Figuera là thành viên cấp cao nhất của lực lượng an ninh Venezuela quay lưng với Tổng thống từ khi lãnh đạo đối lập kêu gọi nổi dậy quân sự.

lanh dao co quan tinh bao venezuela quay lung voi maduro
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: AFP.

Trong bức thư ngỏ được công bố tối 30/4, Manuel Ricardo Cristopher Figuera, người đứng đầu Cơ quan Tình báo quốc gia Bolivar (SEBIN) của Venezuela, nói rằng ông luôn trung thành với Tổng thống Nicolas Maduro, nhưng đã đến lúc thử "tìm hướng đi mới để làm chính trị" và "xây dựng lại đất nước".

Bức thư không đề cập đến tên thủ lĩnh đối lập Juan Guaido nhưng nói rằng Venezuela đã trải qua sự lụn bại nghiêm trọng. Figuera là thành viên cấp cao nhất của lực lượng an ninh Venezuela quay lưng với Maduro từ khi Guaido kêu gọi cuộc nổi dậy quân sự vào sáng 30/4.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump đang chờ đợi ba quan chức chủ chốt của Venezuela là Bộ trưởng Quốc phòng, Chánh án Tòa án tối cao và Chỉ huy đội cận vệ của Tổng thống từ bỏ lòng trung thành đối với Maduro.

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino López chỉ trích việc Guaido kêu gọi nổi dậy lật đổ Tổng thống là hành động "khủng bố" và "âm mưu đảo chính" chắc chắn sẽ thất bại. Sau loạt đụng độ, Tổng thống Venezuela tuyên bố cuộc đảo chính đã thất bại và khẳng định những kẻ âm mưu sẽ bị truy tố hình sự vì những vi phạm nghiêm trọng đối với hiến pháp, luật pháp và quyền hòa bình.

SEBIN chịu trách nhiệm giám sát Leopoldo Lopez, nhà hoạt động chống Maduro nổi tiếng nhất ở Venezuela bị cấm túc tại gia từ năm 2014. Lopez xuất hiện cùng Guaido hôm 30/4 trong vai trò cố vấn và tuyên bố ông được một quan chức an ninh phóng thích theo lệnh của Guaido. Hiện chưa rõ vai trò của Figuera trong việc này.

lanh dao co quan tinh bao venezuela quay lung voi maduro Phe đối lập Venezuela trước khả năng thất bại với "canh bạc" đảo chính

Trong nỗ lực giành quyền lực tại Venezuela, lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido tìm cách lôi kéo quân đội ủng hộ, nhưng dường ...

lanh dao co quan tinh bao venezuela quay lung voi maduro TT Maduro tuyên bố đã đánh bại âm mưu đảo chính ở Venezuela

Nhà lãnh đạo Venezuela tuyên bố trên sóng truyền hình quốc gia rằng quân đội đã đánh bại và bắt giữ những phần tử chủ ...

Huyền Lê (Theo AP)

/ VnExpress