Ngay khi Ukraine tuyên bố phóng thử tên lửa hành trình tự phát triển, nguyên mẫu thật của dòng tên lửa này đã lộ diện và khiến nhiều người bất ngờ.

Theo Sputnik, loại tên lửa hành trình Ukraine vừa phóng thực chất là sản phẩm sao chép từ Kh-35 nằm trong thành phần tổ hợp Uran do Liên xô phát triển từ những năm 1970. Theo hình ảnh được đăng tải chính là tên lửa chống tàu kinh điển của Liên Xô - Kh-35 với tầm bay xa 250 km, chế tạo vào cuối thập niên 70.

​Trước đó, Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine là Alexandr Turchinov công bố đoạn video về cuộc thử nghiệm và nói rằng tên lửa mới là công trình hoàn toàn Ukraine do các nhà thiết kế từ Xí nghiệp Luch phối hợp với những công ty Nhà nước và tư nhân khác làm ra.

lo nguyen mau that ten lua ukraine vua phong

Tên lửa Ukraine rời bệ phóng trong thử nghiệm.

Không chỉ bị tố sao chép nguyên mẫu tên lửa thời Liên xô, các chuyên gia Nga vừa khẳng định rằng, Ukraine không thể sản xuất được đầu đạn cho tên lửa phóng loạt BM-30 Smerch do không có trang thiết bị và vật liệu cần thiết. Tuyên bố này được giới quân sự Nga đưa ra sau khi Kiev tuyên bố phát triển thành công vũ khí này.

Được biết, BM-30 Smerch là hệ thống tên lửa tầm xa 300 mm của Liên xô và Nga, được thiết kế để tiêu diệt quân lực, phương tiện không bọc thép, pháo binh, trạm chỉ huy và các mục tiêu khác. Theo các nguồn tin mở, phạm vi tối đa của tên lửa Smerch hiện là 120 km.

Ông Nikolai Makarovets - nhà thiết kế chính của Liên hiệp Nga GNPP Splav cho biết, công ty thiết kế duy nhất ở Ukraine có khả năng chế tạo tên lửa là văn phòng thiết kế "Yuzhnoye". Đây là cơ sở duy nhất của Ukraine đã làm việc với các thiết kế tên lửa của Liên xô cũ.

Câu trả lời cho câu hỏi "liệu Ukraine có chế tạo được các hệ thống tên lửa phóng loạt hiện đại hay không" đối với ông Makarovets là khá đơn giản, bởi vì trước khi Liên xô sụp đổ, vị chuyên gia của "Splav" đã từng làm việc lâu năm với văn phòng thiết kế "Yuzhnoye".

Ông cho biết, trong quy hoạch tổng thể ngành công nghiệp quốc phòng Liên xô, Viện thiết kế của Ukraine đã tiếp cận các tài liệu kỹ thuật về các hệ thống rocket phóng loạt này và có khả năng thiết kế, chế tạo được các loại đạn của nó nhưng họ không thể độc lập làm được việc này.

Hiện nay, ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine không thể chế tạo đầu đạn cho tên lửa có điều khiển đạn đạo kích thước lớn như của Nga, đơn giản là bởi vì họ không có bất cứ loại nguyên liệu nào có thể làm thân tên lửa hoặc thiết bị đầu phun khối có đường kính 2 mét.

Do đó, vị chuyên gia Nga nhận định rằng, thông tin về triển vọng Ukraine độc lập phát triển đầu đạn cho tên lửa phóng loạt trên hệ thống BM-30 Smerch hoàn toàn là tuyên bố chính trị, còn những hệ thống “hiện đại hơn của Nga” thì càng là những thông tin trên trời.

Tuyên bố của chuyên gia Nga được đưa ra trong bối cảnh mới đây Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko tuyên bố nước này đã tự lực phát triển và thử nghiệm thành công đầu đạn điều khiển chính xác "Olkha" cho hệ thống rocket phóng loạt BM-30 Smerch.

Như vậy là Ukraine cũng có thể độc lập chế tạo một loại đầu đạn mới cho các hệ thống BM-30 Smerch của họ nhưng với tầm phóng, độ chính xác và độ tin cậy chất lượng đạn thấp hơn rất nhiều so với đạn của Nga.

Rất có thể là do các loại đạn của họ có từ thời Liên Xô đã sắp hết hạn sử dụng nên Ukraine buộc phải chế tạo đạn thay thế với chất lượng kém hơn nhưng được khoác thêm cái vỏ ngoài hào nhoáng là "đạn thế hệ mới, chất lượng tốt hơn đạn của Nga".

lo nguyen mau that ten lua ukraine vua phong Nga dọa đáp trả Mỹ vì áp thêm lệnh trừng phạt

Bộ Ngoại giao Nga lên án Mỹ áp thêm lệnh trừng phạt với nước này, coi đây hành động "lố bịch" và bảo lưu quyền ...

lo nguyen mau that ten lua ukraine vua phong Mỹ lo ngại tên lửa S-400 của Nga ở Crimea

Mỹ đang đánh giá những tác động về an ninh của sự kiện Nga triển khai hệ thống phòng không S-400 tới Crimea.

lo nguyen mau that ten lua ukraine vua phong Ukraine phát triển tên lửa nhanh gấp 5 lần vận tốc âm thanh

Tên lửa hành trình đang được Ukraine phát triển có vận tốc lên đến 1.700 m/s nhờ sử dụng nhiên liệu rắn, đạt tầm bắn ...

Tuấn Vũ

/ http://baodatviet.vn