Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường kết luận, đến chiều 30/8, các chỉ số đều trong ngưỡng an toàn đối với người dân.

Sáng ngày 30/8, Trung tâm quan trắc Tài nguyên Môi trường (Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội) đã lấy mẫu, phân tích, đánh giá chất lượng nước thải, nước sinh hoạt, không khí xung quanh, bụi, đất xung quanh khu vực nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Báo cáo kết quả phân tích nhanh đến 15h20 ngày 30/8 cho thấy các thông số như vi khí hậu, nhiệt độ, bụi... ở mức độ bình thường.

ket qua kiem tra moi truong sau vu chay kho rang dong
Cán bộ quan trắc Sở Tài nguyên & môi trường kiểm tra không khí tại điểm cháy. Ảnh: Gia Chính

Cũng trong buổi sáng cùng ngày, UBND quận Thanh Xuân đã mời Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (Sở Y tế Hà Nội) đến hiện trường quan trắc, khảo sát, lấy mẫu xét nghiệm đất, nước, không khí tại nơi xảy ra cháy và khu vực lân cận.

Theo thông tin ban đầu của Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường thuộc Bộ Y tế, đến 16h ngày 30/8, kết quả test nhanh các chỉ số như thủy ngân, chì, kim loại nặng đều trong ngưỡng cho phép, an toàn đối với người dân.

Nhằm đảm bảo độ chính xác cao nhất, các mẫu đất, nước, không khí tại nơi xảy ra cháy sẽ tiếp tục được đưa về phòng thí nghiệm để phân tích, xét nghiệm lần cuối cùng.

Ngày 30/8, ông Trần Trung Tưởng - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông khẳng định khí thải từ việc cháy các loại nguyên liệu sản xuất của nhà máy "không ảnh hưởng tới sức khoẻ con người".

Theo ông Tưởng, từ năm 2016 doanh nghiệp này đã sử dụng thuỷ ngân rắn (amalgam) thay thế cho thuỷ ngân lỏng trong sản xuất bóng đèn. Trước đây nhà sản xuất bóng đèn sử dụng thuỷ ngân lỏng, khi đèn vỡ thủy ngân rơi ra ngoài có thể ảnh hưởng đến môi trường sức khỏe khi tiếp xúc phải. Viên thủy ngân amalgam (thủy ngân được bọc trong lớp vỏ kim loại), giúp an toàn, bảo vệ môi trường và kiểm soát tốt lượng thủy ngân trong đèn.

Lãnh đạo nhà máy Rạng Đông cho biết thêm, các bộ phận, nguyên liệu của bóng đèn như bầu đèn compact, vỏ bóng đèn hay đầu đèn... được làm bằng bằng nhựa PC, thuỷ tinh không chì và không có hàm lượng kim loại nặng. Các sản phẩm này đạt chứng chỉ UL - chứng chỉ quốc tế ghi nhận đảm bảo an toàn cho sức khoẻ con người kẻ cả khi cháy.

Đám cháy nhà kho Công ty cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông bùng phát lúc 18h ngày 28/8, kéo dài suốt 5 tiếng. Ước tính ban đầu thiệt hại tài sản khoảng 150 tỷ đồng, trong đó sản phẩm đèn huỳnh quang là 480.000 chiếc, đèn tròn 2 triệu chiếc và bóng đèn HQ compact 1,6 triệu chiếc.

Ngày 29/8, UBND phường Hạ Đình phát thông báo đến người dân về những biện pháp đề phòng và bảo vệ sức khỏe do tác động từ hậu quả của vụ cháy nhà máy bóng đèn, phích nước Rạng Đông. Nhưng sau đó một ngày đã ra quyết định thu hồi lại thông báo này với lý do "không đúng thẩm quyền và chưa đủ cơ sở".

Anh Minh - Tất Định - Võ Hải

ket qua kiem tra moi truong sau vu chay kho rang dong Ai nên kiểm tra sức khỏe sau vụ cháy kho Rạng Đông

Người tham gia trực tiếp chữa cháy hoặc bị đau đầu, cay mắt mũi, ho, tức ngực, khó thở, nên đến bệnh viện kiểm tra ...

ket qua kiem tra moi truong sau vu chay kho rang dong Phường Hạ Đình thu hồi khuyến cáo sau vụ cháy kho Rạng Đông

Chủ tịch UBND phường Hạ Đình đã thu hồi văn bản khuyến cáo do cơ quan này ban hành hôm 29/8, với lý do "không ...

ket qua kiem tra moi truong sau vu chay kho rang dong "Không ăn thực phẩm trong bán kính 1 km từ đám cháy kho Rạng Đông"

Người dân được chính quyền khuyến cáo tiêu huỷ và không ăn thực phẩm gần nhà kho 87 Hạ Đình (Thanh Xuân, Hà Nội).

/ vnexpress.net