Nói về nguồn vốn 18.000 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hạng mục xây dựng nhà ga, đường lăn sẽ được lấy từ nguồn tiền của Tổng công ty Cảng hàng không (ACV); còn một số hạng mục khác sẽ kêu gọi nhà đầu tư vào thực hiện.

lay o dau 18000 ty de mo rong san bay tan son nhat
Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Trao đổi tại buổi họp giao ban báo chí quý I.2018 chiều 29.3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý đề xuất của Bộ GTVT, chọn phương án mà tư vấn ADPi (Pháp) nghiên cứu, quy hoạch mở rộng nhà ga Tân Sơn Nhất.

Theo đó, phía nam sân bay Tân Sơn Nhất sẽ mở sân đỗ, nhà ga và tuyến giao thông kết nối. Bộ GTVT cũng xác định phải làm đường lăn để thoát máy bay trên đường băng càng nhanh càng tốt. Tổng khái vốn để mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất là 18.000 tỷ đồng.

lay o dau 18000 ty de mo rong san bay tan son nhat
Thứ trưởng GTVT chia sẻ tại họp báo. Ảnh: C.N
Nói về nguồn vốn 18.000 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hạng mục xây dựng nhà ga, đường lăn sẽ được lấy từ nguồn tiền của Tổng công ty Cảng hàng không (ACV), còn một số hạng mục khác sẽ kêu gọi nhà đầu tư vào thực hiện.

Ông Nguyễn Ngọc Đông cho hay, với việc phát triển hành khách nhanh như hiện nay, việc mở rộng Tân Sơn Nhất là tất yếu, thậm chí rất bức thiết. Cho nên, việc xây dựng nhà ga, sân đỗ, đường lăn phải được thực hiện càng sớm càng tốt.

Tới đây, Bộ GTVT sẽ rà soát lại quy hoạch, lộ trình xây dựng cụ thể các hạng mục để báo cáo lại Thủ tướng; đồng thời, Bộ phối hợp với TPHCM nghiên cứu xây dựng các công trình kết nối.

lay o dau 18000 ty de mo rong san bay tan son nhat
Quy hoạch dự án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.
Chiều 28.3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Thủ tướng chọn phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía nam của Công ty tư vấn độc lập của Pháp ADPi.

Theo đề xuất của Công ty tư vấn ADPi, sẽ xây dựng thêm một nhà ga hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam, cùng với phía nhà ga hiện nay, với tổng diện tích sàn lên đến 200.000 m2, cho phép phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm.

Phần diện tích đất phía Bắc, trong đó có sân golf và 16 ha đất do Bộ Quốc phòng quản lý sẽ được sử dụng để xây dựng các công trình phụ trợ, như nhà ga hàng hóa, khu vực sửa chữa máy bay, logistic và chế biến suất ăn từ năm 2025 trở đi. Giải pháp này giúp giảm diện tích đất phải thu hồi, khoảng cách giữa các nhà ga gần hơn, giảm chi phí và thời gian thi công.

Với phương án mở rộng nhà ga về phía Bắc với công suất 20 triệu hành khách thì các tính toán cho thấy chi phí đầu tư có thể sẽ cao gấp đôi so với phương án mở rộng về phía Nam. Trong khi đó, khu vực nhà ga sẽ bị chia cắt, làm giảm công suất hạ cất cánh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, sau khi mở rộng, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có khả năng phục vụ tối thiểu 50 triệu lượt hành khách mỗi năm. Đây cũng là sân bay lưỡng dụng, phục vụ cho cả dân dụng lẫn quân sự và được sử dụng lâu dài cùng với sân bay Long Thành, dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2025.

Cường Ngô

lay o dau 18000 ty de mo rong san bay tan son nhat Thủ tướng quyết phương án mở rộng Tân Sơn Nhất về phía nam

Nhà ga mới công suất 20 triệu khách sẽ được xây dựng cùng phía với nhà ga hiện hữu của sân bay Tân Sơn Nhất, ...

/ Báo Lao Động