Các nhà đầu tư vẫn rất thận trọng với thị trường bất động sản Trung Quốc.

Khủng hoảng BĐS ở Trung Quốc chưa tìm thấy lối ra: Ông lớn địa ốc vỡ nợ, thanh lý tài sản giảm giá 20% nhưng không ai mua

Để hiểu rõ giá bất động sản ở Trung Quốc đã tăng như vũ bão như thế nào, hãy nhìn vào Thượng Hải. Năm 2000, trung bình giá nhà ở đây là 455 USD/m2. 10 năm sau, tức 2020, con số tăng vọt lên 5.100 USD. Thượng Hải và Thâm Quyến đều nằm trong top 5 thành phố đắt đỏ nhất thế giới.

Cũng chính đà tăng giá này góp phần đưa Shimao Group – vốn hoạt động rất tích cực ở cả hai thành phố - lên hàng ngũ những nhà phát triển bất động sản hàng đầu Trung Quốc. Đến tháng 7 năm ngoái, sự kiện Shimao vỡ nợ được coi là dấu hiệu cho thấy thị trường bất động sản Trung Quốc tồi tệ đến mức nào. Và tuần trước, 1 phiên đấu giá thất bại của Shimao bổ sung thêm dấu hiệu đáng báo động.

Shimao đang cố gắng bán 1 lô đất có diện tích lớn và vị trí đẹp ở phía Nam Thâm Quyến. Theo thông tin từ nền tảng bán đấu giá, không có người mua nào sẵn sàng chi 1,8 tỷ USD cho dự án mặc dù đó là mức giá thấp hơn 20% so với giá trị thẩm định.

Các nhà đầu tư vẫn rất thận trọng với thị trường bất động sản Trung Quốc. Tuy nhiên, dường như thị trường trái phiếu không bị ảnh hưởng quá nhiều. Các nhà phát triển đang huy động được tiền từ các nhà đầu tư nước ngoài. Mới hồi tháng 5, nhiều doanh nghiệp nhỏ hơn, trong đó có Seazen Holdings và Lvegem Group, đã bán được hơn 300 triệu USD trái phiếu niêm yết bằng đồng USD cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Bản thân Shimao vẫn được coi là có chất lượng tốt hơn so với một số công ty bất động sản khác. Tập đoàn này sở hữu vài tòa nhà chọc trời cao nhất cùng vài khách sạn ở Thượng Hải và Hồng Kông. Do đó việc Shimao gặp rắc rối cho thấy thị trường bất động sản Trung Quốc vẫn chưa chạm đáy.

Thanh khoản của Shimao bắt đầu có dấu hiệu đi xuống từ tháng 5 năm ngoái, khi tập đoàn yêu cầu giãn nợ thêm 1 năm đối với số trái phiếu trị giá 65 triệu USD đáo hạn trong tháng đó. Năm ngoái Shimao nợ các trái chủ nước ngoài gần 12 tỷ USD.

Ngoài ra những diễn biến trên thị trường chứng khoán Trung Quốc trong thời gian gần đây cho thấy cũng cho thấy tình cảnh khó khăn của các doanh nghiệp bất động sản. Zhuhai Wanda Commercial Management Group, mảng dịch vụ của tập đoàn Dalian Wanda, đang nỗ lực niêm yết trên sàn Hong Kong sau 3 lần thất bại. Tháng 4 vừa qua, Peer Sinic Holdings bị hủy niêm yết sau khi cổ phiếu bị ngừng giao dịch trong hơn 1 năm. Chính cổ phiếu Shimao cũng đang phải tạm ngừng giao dịch.

Shimao đang xem xét sử dụng khách sạn mang thương hiệu Sheraton ở Hong Kong làm đảm bảo cho kế hoạch tái cấu trúc nợ của cả tập đoàn. Trong khi đó Dalian Wanda được cho là sẽ rao bán nhiều tài sản chủ chốt, trong đó có các trung tâm thương mại.

Tham khảo Financial Times

https://markettimes.vn/khung-hoang-bds-o-trung-quoc-chua-tim-thay-loi-ra-ong-lon-dia-oc-vo-no-thanh-ly-tai-san-giam-gia-20-nhung-khong-ai-mua-33891.html

Thu Hương / Markettimes.vn