Nhiều người ngại vay tiền ngân hàng để mua nhà vì lo lãi suất cao nhưng giờ đành tiếc hùi hụi vì giá nhà Hà Nội hiện chỉ tăng và chưa có dấu hiệu giảm.

Anh Trần Văn Tiến (quê Hà Giang) chia sẻ câu chuyện mua nhà của mình. Vợ chồng anh đã sinh sống và làm việc tại Hà Nội 15 năm, sau thời gian bòn góp và nhận sự hỗ trợ lớn từ hai bên nội, ngoại, anh chị cũng dành dụm được gần 3 tỷ đồng. Và ý định mua nhà để định cư bắt đầu được tính tới.

Cuối năm 2023, tìm mãi anh chị mới ưng ý 1 căn nhà 35m2, 4 tầng ở quận Long Biên. Tuy nhiên, căn nhà này lại có giá 3,7 tỷ đồng, hơi vượt khoản tài chính đang có. Lo sợ vay ngân hàng sẽ phát sinh khoản nợ lãi cao và khó trả, anh Tiến quyết định tiếp tục đi ở thuê và tìm kiếm nơi khác có giá rẻ hơn hoặc chờ giá nhà hạ.

Anh Tiến lý giải, nếu vay ngân hàng 700 triệu đồng, lãi suất thời điểm đó là 9,5%, tức mỗi tháng anh phải trả lãi khoảng gần 6 triệu đồng. Nếu mức lãi này không đổi đã là một khoản tiền không nhỏ với nhà anh vì thu nhập 2 vợ chồng chỉ khoảng 20 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, nếu lãi suất cho vay tăng đột ngột, lên tới 12 - 13% như đã từng xảy ra hồi năm 2022 thì số tiền lãi sẽ là gánh nặng vô cùng lớn.

"Tôi không thể mạo hiểm với khoản lãi hàng tháng bắt buộc phải trả như thế và cũng nuôi hy vọng giá nhà sẽ giảm hoặc tôi sẽ tìm được căn khác giá rẻ hơn. Ai ngờ, bây giờ mới biết đó là sai lầm", anh nói.

Giá nhà Hà Nội liên tục tăng và chưa có dấu hiệu giảm. (Ảnh minh họa: Minh Đức)

Giá nhà Hà Nội liên tục tăng và chưa có dấu hiệu giảm. (Ảnh minh họa: Minh Đức)

Sau một thời gian chờ đợi, giá nhà Hà Nội không những không giảm mà còn ngày càng tăng. Từ đầu năm 2024, giá liên tục phi mã khiến người mua phải chóng mặt. Căn nhà 3,7 tỷ anh định chốt thì đến tháng 5/2024 đã được bán với giá 5 tỷ đồng, tăng 1,3 tỷ đồng chỉ sau nửa năm.

 

"Bây giờ khi đi tìm nhà tôi luôn hoa mắt chóng mặt, vì số tiền 3 tỷ đồng của tôi chỉ mua được nhà 30m2 nằm ở những con ngõ nhỏ, 1 xe máy đi lại được. Những căn có ngõ rộng khoảng 2,5 mét, giá đã lên tới trên dưới 4 tỷ. Còn nhà ô tô qua được như căn tôi định mua cuối năm 2023 thì giá đã trên dưới 5 tỷ. Nếu ngày đó tôi chấp nhận vay ngân hàng thì giờ đã có 1 căn nhà đẹp để ở. Hiện tại, tôi càng không dám nghĩ đến việc mua nhà, vì bỏ 3 tỷ đồng mà ở trong sâu tít tắp thì thà đi ở thuê còn hơn", anh Tiến tiếc nuối nói.

Chị Trần Mai Hoa (quê Bắc Giang) cũng chia sẻ, năm 2018, hai vợ chồng chị với tổng thu nhập 20 triệu đồng/tháng, dự định mua căn hộ rộng 55 m2 giá 1,1 tỷ đồng tại quận Hoàng Mai. Thời điểm đó, anh chị có trong tay 800 triệu đồng và nếu mua căn hộ này, phải vay ngân hàng thêm 300 triệu đồng. Lần lữa mãi chuyện vay ngân hàng, cuối cùng chị Hoa bỏ lỡ cơ hội mua nhà Hà Nội vì hiện giá hầu như chỉ tăng ở mọi phân khúc chứ không giảm. Với khoản tiền đó, nếu muốn mua nhà ưng ý thì vẫn phải vay ngân hàng, mà còn vay nhiều hơn. Nếu không vay thì đành chấp nhận nơi ở có nhiều khuyết điểm.

Theo đó, căn hộ nằm trong khu chung cư chị Hoa định mua 6 năm trước, giá đã tăng lên 3,1 tỷ đồng. Nếu mua, buộc họ phải vay thêm 1,8 tỷ đồng. Dù thu nhập đã tăng lên 30 triệu đồng/tháng, nhưng nếu vay vào thời điểm này, mỗi tháng anh chị vẫn phải trả khoảng gần 20 triệu đồng cả gốc và lãi.

"Tôi cảm thấy giấc mơ mua nhà Hà Nội ngày càng xa vời và giờ thậm chí đến nhà ở xã hội tôi cũng khó mua được. Thật là khó tin khi giá căn nhà tôi định mua tăng từ 1,3 tỷ đồng lên 3,1 tỷ đồng chỉ sau 6 năm", chị Hoa cho hay.

Cũng theo chị Hoa, nếu trước đây, chị chấp nhận đi vay ngân hàng thì nay đã có 1 căn nhà tại Hà Nội để sinh sống ổn định. Và thời điểm đó chị quyết đoán hơn thì bây giờ có khi đã trả xong phần tiền đi vay rồi.

6 năm qua, trong khi giá nhà tăng gấp 2,5 lần, thì thu nhập của hai vợ chồng chị chỉ tăng 1,5 lần. "Giờ tôi không dám đi vay để mua nhà vì chi phí gốc và lãi vay mua nhà quá cao, cả gia đình 4 người không thể sinh sống với 10 triệu đồng còn lại. Tôi đã bỏ lỡ cơ hội mua nhà tốt nhất của mình, nên giờ không biết bao giờ mới có thể có cơ hội mua lần thứ hai được nữa", chị Hoa buồn bã nói.

https://vtcnews.vn/khong-dam-som-vay-tien-ngan-hang-nhieu-nguoi-gio-kho-mua-nha-ha-noi-ar899755.html

Gia Bảo / VTC News