Quân đội Mỹ cho biết sẽ xem xét các giao thức kiểm tra an ninh sau khi phi công của Lực lượng Vệ binh Quốc gia làm rò rỉ tài liệu mật lên internet vào tháng trước.

Theo RT, quân đội Mỹ cho biết họ sẽ xem xét các giao thức kiểm tra thông tin an ninh sau khi một phi công của Lực lượng Vệ binh Quốc gia làm rò rỉ kho tài liệu tuyệt mật lớn lên internet vào tháng trước. Điều này đã khiến các quan chức phải cố gắng xác định lý do tại sao anh ta được cấp quyền truy cập thông tin cấp cao như vậy.

Lầu Năm Góc không rõ vì sao tài liệu mật vượt qua cửa kiểm tra an ninh - 1

Lầu Năm Góc ở Arlington, Virginia. (Ảnh: Getty)

Trong cuộc họp báo hôm 27/4, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Pat Ryder đã được hỏi liệu quân đội có đang tìm cách củng cố quá trình kiểm tra của mình đối với những người được cấp phép truy cập “thông tin bí mật hàng đầu” và “thông tin nhạy cảm” hay không, và xác nhận rằng họ hiện đang đánh giá quá trình này.

“Nói chung, bộ đang xem xét quy trình bảo mật, về kiểm tra và cung cấp giấy phép bảo mật. Đó là một phần đang diễn ra”, ông nói.

Việc xem xét diễn ra sau khi hàng trăm trang tài liệu mật bị Jack Teixeira, lính Vệ binh Quốc gia Mỹ tại Massachusetts, đăng lên mạng. Anh ta đã truy cập các tệp này sau khi nhận được giấy phép an ninh cấp cao vào năm 2021. Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết các quan chức cấp cao đã không biết về vi phạm cho đến vài tuần sau khi sự việc xảy ra. Ông Austin đã không được thông báo về vấn đề này cho đến ngày 6/4, sau khi các phương tiện truyền thông bắt đầu đưa tin về nội dung của các tài liệu.

 

Teixeira bị bắt vào đầu tháng này và bị buộc tội tiết lộ trái phép tài liệu mật.

Ryder cho biết thông thường, quân đội Mỹ tiến hành một “quy trình kiểm tra liên tục” đối với nhân viên có giấy phép an ninh, bao gồm “kiểm tra hồ sơ tự động” lấy dữ liệu từ một số nguồn liên quan đến tiền sử phạm tội và tài chính của một cá nhân, cùng những thứ khác.

Tuy nhiên, ông không thể nói làm thế nào mà Teixeira có thể nhận được giấy phép mặc dù có tiền sử các vấn đề cá nhân. Theo ông, "đây là điều mà cuộc điều tra sẽ cho chúng tôi biết... tôi không thể bình luận về trường hợp cụ thể này".

Theo hồ sơ tòa án được công bố trong tuần này, Teixeira đã bị sở cảnh sát địa phương từ chối cấp giấy phép sử dụng súng do từng đưa ra những bình luận đe dọa. Anh ta cũng được cho là đã thảo luận về xả súng hàng loạt trên một diễn đàn internet, cùng nơi anh ta bị cáo buộc đã rò rỉ các tài liệu mật.

Một báo cáo năm 2020 của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ cho thấy có tới 1,3 triệu người nắm giữ các thông tin tuyệt mật, bao gồm các quan chức chính phủ và nhân viên khu vực tư nhân. Kể từ vụ rò rỉ vào tháng trước, một số nhà lập pháp đã kêu gọi đại tu hệ thống phân loại thông tin của Mỹ, thu hẹp số lượng người được phép truy cập tài liệu nhạy cảm.

https://vtc.vn/lau-nam-goc-khong-ro-vi-sao-tai-lieu-mat-vuot-qua-cua-kiem-tra-an-ninh-ar769200.html

PHƯƠNG ANH(Nguồn: RT) / VTC News