Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei của Iran đã được đưa đến một địa điểm an toàn trong bối cảnh an ninh được thắt chặt sau khi Israel tiêu diệt thủ lĩnh Hezbollah.

Lãnh tụ tối cao Iran được sơ tán đến nơi an toàn sau vụ thủ lĩnh Hezbollah bị tiêu diệt -0
Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei. Ảnh Getty Images. 

Động thái bảo vệ người ra quyết định hàng đầu của Iran cho thấy sự lo lắng của chính quyền Iran khi Israel tiến hành một loạt các cuộc tấn công mạnh mẽ vào Hezbollah, đồng minh được trang bị vũ khí tốt nhất và tốt nhất của Iran trong khu vực.

Reuters trích dẫn nguồn tin cho biết, lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ra lệnh cho tất cả các thành viên ngừng sử dụng mọi loại thiết bị liên lạc sau khi hàng nghìn máy nhắn tin và bộ đàm do Hezbollah sử dụng phát nổ.

Lebanon và Hezbollah tố cáo Israel đứng sau các cuộc tấn công bằng máy nhắn tin và bộ đàm. Israel không phủ nhận cũng không xác nhận sự liên quan.

Theo các nguồn tin địa phương, lãnh tụ tối cao Iran Khamenei đã được chuyển đến một địa điểm an toàn, Iran đã liên lạc với Hezbollah để xác định bước tiếp theo sau vụ ám sát ông Nasrallah.

Ngoài việc giết chết thủ lĩnh Hezbollah, các cuộc không kích của Israel vào Beirut hôm 27/9 đã giết chết phó chỉ huy của lực lương IRGC, tướng Abbas Nilforoushan, truyền thông Iran đưa tin. Nhiều chỉ huy khác của IRGC cũng đã thiệt mạng kể từ khi cuộc chiến tại Gaza nổ ra vào năm ngoái.

Lãnh tụ tối cao Iran Khamenei đã đưa ra một tuyên bố ngày 28/9, sau thông báo của Israel về việc ông Nasrallah đã bị giết, nhấn mạnh rằng: “Số phận của khu vực này sẽ do các lực lượng kháng chiến quyết định, với Hezbollah đi đầu”.

Mạng lưới các đồng minh khu vực của Iran, được gọi là “Trục kháng chiến”, bao gồm các lực lượng từ Hezbollah ở Lebanon đến Hamas ở Gaza, các lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn ở Iraq và Houthis ở Yemen.

Sau các cuộc tấn công bằng máy nhắn tin và bộ đàm, Iran đã tiến hành một chiến dịch quy mô lớn để kiểm tra tất cả các thiết bị liên lạc, chủ yếu là hàng tự chế hoặc nhập khẩu từ Trung Quốc và Nga.

Tiến Dũng / CAND