Nga cần khôi phục căn cứ quân sự của mình ở Cuba để chống lại hành động thù địch từ phía Liên minh Bắc Đại Tây Dương và các nước phương Tây.

khoi phuc can cu tai cuba don quyet dinh cua nga
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev (phải) trong buổi hội đàm với Chủ tịch Cuba Raul Castro tại Moscow

Theo Sputnik, Thượng nghị sĩ Franz Klintsevich Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Hội đồng Liên bang Nga nhận định cho rằng, Nga cần khôi phục căn cứ quân sự của mình ở Cuba để chống lại hành động thù địch từ phía Liên minh Bắc Đại Tây Dương và các nước phương Tây.

Theo quan điểm của Thượng nghị sĩ, điều đó phải được thực hiện trong bối cảnh cả NATO và Hoa Kỳ đều đang tăng cường sức mạnh quân sự.

Việc NATO triển khai hệ thống lá chắn tên lửa xung quanh Liên bang Nga chính là nhằm mục đích chống Nga. "Đó là những bước đi không thân thiện, vì vậy chúng ta nhất định phải bảo vệ chính mình", ông Klintsevich lưu ý.

Vị Thượng nghị sĩ cho rằng, sự hiện diện của Nga ở Cuba là "rất cần thiết". Bằng cách khôi phục căn cứ quân sự của mình ở Cuba an ninh của nước Nga sẽ được đảm bảo.

"Tôi cho rằng phải huy động mọi nỗ lực để khôi phục căn cứ Nga ở Cuba, trong đó điểm then chốt trong kế hoạch này sẽ là hải quân và không quân\'\', ông Klintsevich nói với báo chí và khẳng định, theo quan điểm của cá nhân ông, căn cứ quân sự của Nga tại Cuba nhất thiết phải được khôi phục và hoạt động trở lại.

Từ năm 1960, tại Cuba có Trung tâm tình báo điện tử Xô-viết sau đó là Nga, được bố trí ở vùng ngoại ô Lourdes phía nam Havana. Năm 2001, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông qua quyết định đóng cửa căn cứ này.

Trong trường hợp Nga thực sự khôi phục căn cứ quân sự của mình ở Cuba thì mối quan hệ hợp tác giữa Mỹ và Cuba vừa được gây dựng dưới thời cựu Tổng thống Obama sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nhân tố Nga

Mới đây, giới chức Mỹ đã lên tiếng cáo buộc Nga chính là nhân tố khiến mối quan hệ Mỹ - Cuba bị phá vỡ.

Mỹ đã cắt giảm 60% số nhân viên ngoại giao của mình tại Cuba liên quan tới các vụ tấn công bí ẩn vào các nhân viên ngoại giao Mỹ được cho là do sóng âm.

21 nhân viên ngoại giao Mỹ phải đi kiểm tra y tế vì mất thính lực, tổn thương não, khó ngủ, chóng mặt... đã tăng lên con số 22 từ đầu tuần này.

Tuy nhiên, không phải quan chức Mỹ nào cũng hài lòng với lệnh trục xuất mới này. Trong đó có Hạ Nghị sĩ thuộc Đảng Dân chủ, ngài Eliot Engel cũng phản đối lệnh trục xuất mới của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ông Eliot Engel cho rằng quan hệ Mỹ - Cuba đang có chiều hướng tích cực qua những nỗ lực từ thời cựu Tổng thống Barack Obama và việc phá vỡ mối quan hệ này dường như xuất phát từ bên thứ ba mà ông cho rằng, có thể là Nga.

"Dường như quan hệ căng thẳng hiện nay đã rơi vào tay một nam diễn viên giấu mặt nào đó, có thể là Nga, đang cố gắng tạo ra một sự khác biệt giữa hai nước và các quốc gia ở khác bán cầu", ông Engel nhấn mạnh.

Vị Hạ nghị sỹ cũng cho rằng, nước Mỹ nên thông minh để nhận ra màn kịch này để không bị phương hại tới các mối quan hệ song phương.

"Chúng ta cần phải thông minh và chu đáo để đáp lại các cuộc tấn công như vậy. Thật không may, phản ứng của Mỹ hiện nay là vô nghĩa", ông Eliot Engel nói.

Trong khi đó, phản ứng gần như ngay lập tức, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cuba Bruno Rodriquez Parrilla chỉ trích Mỹ đã hành động hấp tấp, gây ảnh hưởng đến quan hệ song phương vốn vẫn đang trong tiến trình bình thường hóa sau hơn nửa thế kỷ thù địch.

khoi phuc can cu tai cuba don quyet dinh cua nga Putin - sự lựa chọn của nước Nga và các cuộc đối đầu với Washington

Người Mỹ có thể nghĩ họ nhìn nhầm Tổng thống Vladimir Putin khi ông vừa đắc cử lần đầu năm 2000, nhưng người Nga từ ...

khoi phuc can cu tai cuba don quyet dinh cua nga Không quân Mỹ giải thích hoạt động lạ ở Nga đang làm ông Putin băn khoăn

Sputnik dẫn nguồn Không quân Mỹ nói quá trình này không nhắm đến người Nga mà chỉ tìm các mẫu khớp với nhóm mẫu được ...

khoi phuc can cu tai cuba don quyet dinh cua nga Hồ sơ giải mật của Mỹ phơi bày âm mưu ám sát lãnh tụ Cuba Fidel Castro

Theo báo chí Cuba ngày 27/10, các tài liệu về vụ ám sát cố Tổng thống Mỹ John Kennedy vừa được Washington giải mật và ...

khoi phuc can cu tai cuba don quyet dinh cua nga \'Phương Tây dùng sinh nhật của Tổng thống Putin để hạ thấp nước Nga\'

Phương Tây đã lợi dụng ngày sinh nhật của Tổng thống Nga Vladimir Putin như là một cái cớ để cho ra đời nhiều ấn ...

http://baodatviet.vn/the-gioi/tin-tuc-24h/khoi-phuc-can-cu-tai-cuba-don-quyet-dinh-cua-nga-3346541/

/ Đất Việt