Việc giữ xe trên vỉa hè trung tâm TP.Hồ Chí Minh hiện đang tràn lan, bị trục lợi. Vì vậy, UBND TP.Hồ Chí Minh vừa chỉ đạo rà soát lại tất cả bãi giữ xe tại quận 1 và sau khi rà soát sẽ tiến tới chấm dứt việc giữ xe trên vỉa hè, bởi vỉa hè phải dành cho giao thông. Nếu sử dụng cho mục đích khác thì phải sắp xếp để không ảnh hưởng đến giao thông.

lai tran lan bai giu xe chiem via he trung tam

Bãi xe máy trên vỉa hè đường Hải Triều (quận 1, TPHCM). Ảnh: MINH QUÂN

Dẹp chỗ này, “mọc” chỗ khác

Qua ghi nhận của PV chiều ngày 9.1, vỉa hè nhiều tuyến đường trung tâm quận 1 bị chiếm dụng làm bãi giữ xe, không còn lối đi cho người đi bộ. Cụ thể, trên đường Hồ Tùng Mậu (phường Bến Nghé, quận 1), đoạn vỉa hè dài gần 20m gần trụ sở ban bảo vệ dân phố bị chiếm dụng để làm nơi đậu xe. Hàng chục xe máy được dựng thành 2 hàng, chắn ngang vỉa hè. Theo ghi nhận, chỉ tính trong bán kính 200m xung quanh tòa nhà Bitexco Financial có hơn 10 điểm giữ xe máy trên vỉa hè. Nhân viên các điểm giữ xe này xếp xe máy thành 2 thậm chí 3 hàng, chiếm hết lối đi của người đi bộ. Nhiều người dân và khách du lịch nước ngoài phải len lỏi tìm lối đi giữa “rừng” xe máy.

Đặc biệt, các điểm giữ xe hoạt động rất nhộn nhịp trên vỉa hè đường Nguyễn Du (đoạn từ cổng số 4 của Bệnh viện Nhi đồng 2 tới đường Tôn Đức Thắng). Ngay trên vỉa hè đối diện với cổng số 4 của Bệnh viện Nhi đồng 2 là một điểm giữ xe khá đông khách với 3-4 nhân viên thay nhau ứng trực. Tại đây, vỉa hè đã bị chiếm dụng chỉ chừa lại khoảng 0,5m cho người đi bộ, có đoạn còn bị chiếm dụng hoàn toàn.

Từ điểm này đi xuống khoảng 50m, một điểm giữ xe khác xuất hiện ngay trên vỉa hè đoạn từ cổng nhà giữ xe của bệnh viện cho đến ngã ba đường Nguyễn Du - Chu Mạnh Trinh. Ngay đối diện điểm này, ở vỉa hè phía sau khách sạn Sofitel là một điểm giữ xe rất đông khách. Trong vai người gửi xe máy, khi nghe chúng tôi ái ngại là liệu gửi xe ở đây có an toàn, có bị quản lý đô thị bắt hay không thì người đàn ông ghi giấy, thu tiền cho biết: “Không ai bắt cả, người nhà anh làm quan mà ai bắt, có giấy phép đàng hoàng!?”.

Chưa hết, đoạn vỉa hè từ cửa hàng Văn phòng phẩm Hạnh (số 31 Nguyễn Du) cho đến cổng vào hầm xe của tòa nhà Saigon Trade Center cũng bị chiếm gần hết để giữ xe máy. Cặp bên hông của đường vô hầm xe tòa nhà Saigon Trade Center cũng có một điểm giữ xe trong nhà, nhưng chủ điểm giữ xe này cũng nhanh nhạy tận dụng luôn một đoạn vỉa hè dài khoảng 50m trước mặt để mở rộng cơ ngơi làm ăn. Bát nháo nhất có lẽ là điểm giữ phía sau lưng Công ty Xăng dầu Khu vực II. Điểm này tuy có diện tích không lớn, nhưng lượng xe gửi vào rất đông, chiếm hết cả vỉa hè, người dân khi qua đây đều phải đi xuống lòng đường.

Điều đáng nói, hồi tháng 5.2017, bãi giữ xe góc đường Tôn Đức Thắng - Lê Duẩn bị quận 1 rút giấy phép hoạt động. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn, một bãi giữ xe mới mọc lên cách đó khoảng 100m. Chiều 9.1, chúng tôi ghi nhận một đoạn vỉa hè Tôn Đức Thắng dài 50m bị căng dây làm điểm giữ xe. Xe máy được xếp thành hai hàng sát ra tới mép lòng đường.

lai tran lan bai giu xe chiem via he trung tam
“Rừng” xe máy lại lấn chiếm trên đường Hồ Tùng Mậu (quận 1).Ảnh: MINH QUÂN

Vỉa hè là minh chứng rõ nhất cho lợi ích nhóm

Khi còn trực tiếp chỉ huy đoàn liên ngành quận 1 ra quân chấn chỉnh lòng đường vỉa hè, ông Đoàn Ngọc Hải rất kiên quyết trong việc xử phạt và tước giấy phép các bãi giữ xe được cấp phép sử dụng tạm vỉa hè gây ảnh hưởng đến giao thông qua lại, các địa điểm không thực hiện đúng nội dung giấy phép được cấp như thu tiền giữ xe sai quy định… Còn nhớ, hồi cuối tháng 4.2017, ông Đoàn Ngọc Hải khi đó đã ký quyết định thu hồi 24 giấy phép cho sử dụng tạm vỉa hè làm điểm giữ xe máy trên địa bàn quận. Sau đó, ông Hải còn rút giấy phép thêm hai bãi giữ xe bên hông trụ sở UBND quận 1 và bãi giữ xe phía sau Nhà hát thành phố.

Tại buổi làm việc với Chủ tịch UBND TPHCM hồi đầu tháng 8.2017, ông Đoàn Ngọc Hải đã thẳng thắn cho rằng, vỉa hè là minh chứng rõ nhất cho lợi ích nhóm, đặc biệt là vỉa hè quận 1. Có sự buông lỏng quản lý của một số cán bộ phường, trật tự đô thị, có dấu hiệu trục lợi. Ông Đoàn Ngọc Hải khi đó cũng khẳng định quan điểm là dẹp toàn bộ các bãi xe thu phí trên vỉa hè. Ông cho rằng tâm lý nể nang, tránh ngại đụng chạm nên không ai dám làm. Đến khi ông làm được rồi, thì sự phản ứng trong lãnh đạo cấp cao của quận là có.

Khi đó, ông Đoàn Ngọc Hải còn cam kết trong năm 2017 chấm dứt vỉa hè nhếch nhác, nhưng với điều kiện phải cho ông Hải toàn quyền xử lý kể cả quyền xử lý cán bộ. Nếu ai theo dõi câu chuyện vỉa hè quận 1, sẽ biết vào khoảng tháng 10.2017, UBND quận 1 đã thay đổi cách làm trong chiến dịch “giành” lại vỉa hè và theo đó, ông Đoàn Ngọc Hải không còn tự ý được xuống đường trực tiếp xử lý vi phạm như trước kia nữa. Và với cách thay đổi này của quận 1, thì tình trạng lòng, lề đường trên địa bàn quận 1 từ tháng 10.2017 đến nay trở lại cảnh bị tái lấn chiếm tràn lan, xe ôtô đậu trái phép dưới lòng đường, nhiều hộ buôn bán, để xe lấn chiếm vỉa hè không khác gì khi chưa có chiến dịch “giành” lại vỉa hè. Trao đổi với Lao Động chiều 9.1 liên quan đến quyết định nộp đơn từ chức, ông Đoàn Ngọc Hải cho biết: “Tôi vẫn còn khát vọng làm việc, cống hiến nhưng lực bất tòng tâm”.

Ngày 9.1, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, ông Đoàn Ngọc Hải là cán bộ thuộc Thường vụ Thành ủy TPHCM quản lý, nên đơn từ chức của ông Hải sẽ được chuyển đến Thường vụ Thành ủy để xử lý. Còn về phía UBND TPHCM sẽ có ý kiến riêng. Nhận định về ông Đoàn Ngọc Hải, ông Phong nói trong quá trình công tác của mình, ông Đoàn Ngọc Hải thực thi công việc rất năng nổ, trách nhiệm, có nhiều cố gắng trong việc sắp xếp tổ chức lại vỉa hè. “Tuy nhiên, có những vấn đề thuộc về phương pháp, anh Hải phải tính toán lại về cách xử lý. Việc này, UBND TP trước đó đã có nhắc nhở và anh Hải cũng đã rút kinh nghiệm” - ông Phong nói.

Liên quan đến việc tái chiếm vỉa hè trong thời gian qua, Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng, việc tái chiếm là không thể tránh khỏi nhưng phải xem xét để xử lý triệt để. Việc sắp xếp tổ chức lại vỉa hè phải phụ thuộc vào đặc điểm của từng quận. Mỗi quận có một phương án khác nhau. “Các đồng chí chủ tịch quận phải có phương án và kiên trì. Nếu không khéo, dẫn đến trường hợp đưa người ta đi nhưng sau đó lại tái chiếm. Không lẽ tối ngày làm đi làm lại việc đó?” - ông Phong nói. Ông Phong cho biết, các ban, ngành quận, huyện vẫn phải tiếp tục chủ trương sắp xếp, tổ chức lại vỉa hè cho thông thoáng và không ảnh hưởng đến người dân.

Ngày 9.1, UBND TP HCM đã chỉ đạo rà soát lại tất cả bãi giữ xe tại quận 1. Theo chỉ đạo của UBND TP, sau khi rà soát sẽ tiến tới chấm dứt việc giữ xe trên vỉa hè, bởi vỉa hè phải dành cho giao thông. Nếu sử dụng cho mục đích khác thì phải sắp xếp để không ảnh hưởng đến giao thông. UBND TP đánh giá việc giữ xe trên vỉa hè hiện đang tràn lan, bị trục lợi. Do đó cần phải rà soát, chấm dứt ngay trong quý I. “Trừ những nơi thật sự cần thiết giữ xe có thể giao cho lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) tổ chức thực hiện. Nếu là doanh nghiệp xin giữ miễn phí thì quận có thể cho phép giữ tạm” - UBND TP nêu rõ. Hiện UBND TP đã chỉ đạo Chủ tịch UBND quận 1 làm việc với lực lượng TNXP TP để bàn giao các bãi giữ xe cho TNXP, bãi giữ xe nào ảnh hưởng giao thông sẽ dẹp luôn.
lai tran lan bai giu xe chiem via he trung tam Gần 60.000 m2 vỉa hè Hà Nội biến thành bãi giữ xe

Được thiết kế, xây dựng để phục vụ người đi bộ, nhưng hiện nay có khoảng 60.000 m2 vỉa hè tại các quận trung tâm ...

lai tran lan bai giu xe chiem via he trung tam Bãi xe ba mặt tiền trung tâm Sài Gòn được đề xuất làm công viên

Đây là "bãi giữ xe lớn nhất nước" và bị ngưng hoạt động ba tháng trước nên quận 1 đề xuất làm công viên.

/ Lao động