Dù có kế hoạch viện trợ số đạn pháo trị giá hơn 2 tỷ USD cho Ukraine nhưng cho đến nay, EU vẫn chưa tìm được công ty đáp ứng gói thầu này.

Ngày 5/4, tờ Politico dẫn lời các quan chức Liên minh châu Âu (EU) giấu tên cho biết, thỏa thuận lịch sử cung cấp đạn pháo trị giá 2 tỷ euro (2,14 tỷ USD) cho quân đội Ukraine đang được thực hiện. Tuy nhiên việc nhà thầu nào sẽ được trao hợp đồng này vẫn đang bị bỏ ngỏ.

Kế hoạch đầy tham vọng trên của EU được công bố vào cuối tháng 3, theo đó Ukraine sẽ được viện trợ hơn 1 triệu quả đạn pháo 155 mm trị giá hơn 1 tỷ USD trong 12 tháng tới. Còn 1 tỷ USD còn lại sẽ được sử dụng để tái bổ sung kho đạn cho các nước EU từng tham gia viện trợ đạn pháo cho Ukraine.

Kế hoạch viện trợ đạn pháo cho Ukaine gặp nhiều trục trặc - 1

EU có kế hoạch viện trợ 1 triệu quả đạn pháo 155mm cho Ukraine trong 12 tháng tới. (Ảnh: AP)

Cũng theo nguồn tin của Politico, mục tiêu kế hoạch viện trợ đạn pháo đã có nhưng EU lại chưa chọn được nhà thầu sản xuất đạn pháo phù hợp với yêu cầu của các nước thành viên liên minh.

Pháp cho rằng các công ty EU nên đảm nhận kế hoạch này nhưng không có một khung pháp lý rõ ràng để xác định nhà thầu nào là của EU. Hy Lạp và Cộng hòa Síp cũng có quan điểm tương tự đồng thời tỏ ý không muốn Thổ Nhĩ Kỳ nhận được gói thầu trên. 

Trong khi đó, Ủy ban châu Âu cũng cần “xác định năng lực” của ngành công nghiệp quốc phòng của khối trước khi thực hiện thỏa thuận, bởi việc mở rộng sản xuất không đơn giản như lời nói.

Trong một cuộc họp vào ngày 5/4, các nước thành viên EU vẫn không đạt được tiến bộ đáng kể nào đối với kế hoạch mua đạn pháo cho Ukraine. Tuy nhiên EU vẫn cam kết thông qua một thỏa thuận viện trợ đạn pháo tạm thời mới cho Ukraine vào tuần tới.

Mỹ, EU và NATO đều khẳng định họ không tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraine, đồng thời vạch ra mục tiêu giúp Ukraine giành chiến thắng.

Nga đã nhiều lần cảnh báo phương Tây nên dừng việc viện trợ vũ khí cho Ukraine, đồng thời khẳng định hành động này có thể dẫn đến đối đầu quân sự giữa hai bên.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuần trước cho biết Nga đã tăng sản lượng đạn dược của nước này lên gấp ba lần số lượng đạn mà Mỹ và EU dự định cung cấp cho Kiev trong thời gian tới.

https://vtc.vn/ke-hoach-vien-tro-dan-phao-cho-ukaine-gap-nhieu-truc-trac-ar763600.html

Trà Khánh / VTC News