Nhiều lời mời gọi khách hàng đặt cọc, giữ chỗ căn hộ với lời hứa sẽ nhận lại tiền khi thay đổi quyết định. Nhưng sự thật không như mong đợi.

Sự thật sau những lời chào mời hấp dẫn

Ngày 31/8/2018, một nhân viên môi giới bất động sản khẳng định mình đến từ TTC Land mời chào mua căn hộ tại dự án Charmington Iris (nằm trên đường Tôn Thất Thuyết, Q.4, TP. HCM) với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Mặc dù, dự án này chưa đủ điều kiện mở bán nhưng theo thông tin từ nhân viên này dự án Charmington Iris đã được ra mắt vào tháng 6/2018, có hàng trăm căn hộ được khách hàng đặt mua tại buổi này.

Hiện tại, người có nhu cầu mua căn hộ Charmington Iris hoàn toàn có thể lách luật bằng cách làm giấy thỏa thuận đặt cọc, giữ chỗ căn hộ sau đó nộp vào 50 - 100 triệu đồng.

"Anh lựa chọn căn hộ hưng ý, sau đó làm thỏa thuận, nộp tiền đặt cọc. Đến khi dự án đầy đủ pháp lý sẽ ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư chính căn hộ đó.

Trong thời gian từ khi nộp tiền đặt cọc đến trước lúc ký hợp đồng mua bán, nếu anh thay đổi ý định sẽ được hoàn lại toàn bộ số tiền đặt cọc" - nhân viên này cho biết.

khach nghen dang truoc chieu dat coc giu cho can ho

Nơi xây dựng dự án Charmington Iris vẫn chỉ là bãi đấy chống.

Tuy nhiên, một khách hàng ở Q. Gò Vấp, TP. HCM phản ánh, nộp 100 triệu đồng tiền đặt cọc căn hộ tại dự án Charmington Iris vào tháng 5/2018.

Nhưng đến tháng 7/2018, gia đình anh thay đổi ý định, thông báo cho đơn vị phân phối muốn lấy lại tiền đặt cọc thì nhận được phản hồi rằng, phải đợi công ty bán lại được căn hộ đó cho khách hàng khác.

Điều này khiến gia đình anh nghẹn đắng bởi dự án có hơn 1.400 căn hộ, không biết bao giờ bán xong.

Trong khi gia đình anh có việc cần tiền nên muốn rút về nhưng không biết đến khi nào mới rút được.

Rủi ro khách hàng chịu

Thị trường bất động sản năm 2018 được nhiều chuyên gia đánh giá trầm lắng hơn trong năm 2017 bởi có nhiều dự án được mở bán dẫn đến tình trạng thừa nguồn cung, nhất là căn hộ trung và cao cấp.

Hiện có nhiều dự án cũng đang nhận đặt cọc, giữ chỗ căn hộ khi chưa đủ điều kiện pháp lý như La Cosmo Residences (đường Hoàng Văn Thụ, Q.4, TP. HCM) do Công ty CP Đầu tư xây dựng An Gia Hưng làm chủ đầu tư; Dự án căn hộ cao cấp Hưng Phát Silver Star do Công ty CP BĐS Hưng Lộc Phát làm chủ đầu tư;...

Tại các dự án này, nhân viên môi giới bất động sản đều cam kết sẽ trả lại tiền đặt cọc, giữ chỗ khi khách hàng có sự thay đổi nhưng thực chất việc trả lại bao nhiêu, thời điểm nào trả lại thì còn tùy thuộc vào từng khách hàng.

Theo các chuyên gia pháp lý, hình thức đặt cọc, giữ chỗ căn hộ thực tế được nhận xét là một chiêu huy động vốn của chủ đầu tư, nhưng lại thiếu an toàn cho người mua nhà bởi các dự án chưa đủ giấy phép sẽ ít nhiều có sự thay đổi so với lời quảng cáo ban đầu.

Hơn nữa, việc các dự án bất động sản không biết bao giờ mới hoàn thành pháp lý khiến cho dự án bị chậm tiến độ, chủ đầu tư cố tình thi công khi chưa có giấy phép bị cơ quan chức năng đình chỉ xây dựng, ra quyết định xử phạt.

"Khi tiền của mình đã rơi vào túi người khác thì việc lấy lại sẽ gặp nhiều trở ngại. Nhất là đối với những công ty bất động sản luôn có một đội ngũ tư vấn pháp lý hùng hậu phía sau.

Khi xảy ra sự cố, phần yếu luôn thuộc về phía người mua nhà" - Luật sư Nguyễn Văn Hướng, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội bày tỏ.

khach nghen dang truoc chieu dat coc giu cho can ho Cảnh báo thiếu căn hộ bình dân, thừa nhà ở cao cấp tại TP.HCM

Căn hộ bình dân hiện chiếm tỷ trọng thấp nhất trong tổng nguồn cung sản phẩm nhà ở tại TP.HCM, chỉ 20,5%. Đây là biểu ...

khach nghen dang truoc chieu dat coc giu cho can ho Dân nghèo chen chúc trong căn hộ siêu nhỏ tại khu xa hoa Hong Kong

Phía sau khung cảnh xa hoa của một Hong Kong giàu có, bất động sản tăng giá đẩy những người có thu nhập thấp vào ...

khach nghen dang truoc chieu dat coc giu cho can ho Bán đấu giá 5.000 căn hộ tái định cư ở Thủ Thiêm trong năm nay

Bên cạnh 9 lô đất vàng trong phân khu số 1, Khu đô thị mới Thủ Thiêm được đấu giá, Sở TNMT TP.HCM cũng cho ...

/ http://baodatviet.vn