Theo đánh giá của Bộ Tài chính, với quy mô tăng gấp 3 đội bay nhưng Bamboo Airways chưa có thuyết minh cụ thể tính hiệu quả của dự án.
Ngày 14/8, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký ban hành quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không Tre Việt (Bambo Airways), Bình Định.
Theo đó, quy mô đội bay của Bamboo Airways được chính phức phê duyệt điều chỉnh tăng lên 30 máy bay đến năm 2023, bao gồm loại máy bay thân hẹp Airbus A319, A320, A321 và loại máy bay thân rộng Airbus A330, A350 hoặc Boeing B787.
Tuy nhiên, quyết định do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ký cũng yêu cầu khi tổ chức thực hiện, Bộ Giao thông – Vận tải tiếp thu ý kiến của Bộ Tài Chính, Bộ Quốc Phòng, Bộ Công an và các cơ quan liên quan trong quá trình thẩm định và cấp phép kinh doanh theo đúng quy định pháp luật hiện hành và khả năng đáp ứng nguồn vốn của chủ đầu tư.
Ngoài ra, Bộ Giao thông – Vận tải cũng được yêu cầu chịu trách nhiệm giám sát sự phát triển đội tàu bay phải phù hợp với quy hoạch, năng lực quản lý, giám sát của cơ quản quản lý, đảm bảo an toàn, an ninh hàng không...
Trước đó, tại văn bản số 6722/BTC-ĐT trả lời UBND tỉnh Bình Định về dự án tăng quy mô đội bay của Bamboo Airways, Bộ Tài chính đã chỉ ra nhiều thông tin đánh giá về khả năng cân đối tài chính, huy động vốn thực hiện dự án của Bambo Airways.
Theo đó, tổng mức đầu tư dự án của Bamboo Airways đề nghị điều chỉnh là 8.300 tỷ đồng với trên 30 máy bay vào năm 2023 (tăng 7.600 tỷ đồng, tương đương tăng gấp 11,8 lần so với tổng vốn đầu tư ban đầu là 700 tỷ đồng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 836/QĐ-TTg ngày 9/7/2018).
Đánh giá về tổng mức đầu tư và năng lực tài chính của nhà đầu tư, Bộ Tài chính cho biết, Công ty Tre Việt có vốn điều lệ là 1.300 tỷ đồng, thuộc sở hữu của Công ty cổ phần Tập đoàn FLC. Theo số liệu tại Bảng cân đối kế toán tại ngày 30/4/2019 của Công ty Tre Việt, vốn chủ sở hữu là 981,47 tỷ đồng (trong đó: vốn góp là 1.300 tỷ đồng; lợi nhuận chưa phân phối là -318,5 tỷ đồng); tổng nguồn vốn là 2.200,6 tỷ đồng.
Tuy nhiên, tổng nợ phải trả ngắn hạn là 1.219 tỷ đồng (trong đó vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn là 700,6 tỷ đồng, doanh nghiệp không có nợ dài hạn), tỷ lệ nợ phải tả/Tổng nguồn vốn là 55,4%, lợi nhuận sau thuế là -329,4 tỷ đồng.
Do Tre Việt mới bắt đầu khai thác kinh doanh từ đầu năm 2019 nên chưa có đủ cơ sở để đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng lực huy động vốn đầu tư từ nguồn doanh thu khai thác để bù đắp khoản vốn đầu tư tăng thêm như trong thuyết minh điều chỉnh dự án (huy động 7.000 tỷ đồng, chiếm 84,34% tổng mức đầu tư).
Ngoài ra, khoản phải thu về cho vay ngắn hạn tại thời điểm 30/4/2019 là 1.062,4 tỷ đồng (chiếm 48,27% tổng tài sản). Như vậy, số vốn góp vốn chủ sở hữu của Công ty Tre Việt chủ yếu đang được Công ty cho sử dụng một phần để cho vay ngắn hạn. Tuy nhiên, Công ty không có thuyết minh cụ thể về đối tượng vay, tài sản đảm bảo, phương án thu hồi các khoản vay. Vì vậy, có thể có những khó khăn trong việc thu hồi để đáp ứng tiến độ triển khai dự án.
Bộ Tài chính cũng cho rằng, Dự án điều chỉnh quy mô đội tàu bay lên gấp 3 nhưng chưa có thuyết minh cụ thể tính hiệu quả của Dự án, phương án đảm bảo cân đối dòng tiền trong thời gian doanh thu chưa đủ bù đắp chi phí…(lỗ 329,4 tỷ đồng tại thời điểm 30/4/2019).
Về Công ty cổ phần Tập đoàn FLC (công ty mẹ) Bộ Tài chính cho biết, tại thời điểm 31/12/2018, tổng nợ phải trả là 13.697 tỷ đồng (trong đó vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn, dài hạn là 4.609 tỷ đồng) bằng 59,3% tổng tài sản (nguồn vốn), tỷ lệ nợ phải trả/vốn chủ sở hữu là 146% cho thấy hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Tập đoàn FLC phụ thuộc nhiều vào hình thức huy động vốn bằng vay nợ.
Quy định nào để hành khách Bamboo Airways xách 2 can chất lỏng lên máy bay? Rất nhiều người đang cảm thấy rất "lạ" khi xem những bức ảnh chụp một hành khách được cho là đang lên chuyến bay của ... |
Bamboo Airways chính thức cất cánh từ 16-1 Sau khi chính thức mở bán vé vào 12 giờ trưa ngày 12-1, hãng hàng không Bamboo Airways sẽ khai trương chuyến bay đầu tiên ... |
Bamboo Airways hoàn tất giấy phép để cất cánh Hãng bay của ông Trịnh Văn Quyết vừa được cấp AOC, chứng chỉ cho phép hãng khai thác máy bay với mục đích thương mại. |