Sĩ quan Nga, Ukraine giám sát ở miền Đông Ukraine hứng đạn pháo của quân đội chính phủ Ukraine.

kiev khai hoa ve phia si quan nga o donbass
Quân đội Ukraine khai hỏa hướng về các nhà quan sát Nga, Ukraine và miền Đông ở Donbass

Thông tấn TASS hôm 27/10 thông tin, các nhà quan sát độc lập của Trung tâm Hợp tác Kiểm soát và Điều phối của ngừng bắn (SCCC) chiều cùng ngày đã bị tấn công bởi các lực lượng quân đội Ukraine ở miền Nam Donbass.

Cuộc pháo kích bắt đầu vào khoảng 3h 25 phút chiều ngày 27/10 từ phía hàng Shirokin hướng về vị trí các nhà quan sát gồm của Nga, Ukraine và lực lượng ly khai đang trú ẩn.

Những nhà quan sát đã vào hầm trú ẩn an toàn và không ai bị thương.

Ông Ruslan Yakubov, người đại diện các nước cộng hòa tự xưng ở miền Đông Ukraine đã chứng kiến cuộc pháo kích và cho biết, 25 quả đạn pháo 82 mm được bắn ra từ phía làng Shirokino (do Kiev kiểm soát).

Hãng tin truyền thông của phe ly khai ở Donbass cho biết, cuộc tấn công vẫn tiếp diễn sau đó và thông tin thiệt hại đang trong quá trình xác nhận.

Theo các báo cáo được cả 3 bên ghi nhận, trong vòng 24 giờ qua, lực lượng quân đội chính phủ Ukraine đã bắn tổng cộng 368 viên đạn vào phía các nước Cộng hòa tự xưng ở miền Đông Ukraine.

Hoạt động của SCCC được bắt đầu từ ngày 26/9 tại thành phố Soledar, khu vực Donetsk. Trung tâm này là một trong những nhóm giám sát tuân thủ theo Nghị định thư Minsk, hoạt động dưới sự giám sát đồng thời của các đại diện Nga, Ukraine, và Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng.

Trong một diễn biến liên quan, đại diện Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng cho biết, cuộc họp tiếp theo của nhóm liên lạc về giải quyết tình hình ở miền Đông Ukraine sẽ được tổ chức tại Thủ đô Minsk của Belarus vào ngày 15 và ngày 29 tháng 11 tới.

kiev khai hoa ve phia si quan nga o donbass
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Về phía Ukraine, Tổng thống Petro Poroshenko hôm thứ 6 cũng đã có cuộc gặp với Đặc phái viên của Mỹ tại Ukraine Kurt Volker và tập trung thảo luận các bước được phối hợp để tăng cường sự hiện diện quốc tế ở Donbass, đặc biệt là việc triển khai lực lượng giữ gìn hòa bình của Liên Hiệp Quốc.

Thông báo được đăng tải trên trang web của Tổng thống Poroshenko cho biết: "Hai bên đã thảo luận về các bước tiếp theo để tăng cường sự hiện diện của lực lượng quốc tế trong khu vực Donbass, đặc biệt là ở Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cùng với định dạng Normandy đang được thực thi.

Ông Poroshenko cũng cho biết, đặc phái viên Volker đánh giá cao sự chấp thuận của pháp luật quốc tế có được nhằm tạo ra điều kiện cần thiết nhằm giải quyết hòa bình ở một số khu vực Donetsk và Lugansk của Ukraine.

"Cần lưu ý rằng, quyết định này là một dấu hiệu rõ ràng, ủng hộ lòng tận tụy thực sự của phía Ukraine đối với việc tìm kiếm hòa bình với miền Đông" - tuyên bố trên trang điện tử chính thức của Tổng thống Ukraine ghi rõ.

kiev khai hoa ve phia si quan nga o donbass
Ukraine muốn đưa lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ vào miền Đông Ukraine.

Trong khi đó, báo chí Ukraine nêu rõ: "Điều quan trọng là Volker hiểu được mức độ thỏa hiệp mà Ukraine sẵn sàng đối phó với vấn đề gìn giữ hòa bình, và rằng nếu không có lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ thì thỏa hiệp sẽ không thể thực hiện được".

Các vụ giao tranh giữa quân chính phủ và phe ly khai tiếp diễn đến nay, bất chấp lãnh đạo "Bộ tứ Normandy" gồm Nga, Pháp, Đức, và Ukraine đã đạt được thỏa thuận ở Minsk, Belarus vào tháng 2/2015 về một lộ trình gồm 13 điểm, nhằm hướng tới giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

kiev khai hoa ve phia si quan nga o donbass Ukraine: Nổ lớn tại thủ đô Kiev khiến 4 người thương vong

Giới chức Ukraine cho biết một vụ nổ tại thủ đô Kiev ngày 25/10 đã khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và 3 người ...

kiev khai hoa ve phia si quan nga o donbass Ukraine bán vũ khí cho Mỹ

Ngay khi tuyên bố sẽ xuất khẩu ngược vũ khí sang Mỹ, Ukraine đã dùng robot chiến đấu để hiện thực hóa kế hoạch của ...

kiev khai hoa ve phia si quan nga o donbass Nga truy nã và bắt giam vắng mặt 4 công dân Ukraine

Ngày 11/10, người phát ngôn của Ủy ban Điều tra Liên bang Nga Svetlana Petrenko cho biết ủy ban này đã phát lệnh truy nã ...

kiev khai hoa ve phia si quan nga o donbass Saakashvili đánh chiếm Kiev: Ukraine thê thảm hơn Gruzia?

Cựu Tổng thống Gruzia, cựu Thống đốc Odessa/Ukraine Mikhail Saakashvili đã xâm nhập lãnh thổ Ukraine và tuyên bố sẽ “giải cứu Kiev”.

http://baodatviet.vn/the-gioi/tin-tuc-24h/kiev-khai-hoa-ve-phia-si-quan-nga-o-donbass-3345964/

/ Đất Việt