Các chuyên gia đã đưa ra những chỉ số để so sánh sức mạnh của T-90M và Leopard trong trường hợp đối đầu nhau trên chiến trường Ukraine.

Mỗi ngày trôi qua, khả năng xe tăng Leopard của Đức đối đầu với T-90M của Nga trên chiến trường Ukraine ngày càng tăng. Nhiều phân tích đã được đưa ra so sánh xem phương tiện nào sẽ chiếm ưu thế trong một cuộc đối đầu có thể xảy ra?

Yếu tố con người

Các kíp lái xe tăng giữ một phần quan trọng và trực tiếp ảnh hưởng đến kết quả của trận chiến. Đôi khi, có vũ khí tốt không có nghĩa là sẽ chắc chắn giành chiến thắng. T-90M của Nga sẽ có một chút lợi thế về yếu tố con người. Có hai lý do chính là kinh nghiệm và tình trạng của xe tăng.

Các kíp lái Ukraine đã và đang được huấn luyện để vận hành xe tăng Leopard của Đức. Điều này có nghĩa là kíp lái xe tăng Ukraine phải đối mặt với công nghệ mới và cần thời gian làm quen. 

Khi xe tăng Đức Leopard 2 gặp xe tăng Nga T-90M ở Ukraine - 1

Xe tăng T-90M.

Nguy cơ họ mắc sai lầm khi điều khiển xe tăng sẽ lớn hơn so với các binh sĩ Nga. Việc thuần thục trong các thao tác xử lý là rất quan trọng, những kỹ năng nhuần nhuyễn trong điều khiển xe tăng sẽ giúp các kíp lái nâng cao tỷ lệ sống sót trên chiến trường.

Khả năng cơ động

Vào thời gian này, đây là thời kỳ mưa nặng hạt, biến những con đường trên chiến trường Ukraine trở nên lầy lội, có rất nhiều bùn, điều này ảnh hưởng đến việc di chuyển của các phương tiện quân sự.

Nga tự hào về khả năng của T-90 trong điều kiện mưa bùn, nhưng thực tế không phải vậy, có rất nhiều xe tăng Nga bị mắc kẹt trong bùn trong thời gian đầu của cuộc xung đột. 

Khi xe tăng Đức Leopard 2 gặp xe tăng Nga T-90M ở Ukraine - 2

Xe tăng Leopard 2.

Leopard của Đức được cho là mạnh hơn khi sử dụng động cơ 1.500 mã lực so với 1.130 mã lực của T-90, yếu tố này sẽ giúp xe tăng của Đức có thể vượt qua được địa hình khắc nghiệt trên chiến trường Ukraine. Tuy nhiên một số ý kiến khác lại cho rằng Leoard quá nặng nề và nó sẽ bất lợi hơn so với T-90.

Ngoài việc Leopard được trang bị động cơ mạnh hơn T-90M, chiếc xe tăng này còn được trang bị hệ truyền động Renk HSWL 354 hiện đại hơn nhiều so với bộ phận tương tự của T-90.

 

Với động cơ mạnh mẽ và hệ truyền động hiện đại trong điều kiện bùn lầy Ukraine, xe tăng Đức có thể đạt tốc độ tối đa 75 km/h, trong khi xe tăng của Nga chỉ là 60 km/h. Điều này mang lại cho Leopard khả năng cơ động tốt hơn nhiều. 

Khi xe tăng Đức Leopard 2 gặp xe tăng Nga T-90M ở Ukraine - 3

Pháo Rh-120 L/44 của Leopard 2.

Vũ khí

Xe tăng của Đức được trang bị khẩu pháo 120 mm Rh-120 L/44 (hoặc Rh-120 L/55 120 mm), trong khi T-90 của Nga được trang bị pháo nòng trơn 2A46M-5 125 mm. So về sức mạnh pháo chính thì T-90 của Nga nhỉnh hơn một chút nhờ cỡ nòng lớn hơn nên có tầm bắn xa hơn và uy lực tốt hơn.

Cả hai xe tăng đều có vũ khí phụ. T-90M được trang bị một súng máy hạng nặng Kord 12,7mm và một khẩu đại liên PKMT 7,62mm. Leopard được bố trí hai khẩu 7,62 mm MG3A1 hoặc hai khẩu 7,62 mm FN MAG trên tháp.

Áo giáp

Có một sự khác biệt trong lớp giáp của hai xe tăng. Áo giáp nhiều lớp của Leopard được làm bằng thép có độ cứng cao và các thành phần gốm. Áo giáp của T-90 được chế tạo từ hợp kim và vật liệu composite đặc biệt.

Trên thực tế, cả hai xe tăng sẽ bị sát thương nếu trúng đạn của xe tăng đối phương. Một yếu tố khác để so sánh là khả năng chống lại vũ khí chống tăng cầm tay thì cả hai xe tăng đều tương đương nhau. 

Khi xe tăng Đức Leopard 2 gặp xe tăng Nga T-90M ở Ukraine - 4

T-90M với giáp ERA.

Tại chiến trường Ukraine, đã ghi nhận ​​những thất bại của xe tăng Nga được trang bị giáp như T-90M trước vũ khí chống tăng cá nhân. Tương tự, Leopard 2 của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria cũng dễ dàng bị tên lửa chống tăng cầm tay tiêu diệt.

Chiếc xe nào sẽ giành chiến thắng?

Tuy nhiên nếu hai xe tăng gặp nhau trong một trận chiến xe tăng thì xe tăng nào sẽ chiếm thế thượng phong? Đây là điều khó đoán. Cả hai xe tăng đều có các chỉ số tương đương nhau, mỗi chiếc xe đều có một lợi thế nhất định.

Xe tăng Nga sẽ chiến thắng, nhờ tận dụng sự thiếu kinh nghiệm với kỹ thuật điều khiển của kíp lái Ukraine. Xe tăng Đức cũng có cơ hội giành chiến thắng, dựa vào khả năng cơ động tốt hơn của nó. Thắng và thua sẽ được quyết định chủ yếu bởi hai chỉ số này. Còn vũ khí và áo giáp đều không phải là yếu tố quyết định mang lại lợi thế cho những chiếc xe tăng trong trường hợp này.

https://vtc.vn/khi-xe-tang-duc-leopard-2-gap-xe-tang-nga-t-90m-o-ukraine-ar770058.html

LÊ HƯNG(Nguồn: Bulgarian Military) / Theo VTC News