Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, công tác khảo sát, thiết kế tại các dự án chỉnh trang vỉa hè của nhiều đơn vị chưa đầy đủ số liệu thông tin địa chất, hiện trạng sử dụng vỉa hè.
- Dung hòa giữa vỉa hè cho người đi bộ với vấn đề kinh tế, văn hóa
- Cảnh kinh doanh hiếm có giữa 'chiến dịch' dẹp loạn vỉa hè ở Hà Nội
Sở Xây dựng Hà Nội vừa báo cáo UBND TP về hoạt động đầu tư, quản lý sau đầu tư hè đường các tuyến phố. Báo cáo thể hiện, có 7/30 quận, huyện không có dự án lát vỉa hè bằng vật liệu đá tự nhiên.
Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, công tác khảo sát, thiết kế tại các dự án chỉnh trang vỉa hè của nhiều đơn vị chưa đầy đủ số liệu thông tin địa chất, hiện trạng sử dụng vỉa hè. Hồ sơ nhiều công trình chưa có thiết kế chi tiết giải pháp xử lý đối với các vị trí khớp nối hạ tầng kỹ thuật, công trình ngầm, chân cột đèn, gốc cây.
Ngoài ra, hồ sơ nhiều dự án chưa nêu rõ cơ sở, tiêu chí trong việc tính toán lựa chọn kích thước viên đá tùy theo đặc điểm, yêu cầu sử dụng của từng tuyến phố. Điều này dẫn đến tình trạng tỷ lệ kích thước của viên đá lát (chiều dày so với kích thước dài, rộng) tại một số dự án chưa phù hợp.
Lát đá tự nhiên vỉa hè trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội |
Tại một số dự án, việc khảo sát, đánh giá nguồn cung cấp vật liệu đá chưa đầy đủ, chi tiết làm cơ sở lựa chọn chủng loại đá có yêu cầu kỹ thuật phù hợp, đảm bảo các tiêu chí theo thiết kế. Một số viên đá lát không đảm bảo khả năng chịu lực uốn, chịu mài mòn theo tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia.
Về tồn tại trong quy trình, kỹ thuật thi công, giám sát, theo Sở Xây dựng Hà Nội, một số tuyến phố đã đầu tư lát đá vỉa hè nhưng chưa đồng bộ hạ tầng kỹ thuật. Trong quá trình sử dụng, đơn vị hạ ngầm thoát nước, điện lực, viễn thông rồi khi hoàn trả không đảm bảo kỹ thuật, dẫn tới những hư hại, xuống cấp công trình.
Một số tuyến phố lát đá vỉa hè bị xuống cấp còn có nguyên nhân do bảo dưỡng, bảo quản sau khi lát đá chưa đảm bảo. Có hiện tượng mặt hè vừa lát đã có người và phương tiện sử dụng ngay, gây ra hiện tượng đá lát dễ bị bong tróc, nứt vỡ.
Đồng thời, công tác quản lý và sử dụng vỉa hè tại một số tuyến phố không đúng với công năng sử dụng. Ở một số vị trí, kết cấu hè được thiết kế chỉ áp dụng cho người đi bộ, xe thô sơ.
Nhưng thực tế sử dụng lại thành nơi dừng đỗ của nhiều xe ô tô hoặc làm vị trí lên xuống của nhiều phương tiện giao thông có tải trọng lớn. Vào giờ cao điểm, một số tuyến phố có hiện tượng các xe cơ giới di chuyển trên vỉa hè, gây ảnh hưởng đến độ bền của vật liệu lát vỉa hè.
Để khắc phục tình trạng trên, theo Sở Xây dựng Hà Nội, các quận, huyện cần lựa chọn sử dụng nhóm đá có độ bền uốn cao, kích thước phù hợp hoặc tăng chiều dày tấm đá lát.
Cùng với đó, cần quản lý chất lượng ngay từ khâu lập hồ sơ thiết kế, tổ chức quản lý kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc xuất xứ các loại đá lát. Các quận, huyện không sử dụng thiết kế mẫu, thiết kế điển hình để áp dụng cho toàn bộ các tuyến phố…
Cuối năm 2016, UBND TP Hà Nội ban hành quy định mới về cải tạo hè phố. Theo đó, mục tiêu đến năm 2020, vỉa hè của hơn 900 tuyến đường tại 12 quận nội thành được thay thế từ gạch truyền thống sang đá tự nhiên có kết cấu bền vững với "tuổi thọ" 70 năm.
Tuy nhiên, khi đưa vào sử dụng, những vỉa hè lát đá tự nhiên này có "tuổi thọ" không như mong đợi, nhiều tuyến phố vỉa hè xuống cấp nhanh chóng.