Ngày 24-9, The Korea Times dẫn số liệu của Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết, số ca mắc mới Covid-19 tại Hàn Quốc tiếp tục xu hướng giảm, trong bối cảnh nước này tiến tới dỡ bỏ hoàn toàn quy định bắt buộc đeo khẩu trang ngoài trời vào tuần tới.

Tới ngày 24-9, Xứ Kim chi ghi nhận 29.353 ca mắc mới Covid-19, trong đó có 306 ca từ nước ngoài, đưa tổng số ca mắc lên 24.594.336. Đây là số ca mắc mới ghi nhận vào ngày thứ bảy hằng tuần thấp nhất trong 11 tuần qua.

Làn sóng dịch thứ 6 và là làn sóng mới nhất do biến thể Omicron bắt đầu tấn công Hàn Quốc đầu tháng 7 vừa qua và ghi nhận đỉnh điểm hơn 180.000 ca vào giữa tháng 8. Tuy nhiên, giờ đây nhà chức trách y tế Hàn Quốc cho rằng, làn sóng dịch thứ 6 đã qua đỉnh và giảm đều, với số ca mắc mới và tử vong giảm nhanh hơn so với làn sóng dịch thứ 5.

Thủ tướng Han Duck-soo cho biết, quy định bắt buộc đeo khẩu trang đối với các cuộc tụ tập lớn ngoài trời, như các sự kiện thể thao và hòa nhạc, sẽ được dỡ bỏ từ ngày 26-9, do nước này đã vượt qua làn sóng dịch mới.

Cũng tại châu Á, trong bối cảnh dịch Covid-19 có xu hướng giảm, chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hồng Kông (Trung Quốc) đã hủy bỏ việc cách ly tại khách sạn và chuyển thành tự theo dõi y tế tại nhà trong 3 ngày. Sau khi xét nghiệm axit nucleic tại sân bay, người nhập cảnh không cần đợi kết quả mà có thể về nhà hoặc về khách sạn ngay sau đó. Hành khách cũng có thể lựa chọn phương tiện di chuyển, bao gồm cả phương tiện công cộng.

Hồng Kông cũng hủy bỏ yêu cầu xét nghiệm axit nucleic 48 giờ trước khi lên máy bay và du khách chỉ cần xuất trình chứng nhận xét nghiệm nhanh âm tính trong vòng 24 giờ; đồng thời hủy bỏ hạn chế người chưa tiêm vắc xin không được nhập cảnh, và không giới hạn số người mỗi ngày trong khuôn khổ chương trình “Dễ dàng đến với Hồng Kông” và “Dễ dàng trở lại Hồng Kông” áp dụng đối với các địa phương ở Trung Quốc đại lục, Khu hành chính đặc biệt Macau.

https://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/The-gioi/1042949/lan-song-dich-covid-19-tai-han-quoc-hong-kong-trung-quoc-ha-nhiet

HOÀNG LINH / HNM.com.vn