Sau hơn 5 tháng tạm dừng hoạt động, vào những ngày cuối cùng của tháng 6, Trung tâm đăng kiểm 2801S duy nhất ở Hòa Bình (tổ 7, phường Thống Nhất, TP Hoà Bình) đã chính thức mở cửa trở lại phục vụ nhu cầu kiểm định của người dân.

Thêm một trung tâm nữa đi vào hoạt động quy củ để thấy rằng, sau nhiều giải pháp cùng sự hỗ trợ của các bộ, ban, ngành, đến nay, người dân có thể hoàn toàn yên tâm khi tình hình đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước đã không còn cảnh ùn tắc và hoạt động bình thường trở lại.

2_1-1688256076617
Lực lượng CSGT cùng đăng kiểm viên phối hợp thực hiện công tác đăng kiểm xe giúp người dân được nhanh chóng và thuận lợi hơn.

Đăng kiểm đã vào “quỹ đạo”

Trưa 1/7, tại Trung tâm đăng kiểm 2903V (Cầu Giấy, Hà Nội), cả hai dây chuyền đăng kiểm đều mở cửa phục vụ người dân. Thế nhưng, đến gần 11h, hơn 40 xe (giảm khoảng 40% so với đầu năm) đã được thực hiện và tuyệt nhiên không có cảnh xe xếp hàng chờ lâu.

Anh Phùng Sơn Thái (Hà Nội) đưa xe đi đăng kiểm chia sẻ: “Trong nhiều năm lái xe chưa bao giờ anh thấy công tác đăng kiểm thuận lợi như bây giờ. Đúng là vấn đề “nóng” nếu có giải pháp tốt thì mọi thứ cũng vào quỹ đạo, làm yên lòng dân”.

Là người được giao phụ trách Trung tâm đăng kiểm 2903V (Cầu Giấy), ông Trần Quốc Hoan cho biết, thời gian gần đây, năng suất kiểm định của trung tâm mỗi ngày chỉ khoảng 70-80 xe, giảm gần 1/3 so với thời gian cao điểm mấy tháng trước. Chủ xe cũng có ý thức hơn trong việc bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện trước khi đi kiểm định, nhờ đó, tỷ lệ xe trượt đăng kiểm lần đầu giảm rõ rệt, chỉ còn khoảng 17-18%. Lượng xe có nhu cầu kiểm định giảm mạnh trong 3 tuần trở lại đây trong khi nhân lực đăng kiểm viên của đơn vị được tăng cường gần 20 người. Nhờ đó, các xe đến đăng kiểm đều được sắp xếp đưa vào dây chuyền kiểm định ngay mà không phải chờ đợi.

Ông Hoan nhìn nhận: Cơ bản tình hình đăng kiểm đã trở lại bình thường so với trước khi xảy ra khủng hoảng. Thậm chí, vào thứ 7 hàng tuần, ít phương tiện kiểm định, đơn vị còn bố trí cho đăng kiểm viên nghỉ luân phiên để đảm bảo sức khoẻ và có thời gian dành cho gia đình.

Tương tự, lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm 8904D (Văn Giang, Hưng Yên) cũng cho biết, năng suất kiểm định của trung tâm này 2 tuần trở lại đây chỉ dao động từ 40-50 xe/ngày, tương đương với giai đoạn trước khủng hoảng đăng kiểm. Lượng phương tiện từ các địa phương lân cận và Hà Nội về kiểm định giảm rõ rệt, đơn vị không còn cần tăng ca, làm thêm giờ như trước đây.

Tại TP Hồ Chí Minh, thời điểm đầu tháng 6/2023, tình trạng quá tải đăng kiểm vẫn còn lác đác ở một số nơi. Nhiều xe đặt lịch hẹn kiểm định nhưng phải chờ đến tháng 8/2023 mới đến lượt. Tuy nhiên sang đến tháng 7, theo Phòng Kiểm định xe cơ giới - Cục Đăng kiểm Việt Nam, 17 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động đã đảm bảo đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân. Các xe đến kiểm định được “khám” ngay trong ngày mà không phải chờ đến hôm sau.

2_2-1688256090931
Việc tăng cường lực lượng CSGT hỗ trợ các Trung tâm đăng kiểm đã giúp “hạ nhiệt” ùn tắc.

Tiếp tục xây dựng quy trình kiểm định minh bạch, ngăn tiêu cực

Theo thống kê từ Phòng Kiểm định xe cơ giới, đến nay, toàn quốc có 263/285 trung tâm đăng kiểm với 422 dây chuyền kiểm định hoạt động. Nghị định 30/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 139/2018 được ban hành và có hiệu lực ngày 8/6 đã quy định phân cấp, phân quyền quản lý hoạt động đăng kiểm mạnh mẽ về các Sở GTVT địa phương.

“Hiện Cục Đăng kiểm đang khẩn trương xây dựng quy trình kiểm định một cách chặt chẽ theo hướng công khai, minh bạch, dễ thực hiện cũng như đáp ứng yêu cầu trong công tác thanh tra, kiểm tra. Từ đó, chuyển giao cho các Sở GTVT quản lý”, lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới nói và cho biết: Cục còn tăng cường phối hợp với các Sở GTVT để đánh giá định kỳ các trung tâm đăng kiểm vừa nâng cao chất lượng kiểm định, vừa là dịp để hướng dẫn chi tiết các Sở GTVT dần tiếp nhận công tác quản lý hoạt động đăng kiểm tại địa phương.

Song song với đó, Cục Đăng kiểm cũng đang xây dựng mới hệ thống phần mềm quản lý kiểm định đồng bộ theo hướng quản lý giám sát công tác kiểm định phương tiện trong thời gian thực (online), đảm bảo tính bảo mật và hạn chế can thiệp, sửa chữa đến kết quả kiểm định phương tiện, ngăn tiêu cực trong đăng kiểm. Đáng chú ý, Cục Đăng kiểm cũng đang xây dựng phương án giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới mới phù hợp với thực tế hiện nay nhằm đảm bảo thu nhập cho đơn vị đăng kiểm, người lao động, hạn chế tiêu cực để trình Bộ GTVT thẩm định theo quy định.

Ngoài việc nỗ lực đưa ra các giải pháp lâu dài, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng thông tin thêm, tính tới thời điểm hiện tại, hệ thống tra cứu gia hạn kiểm định đã cập nhật dữ liệu Giấy xác nhận thời hạn giấy chứng nhận và Tem kiểm định cho các xe có hạn kiểm định đến hết ngày 31/12/2023. Theo đó, các ô tô có hạn kiểm định từ nay đến hết năm 2023 có thể truy cập đường link https://giahanxcg.vr.org.vn/ để thực hiện tra cứu và in Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận và Tem kiểm định.

Thống kê cho thấy, hệ thống quản lý của Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cập nhật 827 nghìn Giấy xác nhận này lên hệ thống và vẫn còn khoảng 527 nghìn Giấy xác nhận dành cho các xe có hạn kiểm định trong 6 tháng đầu năm 2024 đang tiếp tục được cập nhật trong thời gian tới. Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ xe chỉ nên tra cứu những xe thuộc đối tượng được tự đông giãn chu kỳ kiểm định bao gồm: Xe ô tô con không kinh doanh vận tải được kiểm định trước ngày 22/3/2023, được cấp giấy chứng nhận kiểm định có thời hạn nằm trong khoảng 3/6/2023-30/6/2024 và thời gian tính từ năm sản xuất đến năm kiểm định nằm trong khoảng 0-7 năm hoặc 13-20 năm.

Bên cạnh việc truy cập trực tiếp vào đường link https://giahanxcg.vr.org.vn/, chủ xe có thể truy cập vào app TTDK, chọn mục Gia hạn đăng kiểm để xem và in Giấy xác nhận gia hạn kiểm định một cách thuận lợi, nhanh chóng. Ngoài ra, đối với các xe được giãn chu kỳ kiểm định, phí bảo trì đường bộ trong thời gian gia hạn kiểm định sẽ được truy thu trong lần đăng kiểm tiếp theo.

Lệ phí cấp Giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới giảm 50% từ 1/7

Theo Thông tư mới của Bộ Tài chính, từ ngày 1/7, mức lệ phí cấp Giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng được giảm 50%.

Cụ thể, lệ phí cấp Giấy chứng nhận thẩm định thiết kế xe cơ giới; Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cấp cho xe cơ giới, linh kiện, thiết bị, xe máy chuyên dùng, xe bốn bánh có gắn động cơ, xe đạp điện; Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng sẽ giảm từ 40.000 đồng xuống còn 20.000 đồng 1 giấy.

Riêng Giấy chứng nhận cấp cho xe ôtô dưới 10 chỗ ngồi (không bao gồm xe cứu thương) sẽ giảm từ 90.000 đồng xuống còn 45.000 đồng 1 giấy. Quy định này được áp dụng từ ngày 1/7 - 31/12/2023.

Đặng Nhật / CAND