Không ít nghệ sĩ được gắn mác là "đại gia" trong giới showbiz đang lựa chọn livestream bán hàng để quảng bá sản phẩm mang thương hiệu của riêng mình hay đơn giản chỉ để kiếm thêm thu nhập. Nhờ sự nổi tiếng của mình, không ít người kiếm được số tiền khủng, nhưng cũng không ít người dính phải thị phi. Câu chuyện livestream bán hàng vẫn khiến dư luận không ngừng bàn tán suốt thời gian vừa qua.

"Cơn lốc" livestream bán hàng của sao Việt

Livestream bán hàng đang trở thành xu hướng thịnh hành tại Việt Nam. Đây cũng là kênh bán hàng hữu hiệu của nhiều cửa hàng kinh doanh. Trong các phiên livestream, hàng hóa thường được giảm giá rất nhiều, nên số lượng khách vào mua hàng, chốt đơn khá lớn. Bởi vậy các chủ cửa hàng thường xuyên tổ chức livestream để hút khách, thậm chí thuê cả nghệ sĩ, hot girl, streamer, TikToker… nổi tiếng tham gia. Thu nhập hấp dẫn của việc livestream bán hàng tạo sức hút cho nhiều người và nghệ sĩ cũng không ngoại lệ.

Khi nghệ sĩ livestream bán hàng -0
Hoa hậu Khánh Vân khoe thành quả sau một phiên livestream.

Diệp Lâm Anh từng tiết lộ trong một buổi phỏng vấn, doanh thu bán hàng online khủng nhất cô từng đạt được là 4 tỷ đồng. Công việc này giúp cô có thể kiếm gấp 10 - 20 lần cátsê dự sự kiện. Lúc đầu, cô còn e ngại là người có tiếng tăm lại đi làm việc ấy... Tuy nhiên, sau quá trình livestream, Diệp Lâm Anh phát hiện mình có duyên với việc bán hàng, có thể nói liên tục 5 tiếng không ngừng trên sóng.

Mới lấn sân sang lĩnh vực này, Hoa hậu Khánh Vân cũng thường xuyên khoe doanh thu khủng sau mỗi phiên livestream. Mới đây, cô nàng gây bất ngờ khi khoe thành tích sau 3 tiếng livestream bán hàng thu được 1,19 tỷ đồng, với gần 3 nghìn người mua. Với một "tân binh" livestream như Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019 thì đây là một con số khiến nhiều người phải trầm trồ. Trước đó, nàng hậu cũng thường xuyên khoe đạt doanh thu 500 - 600 triệu đồng sau vài tiếng bán hàng.

Trở thành mẹ đơn thân, Hòa Minzy cũng đang tích cực gia nhập “đường đua” livestream để kiếm thêm thêm thu nhập cho gia đình.

Bên cạnh việc hợp tác với nhãn hàng, có những sao Việt tự kinh doanh và sử dụng hình ảnh bản thân như gương mặt đại diện cho sản phẩm mà mình buôn bán. Họ có thương hiệu riêng và livestream như hình thức quảng bá, bán hàng.

Cách đây không lâu, Chi Pu từng livestream giới thiệu, bán sản phẩm thuộc thương hiệu đồ lót của người đẹp này. Tương tự, Hồ Ngọc Hà không ít lần livestream bán mỹ phẩm thương hiệu do nữ ca sĩ sáng lập.

_xuycn~r_1.jpg -0
Hồ Ngọc Hà gia nhập “đường đua” livestream.

Hồ Ngọc Hà thậm chí còn đưa hai con Leon và Lisa của mình lên sóng. Trước những ý kiến gay gắt cho rằng việc đưa các con nhỏ lên livestream bán hàng chẳng khác nào hành hạ hai bé, Hồ Ngọc Hà khẳng định: "Leon và Lisa được cho lên sóng là vì các cô chú yêu cầu chứ Hà không hành hạ các con nhé".

Có buổi livestream Hà Hồ bán được hơn 15.000 thỏi son. Nếu tính giá bán lẻ 379.000 VNĐ/thỏi, Hồ Ngọc Hà thu về hơn 5,6 tỷ đồng trong một phiên livestream.

Mới đây, Vũ Khắc Tiệp cũng gia nhập đường đua livestream bằng mặt hàng nước hoa. Điều này khiến nhiều khán giả bất ngờ bởi ông bầu này luôn xây dựng hình ảnh có lối sống sang chảnh, sở hữu nhiều hàng hiệu xa xỉ, thường xuyên đi du lịch khắp nơi trên thế giới, đến những khách sạn, nhà hàng 5 sao đắt đỏ…

Không chỉ có sức hút với những nghệ sĩ trẻ, "cơn lốc" livestream bán hàng có sức lôi cuốn cả những ngôi sao giải trí, đơn cử ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Ngay từ thời điểm ảnh hưởng đại dịch COVID-19, phải hủy show, Đàm Vĩnh Hưng đã livestream bán hàng và ngay lần đầu đã bán được đến 12.000 đơn. Biệt hiệu "ông hoàng nhạc Việt" sau đó đã được cư dân mạng chuyển phong tặng thành  danh hiệu "ông hoàng chốt đơn".

Bên cạnh những doanh số “khủng”, thì vấn đề thực hiện nghĩa vụ thuế cho nhà nước đối với những trường hợp bán hàng online này đang được đặt ra, và cho đến nay xem ra vẫn chưa có lời giải thích đáng?

Con dao hai lưỡi

Nghệ sĩ kinh doanh online hay xuất hiện trên các phiên livestream bán hàng trực tuyến hoàn toàn không có gì sai. Kinh doanh để tăng thêm thu nhập là nhu cầu chính đáng của mỗi người. Những nghệ sĩ đang trên đỉnh cao danh vọng vẫn muốn tận dụng tiếng tăm của mình để có thêm nguồn thu nhập, tích lũy an toàn cho những ngày tháng nay mai không còn "đỉnh cao". Nhiều nghệ sĩ mới vào nghề, hoặc chưa thành công, nổi tiếng thì muốn có công việc tay trái để kiếm tiền lo cho cuộc sống. Với sức ảnh hưởng cũng như mức độ uy tín với người hâm mộ, nhiều nghệ sĩ có được thu nhập khủng từ việc bán hàng qua livestream. Tuy nhiên, việc người nổi tiếng kinh doanh online trở thành vấn đề gây bàn tán. "Diễn viên bán hàng online mất giá", "nghệ sĩ hết thời mới bán hàng online"... là những bình luận thường gặp trên các phiên phát sóng trực tiếp.

Mới đây, ca sĩ Thủy Tiên đã nhận nhiều luồng ý kiến trái chiều xoay quanh việc tham gia kinh doanh trên mạng. Theo đó, sau thời gian im ắng trên mạng xã hội, Thủy Tiên xuất hiện trên livestream để giới thiệu, bán một số sản phẩm. Bên cạnh những người ủng hộ thì cũng có không ít người chê bai, chế nhạo, thậm chí cả những bình luận ác ý. Nhiều người cho rằng, nữ ca sĩ từng khoe nhà, khoe xe, hàng hiệu tiền tỉ như vậy nhưng giờ đây lại livestream bán hàng online khác gì đã "hết thời", phải đi "nhặt bạc lẻ".

_xuycn~n.jpg -1
Căn biệt thự làm kho hàng của hot girl Mai Ly.

Một nữ người mẫu nổi tiếng có kênh livestream bán hàng online nhiều năm nay, được nhiều người theo dõi, nhưng đồng thời cũng bị dư luận chỉ trích nhiều vì trong các lần xuất hiện trực tuyến để giới thiệu sản phẩm, nữ người mẫu thường sử dụng ngôn ngữ thô tục, xúc phạm những ai nói trái ý mình. Một số nghệ sĩ thì thực hiện những hành vi như khoe thân để thu hút người xem, mua hàng. Có không ít nghệ sĩ khác tận dụng danh tiếng của mình để bán hàng giả, hàng lậu, những mặt hàng độc hại cho sức khỏe, hoặc giới thiệu sản phẩm sai chức năng, "thổi phồng" công dụng sản phẩm mình đang bán…

Mới đây, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội cùng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an), Cục Thương mại điện tử và kinh tế số cùng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia kiểm tra đã bất ngờ kiểm tra kho hàng nằm trong Khu đô thị Đô Nghĩa thuộc phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội khi chủ cửa hàng đang livestream bán hàng. Chủ cửa hàng chính là Nguyễn Hoàng Mai Ly, vốn là một hot girl bán hàng livestream có tiếng.

Trang cá nhân của Nguyễn Hoàng Mai Ly có hơn 130 nghìn lượt theo dõi. Mailystyle là cái tên không xa lạ, được biết đến là chuỗi kinh doanh online nhiều mặt hàng thuộc sở hữu của Nguyễn Hoàng Mai Ly. Hot girl này là cái tên không còn quá xa lạ với nhiều tín đồ mua sắm online, cô nổi tiếng với cơ ngơi kinh doanh đồ sộ với rất nhiều mặt hàng như: mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, hàng gia dụng, tiêu dùng... Tuy nhiên hình thức kinh doanh chủ yếu của Mailystyle là trực tuyến trên nhiều nền tảng từ Tiktok, Instagram, Facebook cũng như website với tên gọi Mailystyle.com.

Trên nền tảng Facebook, Mailystyle.com có 332.000 lượt thích và 520.000 lượt theo cùng với 12 số điện thoại chốt đơn, tư vấn khách hàng.

Đặc biệt, trong phiên livestream ngày 23/12, tài khoản Mailystyle.com đã thực hiện phiên live kéo dài 12 tiếng với 647.000 lượt xem và 4.100 lượt bình luận chốt đơn sản phẩm. Tham dự cùng phiên livestream trên tài khoản Mailystyle.com còn có sự xuất hiện của một số TikToker sở hữu hàng trăm nghìn lượt follower như Pew Pew, Hứa Phương Ngân… cùng tham gia giới thiệu, bán sản phẩm.

_xuycn~k.jpg -0
Kho hàng của hot girl Mai Ly.

Ngay sau khi thông tin kho hàng của hot girl chốt nghìn đơn bị cơ quan chức năng kiểm tra, nhiều người càng bất ngờ hơn khi chứng kiến cơ ngơi kinh doanh của hot girl này. Nơi hot girl này lựa chọn trụ sở và kho hàng là một căn biệt thự 5 tầng, diện tích mỗi tầng trên 100m2. Toàn bộ diện tích bên trong căn biệt thự, cho tới từng góc cầu thang lên xuống đều được tận dụng làm nơi để hàng hóa là các mặt hàng như mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, hàng tiêu dùng... Trên vỏ hộp những mặt hàng này phần lớn đều thể hiện xuất xứ từ Hàn Quốc, Mỹ, Canada... nhưng phần lớn không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt cũng như chưa rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tại thời điểm kiểm tra, trên 50 nhân viên có mặt ở các tầng đang thực hiện đóng gói, dán đơn lên các sản phẩm vừa được chốt đơn trong phiên livestream trước đó. Các đơn hàng được đóng gói chất thành đống nằm la liệt, ngổn ngang trên các mặt sàn. Chủ cơ sở không có mặt. Làm việc với lực lượng chức năng, quản lý kho hàng cũng chưa xuất trình được các giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa.

_xuycn~q.jpg -2
Lực lượng chức năng kiểm tra kho hàng của hot girl Mai Ly.

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm cũng từng dính thị phi khi livestream bán hàng không chính hãng. Cửa hàng của vợ chồng Lâm bị phạt số tiền 51,25 triệu đồng, bị đình chỉ hoạt động kinh doanh trong 2 tháng và phải tiêu hủy toàn bộ sản phẩm.

Diễn viên Cát Tường cũng từng phải lên tiếng xin lỗi khán giả khi bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, hàng nhái. Trong nhiều phiên livestream, Cát Tường đã chia sẻ những tác dụng thần kỳ của một loại sữa, khẳng định mình là "người quảng cáo có tâm", nội dung quảng cáo "đáng đồng tiền bát gạo", "ai không xem livestream của Tường sẽ phí cả cuộc đời"... Cát Tường cũng liên tục đưa ra các cảnh báo như có nhiều người tiểu đường phải tháo ngón chân, cổ chân lên đến khớp háng, còn nói đã tận mắt chứng kiến có người phải cắt bỏ luôn chân để cứu mạng sống… để mời gọi mua sữa. Sau đó Cát Tường phải lên tiếng thừa nhận bản thân đã sai do nói chưa đúng những từ chuyên môn cho phép theo quy định của Luật Quảng cáo.

Việc nghệ sĩ livestream bán hàng kiếm thêm thu nhập là việc làm chính đáng nhưng cũng cần sự thận trọng và trách nhiệm. Nếu hợp tác với các nhãn hàng bán sản phẩm kém chất lượng, quảng cáo sai sự thật, hoặc rao bán các mặt hàng rẻ tiền, hàng kém chất lượng, thậm chí là hàng nhái sẽ làm ảnh hưởng tới uy tín, danh dự, hình ảnh nghệ sĩ xây dựng bấy lâu nay. Chưa kể, nếu lạm dụng việc livestream bán hàng quá đà, người nghệ sĩ sẽ tự làm tầm thường hóa hình ảnh của họ trong mắt công chúng và gây mất cảm xúc đối với khán giả khi họ bước vào các bộ phim.

https://antg.cand.com.vn/Kinh-te-Van-hoa-The-Thao/khi-nghe-si-livestream-ban-hang-i719543/

Mai Ngọc / CAND