Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết khoảng 20 quốc gia cung cấp các gói hỗ trợ an ninh mới cho Ukraine để đối phó với Nga.

Hôm 23/5 đã diễn ra cuộc họp trực tuyến của "Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine" với sự tham của gần 40 quốc gia và tổ chức. Cuộc họp nhằm thảo luận về việc giúp đỡ Ukraine. Tại cuộc họp này, 20 nước cam kết cung cấp vũ khí, đạn dược và các nguồn cung cấp mới để hỗ trợ Kiev.

Trước khi bắt đầu cuộc họp, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov thông báo ngắn gọn về tình hình hiện tại của cuộc chiến kéo dài 3 tháng, trong đó 2 bên đang chiến đấu dọc theo chiến tuyến dài trên lãnh thổ mà Nga đã chiếm giữ ở phía đông và phía nam của Ukraine.

Lầu Năm Góc: 20 quốc gia cung cấp gói vũ khí mới cho Ukraine - 1

Đan Mạch cam kết cung cấp cho Ukraine các hệ thống tên lửa chống hạm Harpoon.

"Hôm nay, với những thông tin từ Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov chúng ta đã hiểu rõ hơn và chia sẻ những yêu cầu ưu tiên của Ukraine cũng như tình hình trên chiến trường", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói.

“Nhiều quốc gia đang tài trợ đạn pháo cực kỳ cần thiết, hệ thống phòng thủ bờ biển và xe tăng, phương tiện bọc thép khác cho Ukraine", ông Lloyd Austin cho biết thêm.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc cũng cho hay, nhiều quốc gia khác đang cung cấp, hỗ trợ đào tạo cho quân đội Ukraine.

Theo tiết lộ của ông Lloyd Austin, Đan Mạch đã cam kết gửi cho Ukraine hệ thống tên lửa chống hạm Harpoon, trong khi đó Cộng hòa Séc đang cung cấp trực thăng tấn công, xe tăng và hệ thống tên lửa cho Kiev .

Tuy nhiên, ông Lloyd Austin không cung cấp chi tiết về gói hỗ trợ mới trị giá 40 tỷ USD của chính quyền Mỹ dành cho Ukraine. Nhiều suy đoán cho rằng, gói hỗ trợ này của Washington có thể bao gồm tên lửa tầm xa, tên lửa chính xác cao được sử dụng để bắn vào lãnh thổ Nga.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Lloyd Austin nhấn mạnh, kể từ cuộc họp đầu tiên của nhóm này tại một căn cứ của Mỹ ở Đức cách đây 4 tuần, "động lực quyên góp và phân phối khí tài cho Ukraine là rất nổi bật".

Ông cho biết nhu cầu của Ukraine không thay đổi nhiều so với cuộc họp trước đó, trong đó nước này cần pháo binh, xe tăng, máy bay không người lái và các thiết bị khác.

“Cuộc chiến thực sự được định hình bởi pháo binh trong giai đoạn này, và chúng ta đã chứng kiến ​​những cuộc đối đầu bằng pháo nghiêm trọng trong vài tuần qua. Sự hung hăng của Nga là một hành động gây hấn đối với trật tự quốc tế dựa trên luật lệ", ông Lloyd Austin cho biết thêm.

Ông Lloyd Austin nói thêm rằng "Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine" sẽ gặp mặt trực tiếp vào ngày 15/6 trong cuộc họp cấp bộ trưởng NATO tại Brussels.

https://vtc.vn/lau-nam-goc-20-quoc-gia-cung-cap-goi-vu-khi-moi-cho-ukraine-ar678515.html

KÔNG ANH / VTC News