Đông nguy cơ leo thang khi quân đội Israel lên kế hoạch tấn công miền nam Lebanon.

Theo tờ The Times, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) "muốn đẩy lực lượng Hezbollah ở miền nam Lebanon về phía bắc, tới sông Litani, giới tuyến có tầm quan trọng đối với cả hai bên".

Quân đội Israel và lực lượng Hezbollah đã đấu pháo và bắn tên lửa kể từ khi bắt đầu xung đột Israel - Hamas vào ngày 7/10. Trong 24 giờ qua, Hezbollah đã tấn công các đồn quân sự của Israel ở khu vực biên giới bằng nhiều bệ phóng tên lửa.

Israel lên kế hoạch tấn công miền nam Lebanon. (Ảnh: Getty)

Israel lên kế hoạch tấn công miền nam Lebanon. (Ảnh: Getty)

Trước đó, pháo binh Israel đã pháo kích khu vực xung quanh các thị trấn Aitaroun, Alma-El Chaab, Douair El Debbiyeh và Naqoura của Lebanon, từ đó lực lượng Hezbollah bắn tên lửa vào miền bắc Israel.

Một sĩ quan cấp cao của Israel cho biết: “Học thuyết của Israel là đưa cuộc chiến sang phía bên kia”. Quyết định cuối cùng về việc có gửi bộ binh qua biên giới hay không sẽ do "nội các khẩn cấp" của Israel đưa ra.

 

Tờ The Times dẫn lời người phát ngôn lực lượng dự bị IDF Jonathan Conricus cho biết: “Không thể quay lại hiện trạng trước ngày 7/10. Tham mưu trưởng IDF đã phê duyệt kế hoạch và xác định lịch trình sẵn sàng”.

Israel lo ngại rằng Hezbollah có khả năng tiến hành một cuộc tấn công kiểu ngày 7/10 ở phía bắc Israel. Hôm 7/12, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cảnh báo sẽ tàn phá Beirut và miền nam Lebanon nếu Hezbollah mở mặt trận thứ hai trong cuộc chiến giữa Israel với Hamas.

Hezbollah bày tỏ tình đoàn kết với Hamas. Khi giao tranh ở dải Gaza ngày càng leo thang, Israel và Hezbollah thường xuyên phóng hỏa lực xuyên biên giới để đáp trả qua lại.

Sau vụ tấn công của Hamas ngày 7/10, Israel tăng cường đáng kể tần suất tấn công vị trí của Hezbollah ở Lebanon và Syria. Hai thành viên Hezbollah và hai binh sĩ Syria làm việc với nhóm thiệt mạng trong trận không kích của Israel nhằm vào khu vực ngoại vi thủ đô Damascus hôm 10/12.

Căng thẳng bùng lên trở lại ở Trung Đông khi các chiến binh Hamas tấn công bất ngờ vào lãnh thổ Israel từ Gaza hôm 7/10, giết chết cư dân tại các khu định cư biên giới của Israel và bắt giữ hơn 200 con tin, bao gồm cả phụ nữ, trẻ em và người già. Đáp trả, Israel tiến hành chiến dịch tấn công toàn diện dải Gaza.

https://vtc.vn/israel-vach-ke-hoach-tan-cong-mien-nam-lebanon-ar841807.html

KÔNG ANH(Nguồn: TASS) / VTC News