Ông Vladimir Putin đã giành được số phiếu kỷ lục trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2024, vậy khi nào ông sẽ tuyên thệ nhậm chức?

Theo thông báo chính thức của Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC), kết quả kiểm đếm toàn bộ số phiếu cho thấy, ông Vladimir Putin đã giành được 87,28% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử vừa qua. Với số phiếu kỷ lục này, ông Putin đã tái đắc cử, bước vào nhiệm kỳ Tổng thống thứ 6. 

Như thông lệ, người đắc cử sẽ tuyên thệ nhậm chức sau khi kết quả được công bố chính thức. Qua 4 nhiệm kỳ Tổng thống của ông Putin, ngày tuyên thệ thường diễn ra vào ngày 7/5. Buổi lễ long trọng sẽ được tổ chức tại phòng khánh tiết Andreevsky, Cung điện Krenlin Lớn ở thủ đô Moscow.

Khi nào ông Putin sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lần thứ 5?- Ảnh 1.

Tổng thống Vladimir Putin đọc lời tuyên thệ nhậm chức tại điện Kremlin ngày 7/5/2018 (Nguồn: AFP/TTXVN).

Trong buổi lễ này, ông Putin sẽ đặt tay phải lên bản Hiến pháp Liên bang Nga và đọc lời tuyên thệ nhậm chức Tổng thống: "Tôi nguyện trong khi thực thi chức trách Tổng thống Liên bang Nga tôn trọng và bảo vệ quyền và tự do con người và công dân, tuân thủ và bảo vệ Hiến pháp Liên bang Nga, bảo vệ chủ quyền, độc lập, an ninh và sự thống nhất quốc gia, trung thành phục vụ nhân dân".

Bản Hiến pháp trong lễ tuyên thệ nhậm chức được dùng riêng cho lễ nhậm chức Tổng thống Nga từ năm 1996 đến nay. Văn bản tuyên thệ gồm 33 từ đã được quy định trong Hiến pháp Liên bang Nga.

Ngay sau khi ông Putin đọc xong lời tuyên thệ, Chủ tịch Tòa án Hiến pháp sẽ tuyên bố ông Vladimir Putin đã chính thức trở thành Tổng thống Liên bang Nga nhiệm kỳ 6 năm tới.

Sau lễ nhậm chức, Tổng thống Putin sẽ đề cử Thủ tướng và gửi đề cử lên Duma quốc gia Nga phê chuẩn. Sau khi Duma quốc gia thông qua, Thủ tướng mới trong vòng 1 tuần sẽ đệ trình lên Tổng thống Putin đề xuất về thành phần chính phủ. Khi Tổng thống ký thông qua, Chính phủ mới sẽ bắt đầu hoạt động.

Trang Trần / Báo Giao thông