Hiện nay, vẫn còn những giáo viên mầm non lúng túng trong cách ứng xử, thiếu kỹ năng phù hợp hoặc lạm dụng uy quyền để "trấn áp" trẻ, dẫn đến những phản ứng ngược.

Giáo viên cần phải có kỹ năng xử lý tình huống

Trong 2 ngày (19-20.8), tại Hà Nội, Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn chuyên môn cho giáo viên và cán bộ quản lý mầm non với các chuyên đề như hướng dẫn cha mẹ trẻ chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm non; tập huấn kỹ năng xử lý tình huống trong chăm sóc giáo dục trẻ; tập huấn E-learning cho đội ngũ giáo viên mầm non.

Ông Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non nhận định hiện nay, bên cạnh những giáo viên có kinh nghiệm giải quyết các tình huống sư phạm một cách phù hợp và hiệu quả thì vẫn còn những giáo viên lúng túng trong cách ứng xử, thiếu kỹ năng phù hợp hoặc lạm dụng uy quyền để "trấn áp" trẻ, dẫn đến những phản ứng ngược từ phía trẻ, gia đình và xã hội. 

Nhận định kỹ năng giải quyết tình huống sư phạm của giáo viên là một trong những nguyên nhân khiến xảy ra tình trạng bạo hành trẻ, ảnh hưởng tới chất lượng chăm sóc giáo dục các cháu, ông Nguyễn Bá Minh cho hay:

Muốn giảm áp lực cho giáo viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã và đang phối hợp với Bộ Nội vụ, các địa phương từng bước hỗ trợ bố trí đủ giáo viên theo quy định. Bên cạnh đó, nâng cao năng lực cho giáo viên trong chăm sóc giáo dục trẻ cũng là một cách nhằm giảm áp lực cho giáo viên.

“Trong mọi tình huống, nếu giáo viên có nghiệp vụ tốt thì sẽ không tạo áp lực trong công việc, nhưng nếu giáo viên không có kỹ năng sẽ tạo nên những áp lực rất lớn đối với giáo viên và đối với trẻ - đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo hành trẻ” - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non chia sẻ.

Chú trọng sự phối hợp gia đình, nhà trường

Chia sẻ về việc quản lý, tập huấn giáo viên mầm non, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non thông tin, việc tập huấn tăng cường năng lực cho giáo viên mầm non được triển khai ở tất cả các loại hình, từ các trường công lập, ngoài công lập cho đến các cơ sở nhóm lớp độc lập tư thục.

Giáo viên tham gia tập huấn được hướng dẫn về kỹ năng xử lý tình huống, giảm áp lực. Ảnh: TH

Ông Minh cũng cho biết, hiện nay do khó có thể tổ chức tập huấn đến từng giáo viên cho nên chủ trương của Bộ là tài liệu hóa những hướng dẫn của Bộ, đẩy mạnh cung cấp dữ liệu trên mạng, E-learning cho giáo viên nói chung và giáo viên mầm non nói riêng.

Ông Minh cũng nhấn mạnh tới sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường, bởi nếu không có sự phối hợp tốt giữa cha mẹ trẻ và nhà trường, không có sự thống nhất về nội dung, phương pháp và mục tiêu giáo dục thì rất khó nâng cao chất lượng chăm sóc các cháu.

Nhốt trẻ vào tủ đựng đồ 50 giây, giáo viên mầm non bị sa thải
Mâu thuẫn với đồng nghiệp, cô giáo mầm non đầu độc 23 trẻ
Phạt trẻ khỏa thân, hai giáo viên mầm non Mỹ bị đình chỉ

/ laodong.vn