Các chuyên gia Mỹ cũng như Nga tin rằng, tên lửa Kinzhal có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách lên tới 3000 km.

Các chuyên gia quân sự của tạp chí nổi tiếng The National Interest tuyên bố rằng, loại tên lửa siêu thanh mới Kinzhal của Nga có thể tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách lên tới 3000 km nếu nó được phóng từ máy bay ném bom Tu-22M3.

Trước đó nguồn tin cho biết rằng tầm bắn tối đa của chúng chỉ khoảng 2000 km.

kinzhal co the tieu diet muc tieu cach 3000 km

Tên lửa siêu thanh mới "Kinzhal" của Nga.

Giải thích thông tin này phía Nga khẳng định rằng, Kinzhal là tổ hợp tên lửa hàng không, vì vậy phạm vi tiêu diệt mục tiêu của nó được tính cùng với phạm vi hoạt động của máy bay mang chúng.

Phạm vi tiêu diệt mục tiêu của loại tên lửa này khoảng 2000 km nếu nó được phóng từ máy bay đánh chặn MiG-31K.

Còn thực tế chúng có khả năng trang bị trên Tu-22M3 hoặc Tu-22M3M đang trong quá trình thử nghiệm.

Đối với Tu-22M3, các cuộc thử nghiệm đang được tiến hành theo từng giai đoạn từ tầm gần đến tầm xa và khả năng chúng tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách 3000 km là hoàn toàn có thể, hãng tin TASS dẫn lời đại diện ngành công nghiệp quốc phòng Nga cho biết.

Nguồn tin này cũng khẳng định rằng, thực tế phạm vi tiêu diệt mục tiêu của tên lửa Kinzhal không lớn, bởi vì Kinzhal được phát triển dựa trên cơ sở tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

Trước đó theo nguồn tin trinh sát cũng như báo cáo của Mỹ đã cho biết rằng, Nga đang tích cực thử nghiệm loại vũ khí này. Mục tiêu được bố trí ở khoảng cách 500 dặm hoặc 850 dặm.

Chúng sẽ bắt đầu được trang bị cho các lực lượng vũ trang vào năm 2020. Nguồn tin từ phía Mỹ cũng cho rằng Nga đã tiến hành thử nghiệm loại tên lửa mới này khoảng 10 lần.

Thực tế vài ngày trước xuất hiện máy bay tiêm kích MiG-31K cùng với máy bay ném bom Tu-22M3 tiến hành thử nghiệm các loại tên lửa nhưng thực tế các chuyên gia đã phân tích rằng, MiG-31K mang theo tên lửa Kinzhal còn Tu-22M3 mang theo loại tên lửa mới, chúng được cho là tên lửa hành trình Kh-32.

Vì vậy cho đến thời điểm này chưa thể khẳng định liệu Tu-22M3 có thể phóng loại tên lửa này không. Nên nhớ rằng, tốc độ của Tu-22M3 nhỏ hơn MiG-31 rất nhiều.

Hãng tin TASS dẫn lời Trung tướng Mikhail Oparin, cựu chỉ huy của lực lượng hàng không tầm xa của lực lượng hàng không vũ trụ Nga (VKS) cho rằng, vấn đề tốc độ rất quan trọng.

Rõ ràng MiG-31 có tốc độ siêu thanh hơn so với Tu-22M3, nên chưa chắc chắn Kinzhal sẽ phát huy hiệu quả trên loại máy bay này.

Tuy nhiên ông cũng cho rằng, cần thiết phải thử nghiệm đối với chúng. Nếu thành công khả năng chiến đấu của VKS Nga sẽ bước lên một tầm cao mới.

Nếu tên lửa Kinzhal được bổ sung vào kho vũ khí của Tu-22M3 sẽ tạo điều kiện đáng kể cho VKS Nga trong các chiến dịch quân sự.

Tu-22M3 có thể đạt tới tốc độ 1,99 Mach, nhưng khả năng tăng tốc nhanh, tốc độ cao và trần bay của nó hạn chế hơn MiG-31. Nên nhớ rằng, tiêm kích đánh chặn của Nga có thể đạt tới tốc độ 2,35 Mach khi mang theo tên lửa không đối không và đạt trần bay khoảng 20 km.

Nguồn tin này cũng khẳng định rằng, kế hoạch thử nghiệm loại tên lửa này trên máy bay ném bom Tu-22M3 đã được phê duyệt. Dự kiến phạm vi tiêu diệt mục tiêu thử nghiệm là 1200 dặm với tốc độ lên tới 10 Mach.

Nếu thành công cho phép VKS Nga tăng cường khả năng tấn công vào các mục tiêu trên mặt đất cũng như trên biển ở khu vực châu Âu, Trung Đông, châu Á Thái Bình Dương và Bắc Đại Tây Dương.

Tổ hợp tên lửa hàng không Kinzhal là loại tên lửa siêu thanh, có khả năng đạt tới tốc độ 10 Mach. Loại tên lửa này được giới thiệu lần đầu tiên vào đầu tháng 3/2018 trong Thông điệp liên bang của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Hiện tại quá trình thử nghiệm chúng vẫn đang diễn ra. Trong tương lai loại tên lửa này sẽ được trang bị rộng rãi cho quân đội Nga. Và nhiều khả năng chúng sẽ được trang bị cho các chiến đấu cơ khác, ví dụ như Tu-160, Su-30SM.

kinzhal co the tieu diet muc tieu cach 3000 km Tình báo Nga truy tìm kẻ làm rò rỉ thông tin về tên lửa siêu vượt âm Kinzhal

Trước đó, truyền thông phương Tây bất ngờ có được nguồn tin nói rằng Nga vừa thử nghiệm thành công Kinzhal.

kinzhal co the tieu diet muc tieu cach 3000 km Tiêm kích Nga lắp siêu tên lửa Kinzhal thử nghiệm chiến đấu

Không quân Nga triển khai 10 tiêm kích MiG-31K gắn tên lửa Kinzhal cho nhiệm vụ thử nghiệm khả năng tác chiến thực tế.

kinzhal co the tieu diet muc tieu cach 3000 km Nga sẽ lần đầu khoe tên lửa siêu thanh tại Quảng trường Đỏ

Tên lửa siêu thanh Kinzhal sẽ được công khai trước công chúng trong diễu binh kỷ niệm 73 chiến thắng phát xít tại Quảng trường ...

Nguyễn Giang

/ http://baodatviet.vn