Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền “chóng mặt” đoạn clip ghi lại cảnh đoàn tàu hỏa va vào bàn ghế của một quán cà phê “đường tàu” ở Hà Nội. Khoảnh khắc phần thân tàu hất tung bàn ghế, đồ uống bị cuốn vào gầm tàu khiến người xem thót tim - một lời cảnh tỉnh về hiểm họa luôn rình rập, khi an toàn bị đánh đổi lấy sự hiếu kỳ và lợi nhuận trước mắt.

Các quán cà phê “đường tàu” từ lâu đã trở thành điểm check-in nổi tiếng với du khách trong và ngoài nước. Nhưng đằng sau vẻ “độc lạ” ấy là mối nguy hiểm thường trực. Dù các lực lượng chức năng đã nhiều lần tuyên truyền, cưỡng chế, lập rào chắn, xử phạt và yêu cầu dừng hoạt động, các hàng quán vẫn liên tục tái diễn, thậm chí nhiều quán còn công khai đăng lịch tàu chạy để thu hút khách.

Theo chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Nội, tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt diễn biến phức tạp, tập trung ở các phường Hàng Bông, Điện Biên, Cửa Nam, Cửa Đông và khu vực Khâm Thiên. Dù ngành đường sắt thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương để cùng xử lý, nhưng sau mỗi đợt ra quân, vi phạm lại tái diễn.

Nhằm khắc phục những tồn tại nêu trên, cũng như bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô, ngày 7-10-2025, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã ký ban hành Kế hoạch số 277/KH-UBND triển khai Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 18-8-2025 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt. Theo đó, thành phố yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung đầu tư, xử lý dứt điểm các "điểm đen", điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và các lối đi tự mở dọc tuyến đường sắt.

Trước đó, Sở Du lịch Hà Nội cũng đã có Công văn số 221/SDL-QLHH gửi tới các doanh nghiệp lữ hành, yêu cầu không tổ chức tour, không giới thiệu, không đưa khách du lịch đến khu vực “cà phê đường tàu”.

Thực tế, nếu chỉ trông chờ vào cưỡng chế hành chính, khó có thể xử lý dứt điểm. Mấu chốt nằm ở ý thức tự giác của cả người kinh doanh lẫn du khách. Các hộ buôn bán quanh khu vực đường sắt cần hiểu rằng, lợi nhuận ngắn hạn không thể đánh đổi bằng sự bất an kéo dài, cùng nguy cơ tai nạn rình rập. Kinh doanh du lịch phải gắn với tiêu chí an toàn, văn minh, có trách nhiệm với cộng đồng.

Về phía du khách, nhất là khách quốc tế, cần được cung cấp đầy đủ thông tin về các quy định an toàn khi tham quan Hà Nội. Thành phố nên lắp đặt biển cảnh báo đa ngôn ngữ, phát tờ rơi tại khách sạn, điểm du lịch và truyền thông trên các nền tảng số để nâng cao nhận thức.

Chính quyền các địa phương có đường sắt đi qua cần siết chặt việc cấp phép kinh doanh, thu hồi diện tích sử dụng sai mục đích trong hành lang đường sắt. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng cần thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm, bảo đảm trật tự an toàn tại khu vực này, không thể để tái diễn tình trạng “cha chung không ai khóc” hay làm theo kiểu “bắt cóc bỏ đĩa”.

Hà Nội là thành phố an toàn, thân thiện trong mắt bạn bè quốc tế. Vì vậy, không thể để hình ảnh du khách ngồi uống cà phê chỉ cách đoàn tàu vài bước chân trở thành biểu tượng méo mó của “du lịch mạo hiểm”. Một vài quán cà phê kiếm lời từ sự tò mò của du khách không thể là cái giá phải trả cho danh tiếng và hình ảnh của một Thủ đô văn minh.

Du lịch chỉ có thể bền vững khi được xây dựng trên nền tảng văn hóa, an toàn và trách nhiệm. Chúng ta không thể và không được phép chạy theo lợi nhuận mà làm du lịch bằng mọi giá.

Hà Trang / HNMO