Được bán với giá hàng trăm nghìn USD, những chiếc túi Birkin vẫn được nhiều người săn đón và sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn hơn nhiều để sở hữu sản phẩm này.

Khoản đầu tư

Biểu tượng địa vị tối thượng của thời trang - Hermès Birkin - là một trong những hãng túi đắt nhất thế giới. Một số người khẳng định rằng Birkin là khoản đầu tư tốt hơn vàng hoặc thậm chí là hơn cả đầu tư chứng khoán.

Trong bối cảnh hiện nay, những chiếc túi xách hàng hiệu như Hermès Birkin được nhiều người hướng đến như một khoản đầu tư an toàn. Những chiếc túi được làm thủ công được săn lùng dù giá của chúng không hề rẻ. Trung bình, giá của một chiếc túi Birkin có giá dao động từ 9.000 USD đến 500.000 USD. Theo Nghiên cứu Thị trường Nghệ thuật (AMR), Hermès Birkin vượt trội hơn hẳn so với các tác phẩm nghệ thuật, xe cổ... về tiềm năng đầu tư.

Theo Tạp chí Time, "Túi Birkin cao hơn cả S&P 500 và giá vàng trong 35 năm qua. Lợi nhuận hàng năm trên một chiếc túi Birkin là 14,2%".

Nguồn gốc của Hermès Birkin

Một ngày nọ, Jane phàn nàn với người bạn xa lạ đang ngồi bên cạnh mình trong chuyến bay rằng cô không thể tìm thấy một chiếc túi vừa ý cho ngày cuối tuần. Sau khi Dumas giới thiệu về bản thân và vị trí của cô ấy tại Hermès, cặp đôi đã dành phần còn lại của chuyến bay để phác thảo các thiết kế túi xách. 

Dumas tặng Jane chiếc túi cùng tên một năm sau đó: Nó có thiết kế bằng da rộng rãi, hoàn hảo để sử dụng hàng ngày. Các ngăn của túi được thiết kế tinh tế với các miếng đệm ngăn để tránh đồ vật bị rơi ra ngoài...

Ngày nay, những chiếc túi Birkin đều được sản xuất tại Pháp, sử dụng các chất liệu cao cấp như da bê, da cá sấu, và thậm chí cả da đà điểu. Mỗi chiếc túi đều được làm hoàn toàn thủ công và tượng trưng cho sự sang trọng tuyệt đối. 

Nếu có ý định đầu tư vào một chiếc Birkin, bạn không thể bước vào cửa hàng Hermès và mua chiếc túi ngay lập tức. Mỗi sản phẩm cần phải được đặt hàng trước, thậm chí đã có người những chiếc túi phải mất đến 6 năm mới có thể đến tay người mua. Không những vậy, Hermès còn có giới hạn về số lượng túi Birkin mà khách hàng có thể mua mỗi năm.

Do số lượng sản xuất hạn chế nên một thị trường bán lại túi Hermès Birkin đã được phát triển. Do những chiếc túi này số lượng có hạn dẫn đến có những sản phẩm có giá cao hơn từ 50 đến 100%.

Chuyên gia về túi xách Mason Howell khẳng định: "Giá trị bán lẻ và giá trị bán lại cao do những chiếc túi này là những tác phẩm nghệ thuật thực sự. Những nghệ nhân hàng đầu phải mất hàng năm trời để làm một trong những chiếc túi này và thậm chí họ có thể phải đào tạo 10 năm trước khi được phép làm ra một chiếc Birkin".

Giá trị tích lũy của túi Birkin

Nếu bạn quản lý để giữ cho túi của mình ở trạng thái tốt, giá trị của chiếc túi sẽ tăng lên hàng năm. Nhà nghiên cứu về sự giàu có Knight Frank đã khẳng định trong khi thị trường túi xách đang được thúc đẩy bởi nhiều thương hiệu khác nhau, thì Hermès Birkin lại thống trị thị trường cao cấp. 

Theo báo cáo, túi Birkin đã tăng 13% giá trị vào năm 2019, trong khi một thông tin khác cho rằng giá trị của những chiếc túi Hermès Birkin đã tăng 500% trong 35 năm qua tương đương với tăng 14% mỗi năm. Điều đó làm cho túi Birkin trở thành một trong những khoản đầu tư lý tưởng nhất và tốt hơn nhiều so với các tác phẩm nghệ thuật khác khi chỉ tăng 5% giá trị.

Birkin nổi tiếng là khó mua vì nó là, lý do một phần là bởi số lượng phát hành hạn chế hoặc mức giá "trên trời" khi ra mắt. Nhưng chính điều này lại khiến chiếc túi được nhiều người săn lùng và muốn được sở hữu. 

Một trong những chiếc túi "đình đám nhất" là Himalaya Birkin. Chiếc túi được làm thủ công từ da cá sấu sông Nile và được xử lý bằng quy trình nhuộm đặc biệt khiến nó có màu trắng đặc biệt có thể chuyển sang màu xám khói. Theo các chuyên gia, người ta không biết Hermes đã sản xuất bao nhiêu chiếc Himalayan Birkin, nhưng số lượng của chúng rất ít. 

Giá bán lẻ của chiếc túi là gần 300.000 USD khi nó ra mắt vào năm 2014, nhưng độ hiếm của chiếc túi Hermès đã khiến giá bán đấu giá tăng cao và nó trở thành chiếc túi đắt nhất từng được bán với giá 432.000 USD. Vào năm 2018, Himalayan Birkin lại phá kỷ lục sau khi được mua với giá 500.000 USD.

Nguồn: The Richest