Với số tiền giải ngân 25.017 tỉ đồng, tính đến hết tháng 8/2019, Bộ GTVT mới đạt 27,4 so với kế hoạch đề ra.

Báo cáo Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT thừa nhận, đơn vị có nhiều tiền lệ giải ngân không đạt kế hoạch. Năm 2018 là năm thứ 3 liên tiếp Bộ GTVT không đạt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công.

Một trong những nguyên nhân do các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án (QLDA) đăng ký kế hoạch vốn quá cao, trong khi không xử lý được các khó khăn về giải phóng mặt bằng (GPMB), thủ tục đấu thầu…

Đại diện Bộ GTVT viện dẫn công tác giải ngân của Ban quản lý dự án Thăng Long. Theo đó, năm 2019, Ban QLDA Thăng Long được giao kế hoạch 3.770 tỉ đồng, nhưng tính đến ngày 15.8 mới chỉ giải ngân được 906 tỉ đồng.

Trong đó, 2 dự án cao tốc Bắc - Nam (đoạn Mai Sơn - QL45 và Dầu Giây - Phan Thiết) theo hình thức PPP do Ban QLDA Thăng Long phụ trách được giao chỉ tiêu giải ngân 1.800 tỉ đồng, chủ yếu phân bổ cho công tác GPMB tại các địa phương, nhưng tới nay vẫn rất ì ạch.

 Dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thi công nhiều năm nay vẫn trong tình trạng dang dở.

Trong khi đó, đại diện BQL dự án Thăng Long cho rằng, việc giải ngân tại 2 dự án này rất khó khăn do phụ thuộc lớn vào các địa phương, trong khi địa phương lại kêu khó vì GPMB vướng do thực hiện luật Quy hoạch.

Không chỉ vướng GPMB, theo đại diện BQL dự án này, các gói thầu xây lắp mà Ban đang thực hiện tiến độ cũng bị chậm. Dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long trên địa bàn Hà Nội mới chỉ giải ngân được gần 40% cả 2 gói thầu. Dự án cần thực hiện được ít nhất khối lượng xây lắp 100 tỉ đồng/tháng trong thời gian tới nếu muốn kịp tiến độ vào tháng 9/2020.

Liên quan đến việc giải ngân chậm vốn đầu tư của Nhà nước, mới đây, Bộ GTVT vừa có văn bản gửi các đơn vị chức năng nhấn mạnh nội dung sẽ kỷ luật tổ chức, cá nhân làm chậm giải ngân vốn đầu tư công

Bộ cũng yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019 đã được giao, chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng về kết quả giải ngân chậm của đơn vị mình.

Bộ GTVT giao Vụ KH-ĐT chủ trì tham mưu cho Bộ chỉ đạo các chủ đầu tư, ban QLDA thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết số 70/2017 của Chính phủ; Chỉ thị số 09/2019 và Công điện số 1042/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ GTVT sẽ kỷ luật nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân cố tình cản trở, chậm trễ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, sẽ kiểm điểm rõ trách nhiệm, xử lý kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm, cản trở, gây chậm trễ trong triển khai thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công.

Đồng thời, kiên quyết thực hiện việc điều chuyển hoặc thu hồi số vốn kế hoạch đầu tư công năm 2019 đã giao cho các chủ đầu tư, ban QLDA nhưng giải ngân chậm hoặc không có khả năng giải ngân, ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công chung của ngành GTVT.

Lần đầu tiên, Bộ GTVT thừa nhận sai sót trong dự án Cát Linh - Hà Đông
Bộ GTVT bác bỏ phương án hoàn thành dự án Cát Linh - Hà Đông của Tổng thầu Trung Quốc
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Chậm vì còn nhiều vấn đề chưa thống nhất giữa Bộ GTVT và tổng thầu

/ vtc.vn