Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 2-10 đã nhất trí cử một phái bộ an ninh nước ngoài tới Haiti, một năm sau khi quốc gia vùng Caribe này đề nghị được trợ giúp để chống lại các băng đảng tội phạm đang chiếm phần lớn Thủ đô Port-au-Prince.

Các thành viên băng đảng có vũ trang “G9 và gia đình” trên đường phố Thủ đô Port-au-Prince hôm 19-9-2023 ảnh 1

Các thành viên băng đảng có vũ trang “G9 và gia đình” trên đường phố Thủ đô Port-au-Prince hôm 19-9-2023

“Đây không chỉ là một cuộc bỏ phiếu đơn giản, mà thực tế là sự thể hiện tình đoàn kết với người dân Haiti đang gặp khó khăn. Đó là tia hy vọng cho những người đã phải chịu đựng quá lâu”, Ngoại trưởng Haiti Jean Victor Geneus phát biểu trước cuộc họp của Hội đồng Bảo an.

Theo đó, Hội đồng gồm 15 thành viên đã thông qua một nghị quyết do Mỹ và Ecuador soạn thảo, ủy quyền cho phái bộ Hỗ trợ An ninh Đa quốc gia “thực hiện mọi biện pháp cần thiết”, nghĩa là được phép sử dụng vũ lực. Trong đó, 13 nước bỏ phiếu thuận, Trung Quốc và Nga đã bỏ phiếu trắng.

Sau khi nhận được đề nghị trợ giúp từ Haiti, Liên hợp quốc gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một quốc gia sẵn sàng đứng đầu sứ mệnh hỗ trợ an ninh này. Tuy nhiên, vào tháng 7-2023, Kenya đã cam kết triển khai 1.000 cảnh sát. Bahamas sau đó cam kết cử 150 người, trong khi Jamaica, Antigua và Barbuda cũng sẵn sàng giúp đỡ.

Sau sự chấp thuận của Hội đồng Bảo an hôm 2-10, vẫn chưa rõ phái bộ an ninh này có thể được triển khai như thế nào. Mặc dù không cử bất kỳ binh sĩ nào, chính phủ Mỹ hy vọng sẽ cấp 100 triệu USD để hỗ trợ phái bộ đa quốc gia về mặt hậu cần và tài chính, cụ thể là vấn đề tình báo, không vận, liên lạc và y tế.

https://www.anninhthudo.vn/lien-hop-quoc-nhat-tri-dua-quan-toi-haiti-dep-bang-dang-toi-pham-post553573.antd

H.Y / ANTD