Phát hiện được đưa ra chỉ vài ngày trước khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến thăm Bắc Kinh, khiến nhiều người không biết có nên bắn hạ hệ thống này hay không.

Một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc được phát hiện trên lục địa Mỹ và bị quân đội Mỹ theo dõi trong vài ngày, khiến Lầu Năm Góc cân nhắc bắn hạ, các quan chức cấp cao của Mỹ cho biết hôm 2/2.

Khinh khí cầu đang di chuyển ở độ cao “cao hơn nhiều so với giao thông hàng không thương mại và không gây ra mối đe dọa quân sự hoặc thể chất nào đối với những người trên mặt đất", Tướng Patrick Ryder, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, nói với các phóng viên. Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ, hay NORAD, sẽ tiếp tục theo dõi khinh khí cầu, nhưng các quan chức không chỉ định vị trí hiện tại của nó.

Khinh khí cầu do thám Trung Quốc bay qua Mỹ, Lầu Năm Góc cân nhắc bắn hạ - 1

Lầu Năm Góc. (Ảnh: AP)

Ryder cho biết: “Các trường hợp về hoạt động khinh khí cầu này đã được quan sát thấy trước đây trong vài năm qua. 'Sau khi phát hiện quả bóng bay, chính phủ Mỹ đã hành động ngay lập tức để ngăn chặn việc thu thập thông tin nhạy cảm'".

Việc phát hiện diễn ra chỉ vài ngày trước khi Ngoại trưởng Antony Blinken đến thăm Bắc Kinh.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, đang công du ở Philippines, đã triệu tập một cuộc họp với các quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ để đánh giá khả năng và đã thảo luận ngắn gọn về việc bắn hạ khinh khí cầu. Các cố vấn của Austin, bao gồm Tướng Mark A. Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, khuyên không nên bắn hạ nó, với lý do lo ngại an toàn mà các mảnh vỡ rơi xuống có thể gây ra.

Đường bay của khinh khí cầu đưa nó đi qua “một số địa điểm nhạy cảm”, quan chức cấp cao cho biết, nhưng có vẻ như nó không có khả năng thu thập thông tin “hơn hẳn” các công cụ khác mà Trung Quốc có, như vệ tinh quỹ đạo thấp. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc đang thực hiện “các bước giảm thiểu” không được tiết lộ để ngăn Bắc Kinh thu thập thêm thông tin tình báo.

Lầu Năm Góc ban đầu quan sát thấy khinh khí cầu bay vút qua quần đảo Aleutian của Alaska, sau đó bay qua Canada trước khi bay vào Montana, một quan chức khác của Mỹ cho biết. Không rõ ban đầu khinh khí cầu được phóng từ đâu.

 https://vtc.vn/khinh-khi-cau-do-tham-trung-quoc-bay-qua-my-lau-nam-goc-can-nhac-ban-ha-ar739609.html

Phương Anh / VTC News