Sau vụ Ba Lan và Bulgaria bị "khoá van" khí đốt vì không chịu thanh toán hợp đồng tháng bằng đồng ruble cho Nga, một số tập đoàn năng lượng lớn của châu Âu được cho là đang rục rịch lên kế hoạch sử dụng hệ thống thanh toán mới, nhằm đáp ứng yêu cầu mà Moscow đưa ra.

img_20220428075423-1651205363503
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Reuters.

CNN dẫn nguồn thạo tin ngày 29/4 tiết lộ, một số tập đoàn phân phối khí đốt lớn ở Đức, Áo, Hungary và Slovakia đang đẩy mạnh việc đàm phán với nhà cung cấp khí đốt Gazprom của Nga trong bối cảnh hạn chót thanh toán hợp đồng tháng 5 đang đến gần.

"Nhiều nhà phân phối đã có kế hoạch mở tài khoản bằng đồng ruble tại ngân hàng Gazprombank ở Thụy Sĩ", nguồn tin nêu rõ. 

Theo giới chuyên gia, để "né" các lệnh trừng phạt mà Liên minh châu Âu (EU) áp đặt lên Nga, các nhà phân phối năng lượng của khối có thể tiếp tục thanh toàn hợp đồng cho Moscow bằng đồng euro qua ngân hàng Gazprombank - một trong những ngân hàng lớn của Nga không bị áp đặt lệnh trừng phạt.

Sau đó, Gazprombank sẽ chuyển tiền thanh toán từ euro sang đồng ruble vào tài khoản thứ hai của các nhà phân phối tại ngân hàng này để chi trả cho nhà cung cấp khí đốt của Nga.

Bà Tiina Tuomela, Giám đốc tài chính của Uniper (Đức), một công ty năng lượng tham gia dự án Dòng chảy phương Bắc 2 cho biết: “Chúng tôi đang xem xét việc sửa đổi quá trình thanh toán vừa để tuân thủ lệnh trừng phạt lại vừa đảm bảo quá trình này có thể thực hiện được”.

Theo Financial Times, một khách hàng lớn khác của Gazprom là công ty Eni của Italia đang xem xét các lựa chọn. Công ty này có thời hạn đến cuối tháng 5 phải thanh toán khoản tiền mua khí đốt tiếp theo. 

Trước đó hôm 27/4, Gazprom đã ngừng hoàn toàn việc cung cấp khí đốt cho Bulgaria và Ba Lan sau khi hai quốc gia này không thanh toán được việc mua khí đốt trong tháng 4 bằng đồng ruble của Nga.

Trong một diễn biến có liên quan, hôm 28/4, trong khuôn khổ chuyến thăm Ukraine, Thủ tướng Bulgaria Kiril Petkov lên tiếng hối thúc châu Âu cần "mạnh mẽ hơn" và tìm ra phương án thay thế khí đốt của Nga.

Cùng quan điểm, Bộ trưởng Phần Lan phụ trách các vấn đề châu Âu Tytti Tuppuraine nhấn mạnh, Phần Lan sẽ không thanh toán khí đốt Nga bằng đồng ruble bất chấp đề nghị của Moscow.