Nga đang chuẩn bị đón lãnh đạo Triều Tiên, trong bối cảnh hai nước tăng cường quan hệ sau khi đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều đình trệ.

kim jong un co the tham nga trong vai thang toi

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi năm 2018. Ảnh: KCNA.

"Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể thăm Nga vào mùa hè năm nay. Thời gian chính xác chưa được thống nhất", Reuters dẫn lời nghị sĩ Nga Alexander Bashkin hôm qua tiết lộ.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận công việc chuẩn bị cho chuyến thăm được tiến hành từ lâu, nhưng từ chối tiết lộ thêm thông tin. "Chúng tôi sẽ thông báo ngay khi có thỏa thuận chắc chắn về thời gian, địa điểm và hình thức cuộc gặp giữa các lãnh đạo", ông nói thêm.

Bình Nhưỡng đang tăng cường quan hệ ngoại giao với Moskva, sau khi các cuộc đàm phán hạt nhân với Washington bị đình trệ do hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump không đạt được thỏa thuận nào.

Một nhóm thượng nghị sĩ Nga hôm 16/3 tới Triều Tiên để thực hiện chuyến thăm 6 ngày. Oleg Melnichenko, người đứng đầu phái đoàn, cho biết họ đã gặp thứ trưởng Bộ Kinh tế Đối ngoại Triều Tiên hôm 19/3 và thảo luận về những dự án hợp tác kinh tế có thể phát triển mà không vi phạm các lệnh trừng phạt Liên Hợp Quốc áp đặt với Bình Nhưỡng.

Hồi đầu tháng, ba quan chức cấp cao Triều Tiên gồm Thứ trưởng Ngoại giao Im Chon-il, Bộ trưởng Kinh tế Đối ngoại Kim Yong-jae và phó chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Han Man-hyok cũng thăm Nga để trao đổi về hợp tác kinh tế và thương mại.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên gần đây có dấu hiệu phức tạp khi tình báo Hàn Quốc và các chuyên gia Mỹ phát hiện Bình Nhưỡng đang khôi phục bãi phóng tên lửa Sohae. Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ không nhượng bộ trước Washington, đồng thời đe dọa chấm dứt đàm phán hạt nhân và nối lại hoạt động thử vũ khí. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cho rằng tuyên bố này "có thể gây mất lòng tin".

kim jong un co the tham nga trong vai thang toi Bản danh sách khiến Kim Jong-un \'sốc\' khi đàm phán với Mỹ ở Hà Nội

Lãnh đạo Triều Tiên bị bất ngờ khi Mỹ đặt lên bàn đàm phán tại Hà Nội danh sách các cơ sở hạt nhân mà ...

kim jong un co the tham nga trong vai thang toi Trump rút lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên vì quý mến Kim Jong-un

Trump cho rằng không cần bổ sung trừng phạt với Triều Tiên, giới chuyên gia đánh giá đây là nỗ lực giảm nguy cơ Bình ...

/ https://vnexpress.net