Người dân cảm thấy rất bất ngờ với kết quả lấy ý kiến về việc xây bãi đỗ xe ngầm, trung tâm thương mại tại công viên Cầu Giấy.

Sau 2 ngày (25, 26/4) lấy ý kiến các tổ chức cơ quan, cộng đồng dân cư khu lân cận về việc triển khai bãi đỗ xe ngầm tại một phần của công viên Cầu Giấy, UBND phường Dịch Vọng xác nhận, tổng số phiếu đã nộp là 1983 phiếu.

Trong đó, lần lượt 1163; 1149; 1150; 1147 đồng thuận về mục tiêu quy hoạch hợp lý; điều chỉnh quy hoạch phân khu H2-2; đồng thuận với phương án điều chỉnh; đồng thuận với quy hoạch tổng mặt bằng - phương án kiến trúc. Số còn lại là ý kiến không đồng thuận hoặc chưa ghi rõ địa chỉ.

Theo lãnh đạo phường Dịch Vọng qua kiểm phiếu đã có 765 phiếu đăng ký có nhu cầu gửi xe tại dự án (trong đó tổ chức 151 xe; Khu đô thị mới Dịch Vọng 229 xe; Khu đất hỗn hợp đất ở đô thị 231 xe; khu làng xóm cũ- 12 tổ dân phố: 141 xe...).

Băn khoăn

Kết quả lấy ý kiến nói trên khiến nhiều người dân cảm thấy rất bất ngờ. Nó trái ngược hoàn toàn với quan điểm của người dân liên quan đến đề án xây bãi đỗ xe ngầm và trung tâm thương mại tại một phần công viên Cầu Giấy.

Trao đổi với phóng viên ngày 27/4, anh P.T.L (38 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, bản thân anh và một số người bạn cũng tham gia buổi lấy ý kiến của phường Dịch Vọng. Tuy nhiên, kết quả được công bố khiến anh cảm thấy có gì đó không ổn.

"Tôi cùng vài người bạn tham gia buổi lấy ý kiến, chúng tôi đều nhất trí quan điểm không đồng tình với đề án này (xây bãi đỗ xe ngầm và trung tâm thương mại tại một phần công viên Cầu Giấy - PV).

Tôi cũng có trò chuyện với một số người tham gia buổi lấy ý kiến và hầu hết đều cho rằng, việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại công viên Cầu Giấy là không cần thiết và tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Thế nhưng, kết quả lấy ý kiến cho thấy số phiếu đồng thuận với đề án lên đến gần 60% khiến chúng tôi cảm thấy rất ngạc nhiên. Thực sự rất khó hiểu...", anh L. chia sẻ.

lay y kien xen cong vien cau giay bat ngo ket qua
Công viên Cầu Giấy

Đồng quan điểm, bà N.T.P (53 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng kết quả lấy ý kiến không khách quan. Bà hoàn toàn bất ngờ với kết quả này và cho biết sẽ tiếp tục có ý kiến về đề án xây bãi đỗ xe ngầm và trung tâm thương mại tại một phần công viên Cầu Giấy.

"Cần phải công khai toàn bộ số phiếu, cả phiếu thuận lẫn phiếu chống để người dân biết. Tôi không tin rằng số người ủng hộ đề án này lại cao như vậy, trong khi người dân chúng tôi đều không đồng tình", bà P chia sẻ.

Chị T.L.H (36 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) bức xúc: "Chỉ riêng toà N06B2 nhà tôi có 48 hộ thì đa số không ủng hộ hoặc bỏ trống. Thế nhưng không hiểu sao nào số phiếu ủng hộ lại cao đến vậy? Tôi đề nghị cơ quan có thẩm quyền, thẩm định lại kết quả lấy ý kiến để người dân cảm thấy yên tâm".

Theo một số hộ dân, trước khi diễn ra buổi lấy ý kiến nhiều tổ trưởng tổ dân phố còn đến từng nhà, vận động người dân đồng ý với đề án.

Cần thận trọng

Chia sẻ với Đất Việt về đề án xây dựng dự án bãi đỗ xe ngầm trên phần đất hiện thuộc Công viên Cầu Giấy, KTS Ngô Doãn Đức nhấn mạnh, ông vẫn giữ nguyên quan điểm rằng, công viên không có chức năng gì khác ngoài chức năng phục vụ người dân, phục vụ cộng đồng.

Thời gian qua, không ít công viên đã bị lợi dụng đem cho thuê mướn để kinh doanh, hoặc bị xẻ thịt làm bãi đỗ xe ngầm, bị chiếm dụng trở thành nơi xây nhà, xây công trình có khối tích lớn và chức năng nặng về kinh doanh, làm biến tướng hiện trạng đất công viên, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới không gian sống của người dân thành phố.

"Việc xin xẻ thịt công viên Cầu Giấy để làm bãi đỗ xe ngầm là một việc rất không nên, các cơ quan quản lý cần tỉnh táo, cân nhắc thận trọng trước khi quyết định.

Trong tổng thể đô thị, cây xanh phải được giữ một tỷ lệ tích cực, bởi tỷ lệ cây xanh của Hà Nội hiện đang bị giảm đi do mật độ xây dựng quá cao, tốc độ gia tăng dân số nhanh, nhu cầu đi lại lớn...

Trong khi đó, bãi đỗ xe ngầm và trung tâm thương mại là tư nhân đầu tư, đứng trên quan điểm kinh doanh, nhà đầu tư sẽ luôn tính tới phương án có lợi cho nhà đầu tư trước hết.

Ngoài việc tuân thủ quy hoạch, cơ quan chức năng cũng cần phải phân tích làm sao cho rạch ròi vấn đề sử dụng đất công, tránh làm thất thoát tài sản nhà nước", KTS Ngô Doãn Đức phân tích.

Trước đó, ngày 13/4, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Văn phòng Chính phủ chuyển đơn phản ánh, kiến nghị của người dân sinh sống tại các tòa nhà khu vực xung quanh công viên Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy đến UBND TP. Hà Nội để kiểm tra, xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Sau đó Hà Nội phải trả lời công dân và báo cáo kết quả giải quyết lên Thủ tướng.

lay y kien xen cong vien cau giay bat ngo ket qua Công viên Thống Nhất thu gần 4 tỷ đồng mỗi tháng

Là một trong những công viên lớn nhất tại thủ đô Hà Nội, năm 2018, Công viên Thống Nhất ghi nhận hơn 45 tỷ đồng ...

lay y kien xen cong vien cau giay bat ngo ket qua Hàng chục thanh niên hỗn chiến trong công viên, một người chết

Hai nhóm thanh niên cầm dao, rựa, mã tấu... lao vào chém nhau loạn xạ trong công viên ở Quy Nhơn khiến một người chết ...

/ http://baodatviet.vn