Sáng 28/8, đại diện Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công thương) cho biết, Bộ Công thương sẽ khẩn trương xác minh thông tin liên quan đến cảnh báo về sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good của Acecook.

Theo Bộ Công thương, ngay khi nắm được thông tin cảnh báo, Bộ Công thương đã đề nghị Công ty cổ phần Acecook Việt Nam báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với 2 sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good do công ty sản xuất để đánh giá sự xuất hiện chất ethylene oxide (là chất không thuộc danh mục được quy định về giới hạn tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm theo Thông tư 50/2016/TT-BYT của Bộ Y tế) trong sản phẩm như cảnh báo nêu.

Bộ Công Thương sẽ khẩn trương xác minh thông tin cảnh báo

Lô sản phẩm mì, miến ăn liền bị thu hồi khỏi các cửa hàng và siêu thị ở Ireland

Trước đó, truyền thông đưa tin "Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) ngày 20/8 đã ra cảnh báo về một số lô sản phẩm mì, miến ăn liền bị thu hồi khỏi các cửa hàng và siêu thị ở nước này do chứa chất ethylene oxide".

Ethylene oxide được xác định trong 3 lô sản phẩm mì, miến ăn liền khác nhau từ Việt Nam và Trung Quốc, thuộc danh mục chất không được phép sử dụng trong thực phẩm bán ở thị trường Liên minh châu Âu (EU) mà Ireland là thành viên, nhưng vẫn được một số nước ngoài EU chấp thuận sử dụng.

Trong đó, 2 sản phẩm xuất xứ từ Việt Nam là lô mì tôm chua cay Hảo Hảo (loại 77g), hạn sử dụng 24/9/2022 và miến ăn liền Good (loại 56g), hạn sử dụng 10/11/2022. Cả 2 đều là sản phẩm của hãng Acecook.

Ethylene oxide (EO), còn gọi là oxiran và epoxit, là một hợp chất hữu cơ thường được tìm thấy ở dạng khí không màu và rất dễ cháy.

Chất này thường được sử dụng chủ yếu làm hoá chất trung gian trong sản xuất ethylene glycol (chất chống đông), hàng dệt, chất tẩy rửa, bọt polyurethane, dung môi, thuốc, chất kết dính, nguyên liệu cho sản xuất nhựa Polyethylene terephthalate (PET) và các sản phẩm khác.

Ngoài ra, EO còn được sử dụng làm sản phẩm khử trùng, hun trùng có hiệu quả cao, được phép sử dụng ở nhiều quốc gia cho mục đích kiểm soát côn trùng trong một số sản phẩm nông sản; khử khuẩn các nguyên liệu và sản phẩm thực phẩm (đặc biệt cho gia vị và các loại thảo mộc như ớt bột, tiêu và quế... trước yêu cầu luôn cần kiểm tra thường xuyên vi khuẩn Salmonella).

Tại châu Âu, EO được xếp loại là một sản phẩm thuốc trừ sâu bị cấm. Việc sử dụng EO để khử trùng thực phẩm là không được phép.

Trao đổi với báo chí tối 27/8, đại diện Vina Acecook cho hay, sản phẩm bị thu hồi trong thông tin được đề cập tại trang web này là sản phẩm xuất khẩu, không cùng lô hàng sản xuất với sản phẩm nội địa tại Việt Nam.

Trân Trân

Mì Hảo Hảo của Acecook bị thu hồi ở thị trường Ireland Mì Hảo Hảo của Acecook bị thu hồi ở thị trường Ireland
Việt Nam tiêu thụ 5,2 tỷ gói mỳ Việt Nam tiêu thụ 5,2 tỷ gói mỳ
Mỳ ăn liền Hảo Hảo xác lập kỷ lục Mỳ Gói được tiêu thụ nhiều nhất trong 18 năm qua tại Việt Nam Mỳ ăn liền Hảo Hảo xác lập kỷ lục Mỳ Gói được tiêu thụ nhiều nhất trong 18 năm qua tại Việt Nam

/ cand.com.vn