Lầu Năm Góc cho biết một tàu chiến Mỹ và nhiều tàu thương mại bị tấn công ở biển Đỏ hôm 3/12.

Lầu Năm Góc cho hay: “Chúng tôi đã nhận được báo cáo liên quan đến các cuộc tấn công vào tàu USS Carney và tàu thương mại ở biển Đỏ và sẽ sớm cung cấp thông tin”.

Bộ Quốc phòng Mỹ không nêu rõ thiệt hại đối với tàu USS Carney, tàu khu trục lớp Arleigh Burke trong cuộc tấn công.

Tàu khu trục USS Carney của hải quân Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Tàu khu trục USS Carney của hải quân Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng cho hay, hiện các quan chức Mỹ không xác định được thủ phạm của vụ tấn công hôm 3/12.

Lực lượng Houthi ở Yemen cho biết lực lượng này tấn công 2 tàu có liên hệ với Israel bằng máy bay không người lái và tên lửa. Tuy nhiên, Houthi không thừa nhận nhắm mục tiêu vào tàu hải quân Mỹ.

 

Đây là vụ việc mới nhất trong loạt cuộc tấn công hàng hải nhằm vào các tuyến đường vận chuyển trong khu vực có liên quan đến cuộc chiến Israel - Hamas.

Trước đó, cơ quan hiều hành Thương mại Hàng hải của Vương quốc Anh cho biết họ đã nhận được thông tin về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở eo biển Bab el-Mandeb của biển Đỏ. Theo cơ quan này, máy bay không người lái có nguồn gốc từ Yemen đang hoạt động trong khu vực.

Loạt cuộc tấn công hàng hải đã được báo cáo ở vùng biển Trung Đông khi chiến sự bùng nổ giữa Israel và Hamas. Điều này khiến nguy cơ dẫn đến một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn. Tháng trước, Houthi đã bắt giữ một tàu vận tải liên kết với Israel ở biển Đỏ, ngoài khơi vùng biển của Yemen.

Houthi từng bắn tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái có vũ trang vào các mục tiêu của Israel và tuyên bố sẽ tiếp tục nhắm vào các tàu Israel trong khu vực.

Yahya Saree, người phát ngôn của Houthi tuyên bố chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công hôm 3/12. “Tất cả các tàu của Israel hoặc những tàu có liên quan đến người Israel sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp", vị này nói.

Theo Navy Times, tàu USS Carney đã bắn hạ một máy bay không người lái do Iran sản xuất đang hướng tới vị trí của nó từ lãnh thổ do Houthi kiểm soát ở Yemen. Navy Times cũng cho hay, vụ việc xảy ra một ngày sau khi máy bay không người lái khác của Iran tiếp cận gần tàu sân bay Dwight Eisenhower ở vùng biển quốc tế vịnh Ả Rập.

https://vtc.vn/lau-nam-goc-tau-chien-my-bi-tan-cong-ar838273.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / VTC News