Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã đi thăm các nhà máy sản xuất máy bay chiến đấu Su-35, Su-57 và SSJ-100, hé lộ triển vọng rất lớn cho không quân Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cùng với Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Nga Denis Manturov đến thăm nhà máy hàng không Komsomolsk-on-Amur vào ngày 15/9 vừa qua. Tại đây, ông đã tham quan dây chuyền sản xuất và máy bay được trưng bày. 

Nằm ở vùng Viễn Đông của đất nước, đây là nhà máy hàng không lớn nhất ở Nga và là nơi tạo ra hai chiếc máy bay chiến đấu nổi tiếng là Su-35 và Su-57. Cả hai loại máy bay trên hiện đang được sản xuất hàng loạt tại nhà máy này, để đáp ứng mệnh lệnh của Bộ Quốc phòng Nga. 

Ông Kim Jong-un quan sát kỹ mô hình huấn luyện của tiêm kích thế hệ thứ 5 Su-57 của Nga và xem Su-35 biểu diễn nhào lộn trên không bên ngoài nhà máy. Chuyến thăm diễn ra vào thời điểm mở rộng hợp tác quốc phòng giữa Nga và Triều Tiên, đặc biệt là sau những báo cáo từ các nguồn tin Hàn Quốc nhận định Triều Tiên quan tâm đến việc mua máy bay chiến đấu Su-35 từ Nga. 

1
Nhà lãnh đạo Triều Tiên trong chuyến thăm nhà máy sản xuất máy bay chiến đấu Nga.

Các chuyên gia quân sự cho rằng, Triều Tiên và Nga đều vận hành máy bay chiến đấu với vai trò chính là hỗ trợ cho mạng lưới phòng không trên mặt đất, trong khi Hàn Quốc và Mỹ lại chủ yếu dựa vào máy bay chiến đấu cho phần lớn nhiệm vụ tấn công. Điều này khiến máy bay chiến đấu của Nga rất phù hợp với chiến lược sử dụng vũ khí hàng không của Triều Tiên.  

Mặt khác, máy bay chiến đấu có người lái vẫn là một trong số ít lĩnh vực mà ngành quốc phòng của Triều Tiên không thể sản xuất. Bên cạnh đó, nước này đã không thể mua máy bay chiến đấu mới của Nga kể từ đầu những năm 2000 do lệnh cấm vận vũ khí của Liên hợp quốc áp đặt.

Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng, Nga có khả năng sẽ tìm biện pháp “phá vỡ” các lệnh cấm vận của Triều Tiên để đáp trả việc các nước phương Tây leo thang xung đột tại Ukraine. Các khả năng có thể bao gồm việc Nga triển khai nhân viên cùng với máy bay chiến đấu tại Triều Tiên như một phần của đơn vị huấn luyện chung, về mặt kỹ thuật những chiếc máy bay đó không phải là hàng xuất khẩu do đó không vi phạm lệnh cấm vận, hoặc thậm chí Triều Tiên có thể triển khai một đơn vị máy bay chiến đấu trên lãnh thổ Nga. 

Su-35 và Su-57 đều có tầm hoạt động rất xa, cho phép chúng hoạt động trên khắp Đông Á từ các căn cứ ở Viễn Đông của Nga, điều này sẽ là một lợi thế lớn cho quân đội Triều Tiên. 

2
Su-35 thể hiện màn trình diễn nhào lộn trong chuyến thăm của ông Kim Jong-un.

Tuy nhiên, dù Triều Tiên có đủ khả năng tài chính cho việc mua sắm các phi đội máy bay chiến đấu mới, nhưng vẫn chưa chắc chắn liệu nước này có tìm cách đầu tư vào những chiếc máy bay như vậy, hay họ sẽ chọn đầu tư vào các tài sản trong nước có chi phí thấp hơn như các hệ thống phòng không. Cùng với đó là mức độ mà Nga sẵn sàng vi phạm Lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng vẫn còn là một câu hỏi. 

Trở lại diễn biến của chuyến thăm, ông Kim Jong-un cũng đã tham quan xưởng lắp ráp cuối cùng của loại máy bay dân dụng SSJ-100, hay còn gọi là Sukhoi Superjet 100. 

Mặc dù máy bay này được coi là kém tiên tiến hơn so với các máy bay cùng loại được sản xuất tại Trung Quốc, Mỹ và Châu Âu, tuy nhiên việc Triều Tiên tiếp tục phụ thuộc vào các máy bay chở khách Tu-204 cũ hơn - một thiết kế từ thời kỳ Liên Xô, có nghĩa là việc mua lại các máy bay chở khách SSJ-100 được xem là một sự cải tiến đối với hãng hàng không quốc gia Triều Tiên. 

Hãng hàng không quốc gia Air Koryo có thể sử dụng SSJ-100 để thay thế những chiếc máy bay Tu-204 và Il-62M, bởi những chiếc máy bay phản lực của Sukhoi được cho là có chi phí vận hành thấp hơn đáng kể. 

Trong khi đó, đối với những chiếc máy bay cũ đang được sử dụng, đã được Triều Tiên tân trang lại rộng rãi với nội thất hiện đại, tuy nhiên tuổi đời của khung máy bay vẫn gây ra một số hạn chế đối với hoạt động của những chiếc máy bay này.

Lê Hưng / VTC News