Bộ phim cổ trang "Người vợ cuối cùng" của đạo diễn Victor Vũ vừa chia sẻ những khoảnh khắc thú vị diễn ra phía sau hậu trường sản xuất phim. Phim dự kiến ra rạp vào đầu tháng 11-2023 và được kỳ vọng sẽ là tác phẩm điện ảnh ấn tượng trên đường đua phim Việt dịp cuối năm nay.

Hiện bộ phim này cũng đang nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả. Trong một số hình ảnh, clip về hậu trường phim được phía êkip sản xuất tiết lộ, nhiều nét văn hóa Việt được tái hiện và lý giải khá ấn tượng trong phim.

Nhà sản xuất phim - diễn viên Đinh Ngọc Diệp cho biết, ở bộ phim này, một trong những điều được cho là quan trọng bậc nhất khi làm phim lấy bối cảnh thời xưa chính là khâu phục trang của nhân vật. Theo đó, toàn bộ những bộ cổ phục đều được may đo riêng cho từng diễn viên. Hàng trăm diễn viên là hàng trăm bộ đồ, hàng nghìn mét vải.

30bd0b96-4436-4653-a7be-7ddff14dc4f8-8696-4881

Cũng theo đại diện êkip sản xuất, Giám đốc mỹ thuật của bộ phim này là một người rất chỉn chu và cầu toàn trong từng chi tiết. Một bộ trang phục thời xưa thường có từ 3 đến 4 lớp, và dù cho những lớp bên trong không được nhìn thấy đi chăng nữa thì các diễn viên vẫn được yêu cầu mặc đầy đủ để cảm nhận được hết giá trị mà bộ quần áo này mang đến.

Trước đó, đạo diễn Victor Vũ từng nhiều lần chia sẻ rằng "Người vợ cuối cùng" là một bộ phim được lấy cảm hứng từ tiểu thuyết, chỉ mượn bối cảnh thời phong kiến để vẽ nên câu chuyện giả tưởng về tình yêu và nỗi đau của người phụ nữ. Tuy nhiên có thể thấy êkip làm phim đã nỗ lực phục dựng và mang đến những hình ảnh tiệm cận thực tế nhất có thể so với hình ảnh tư liệu. Sự sáng tạo này được đặt trong khuôn khổ đề cao nét đẹp truyền thống của cả ba miền (tóc búi bánh lái hoặc tóc vắn, áo ngũ thân tay chẽn hoặc tay thụng, chuỗi hạt đeo cổ, kiềng cổ...), song cũng đồng thời thể hiện được cá tính điện ảnh của từng nhân vật.

9d4af797-af3f-4894-81d8-3251259927a6-5987-1591

Vì vậy từ cây trâm cài, chiếc nhẫn, nếp áo của các nhân vật chính đến kiểu tóc, dáng đi, hành động của hơn 200 diễn viên quần chúng đều được êkip "Người vợ cuối cùng" chăm chút tỉ mỉ. Thậm chí đến cả dụng cụ trong nhà ăn, đoàn phim cũng cố gắng vẽ tay trên từng cái chén, bình, đĩa... để mô phỏng hoa văn gốm sứ thời Nguyễn. Victor Vũ tâm niệm, dù bối cảnh phim chỉ diễn ra trong một ngôi làng nhỏ giả tưởng, việc tái hiện trường quay tiệm cận nhất với hình ảnh miền Bắc vào thế kỷ 19 sẽ giúp diễn viên thực sự sống trong bộ phim và cảm nhận được nhân vật của mình.

Cụ thể, khi nhìn vào trang sức của người vợ cả do NSƯT Kim Oanh đóng dễ dàng nhận thấy đạo diễn Victor Vũ chọn tông màu nóng, thường là đỏ hoặc nâu đậm trên nền vải đơn giản, kiệm hoa văn. Điều này thể hiện cá tính nghiêm khắc và có phần nóng nảy của nhân vật khi đây là “nữ chủ” của gia đình, suốt ngày phải bận tâm lo liệu việc trong việc ngoài hơn là dành thời gian điệu đà váy áo.

Còn về nhân vật "mợ Hai" do Đinh Ngọc Diệp đóng được đạo diễn Victor Vũ thiết kế cho những bộ trang phục mang nhiều tông màu nóng lạnh xen lẫn như xanh, hồng… nhưng không quá đậm, tạo cảm giác dễ chịu. Trên thân vải có nhiều hoa văn cầu kỳ, trang sức đi kèm như nhẫn, trâm, vòng tay đa dạng và lộng lẫy. Điều này thể hiện cá tính thẳng thắn, vô tư, có thể nói đây là nhân vật đại diện cho tính trào phúng để cân bằng lại không khí ngột ngạt trong phim.

Giữ vai chính của phim là nhân vật Diệu Linh do nữ diễn viên Kaity Nguyễn đóng lại chủ yếu chỉ diện trang phục màu nhã nhặn, từ áo ngũ thân đến chiếc trâm cài, đôi bông tai. Khi đặt cô đứng gần hai người vợ trước, sự chênh lệch về màu sắc này sẽ tạo cảm giác đây là một người vợ lẽ nhạt nhòa, xuất thân thấp kém, luôn mang tâm trạng trầm buồn và u uất.

b02db667-85f3-429f-b35e-b613c1db9ee8-6326-3083

Liên quan đến việc phục dựng bối cảnh xưa trong phim, đạo diễn Victor Vũ và êkip sản xuất đã cho thấy sự kỳ công trong việc tái hiện những hình ảnh ở miền Bắc thời phong kiến như: mái đình, phủ quan, mâm cỗ, chợ quê… với hơn 80 ngày làm việc liên tục cùng hơn 25 nhân sự của tổ thiết kế. Không chỉ để tạo nên một phông nền đủ thuyết phục cho nội dung phim, nỗ lực này còn là cách Victor Vũ giúp khán giả hiểu rõ hơn về vẻ đẹp độc đáo của thiên nhiên và con người Việt Nam. Để làm được điều này, đạo diễn Victor Vũ và ekip đã tham khảo rất nhiều nguồn tài liệu, trong đó có "Kỹ thuật của người An Nam" (Technique du peuple Annamite).

Đạo diễn Victor Vũ chia sẻ, khi đọc tiểu thuyết gốc "Hồ oán hận", anh đã tưởng tượng Làng Cua Ngộp sẽ là một ngôi làng nhỏ ven hồ, dưới núi và khá lo lắng khi đi khảo sát địa điểm quay. May mắn thay, anh đã tìm thấy Hồ Ba Bể ở Bắc Kạn và hoàn thành hình dung của mình về ngôi làng trong tiểu thuyết một cách khá ưng ý. Mặc dù địa hình khá khó khăn và êkip phải di chuyển hơn một tiếng đồng hồ mỗi ngày bằng nhiều phương tiện như xe, thuyền, đi bộ... nhưng khi xem lại những gì đã quay thì anh thấy nỗ lực này là xứng đáng.

96b4bbbd-4ec6-4143-b554-92e34dc7c83d-3075-3371

Về phần mình, khi được hỏi về trải nghiệm ghi hình cho "Người vợ cuối cùng", nữ diễn viên Kaity Nguyễn bộc bạch, cả êkip sản xuất, đạo diễn, diễn viên đều mang cùng một năng lượng, đoàn kết, phối hợp với nhau để mang đến một sản phẩm tuyệt vời cho khán giả. 'Người vợ cuối cùng' của đạo diễn Victor Vũ luôn xem văn hóa Việt là nguồn cảm hứng bất tận.

Như Ý / ANTĐ