Đại biểu Dương Trung Quốc nói TPHCM từ “sầm uất” trở thành “trầm uất”, còn đại biểu Đặng Thuần Phong nói: “Một thời chúng ta đầu tư dàn trải, thiếu mũi nhọn trong khi các đầu tàu là động lực để chuyển cả vùng, cả nước lại bị bó hẹp khiến đầu tàu mãi chạy bằng hơi nước, trong khi người ta đi bằng nguyên tử rồi.

TPHCM là đầu tàu, thì thời nay cần phải quăng cái đầu máy hơi nước lạc hậu đó đi. TPHCM cùng với 16 tỉnh khác đang đóng góp ngân sách để nuôi 47 tỉnh còn lại, nếu như bản thân TPHCM trầm uất thì nuôi các tỉnh sao cho đàng hoàng tử tế, sao cho khỏi bị “trầm uất” được. Hay là chúng ta muốn tất cả các địa phương đều “trầm uất” chứ không phải sầm uất?

Nguyên nhân của sự tụt hậu có nhiều, nhưng có một nguyên nhân quan trọng là nói nhiều, bàn nhiều là không hành động. Cứ bàn mãi về cơ chế đặc thù cho TPHCM nhưng chẳng thực hiện được. Vì sao vậy, vì cái “cơ chế” sinh ra cơ chế không chạy, không vận động cho nên không tạo ra được cơ chế cho TPHCM. Hoặc nói hình tượng như đại biểu Đặng Thuần Phong, đó là cái “cơ chế” sản xuất ra cơ chế đang chạy bằng máy hơi nước, cho nên nó chậm chạp, trì trệ là đương nhiên.

Tất cả những gì TPHCM muốn trình bày để xin cơ chế thì đã rõ, chỉ mong rằng cái cơ chế tiếp nhận và xử lý để có câu trả lời dứt khoát phải vận hành. Quyết là quyết nhanh và quyết liệt, đừng bàn nữa, đừng chậm thêm một giờ nào nữa. Có một điều mà nhiều đại biểu lo lắng, đó là nếu TPHCM tăng lương thoải mái thì sẽ gây xáo trộn, thu hút chất xám từ các địa phương khác đến, cho nên cần phải có quy định về áp trần lương để khống chế. Các đại biểu lo lắng là phải, nhưng tính lại thì nếu quy định như vậy có nghĩa là vẫn quay về cách xưa, lối tư duy cũ, làm sao đột phá được. Không đột phá về nguồn nhân lực thì chẳng bao giờ đột phá được bất cứ cái gì. TPHCM không có dư tiền để vung tay quá trán, nếu có trả lương cao gấp nhiều lần “giá sàn” thì chỉ với những trường hợp đặc biệt, còn lại phải tính toán cho hợp lý với tình hình thực tế.

Hãy để cho TPHCM chủ động, đã là cơ chế đặc thù thì phải đặc thù, không thể vừa công vừa thủ, năm ăn năm thua, mà tự tin để tiến lên, bứt phá và thành công. TPHCM cải cách thắng lợi thì cả nước cùng được hưởng, cho nên phải ủng hộ và đặt niềm tin vào cải cách.

Cơ chế cũ không thành công, kìm hãm TPHCM phát triển chậm, ai cũng thấy điều đó thì tại sao không mạnh dạn thay đổi.

Cơ chế đặc thù cho TP.HCM: Chủ yếu xin cơ chế không xin tiền

Theo các ĐBQH, đề án chủ yếu xin cơ chế không xin tiền. TP.HCM thí điểm thành công sẽ là thực tiễn, cơ hội cho ...

TS Lưu Bích Hồ: Cơ chế đặc thù TP.HCM phải rành mạch

TP.HCM phải dự tính ra xem nếu được thực hiện các cơ chế đặc thù thì TP sẽ có được nguồn vốn tăng thêm là bao ...

Bộ trưởng Tài chính: Thí điểm tăng thuế của TP HCM sẽ \'không quá mức\'

Những cơ chế thí điểm đặc thù mới cho TP HCM theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng sẽ tạo động lực phát triển cho thành ...

(https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/khong-de-dau-tau-tphcm-chay-bang-may-hoi-nuoc-577201.ldo)

/ Theo Lê Thanh Phong/Lao động