Các nước vùng Baltic là Litva, Latvia, Estonia, Ba Lan và Cộng hòa Czech kêu gọi Ủy ban châu Âu (EC) cấm nhập khẩu ngũ cốc từ Nga và Ukraine.

RiaNovosti hôm nay (21/3) dẫn tuyên bố của Bộ Nông nghiệp Litva xác nhận nước này cùng 4 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) khác, gồm Latvia, Estonia, Ba Lan và Cộng hòa Czech đã kêu gọi EC đưa ngũ cốc Nga, Belarus vào danh sách hàng hóa cấm nhập khẩu vào liên minh.

Loạt 5 nước đòi châu Âu cấm ngũ cốc Nga -0
Phương tiện cơ giới làm việc trên cánh đồng lúa mì tại Nga. Ảnh: GettyImages

"Lời kêu gọi do Litva khởi xướng gửi tới các ủy viên EU cũng yêu cầu đảm bảo sự hợp tác của các quốc gia thành viên EU để hạn chế này được áp dụng hiệu quả trên toàn EU", tuyên bố của Bộ Nông nghiệp Litva có đoạn nêu.

EU dự kiến thảo luận về khả năng cấm ngũ cốc Nga  tại cuộc họp của hội đồng bộ trưởng nông nghiệp EU ngày 26/3 tới. Trước đó, Latvia đã đơn phương cấm nhập khẩu nông sản Nga và Belarus, nhưng cho phép hàng hóa quá cảnh qua lãnh thổ nước này để đi các quốc gia EU khác.

Nga là một trong những nhà cung cấp nông sản hàng đầu thế giới. Politico cho hay, nhờ thời tiết thuận lợi trong hai năm vừa qua, Nga đã sản xuất lượng lúa mì lớn chưa từng có và bán một phần chúng ra thị trường toàn cầu với giá rẻ. Nông dân nhiều nước châu Âu cho rằng, sự xuất hiện của ngũ cốc Nga khiến họ không bán được hàng hóa và thiệt hại về kinh tế.

Theo Bộ trưởng Nông nghiệp Litva Kestutis Navickas, năm 2023, EU đã nhập khẩu 1,53 triệu tấn ngũ cốc của Nga trị giá 437,5 triệu euro, tương đương gần 480 triệu USD. Politico nói rằng, Tây Ban Nha, Italy và Pháp là những quốc gia thường xuyên nhập ngũ cốc Nga.

Trong diễn biến liên quan, tờ Financial Times tiết lộ, EC có thể sẽ đề xuất mức thuế 103 USD/tấn đối với ngũ cốc từ Nga và Belarus như một động thái để xoa dịu sự bất mãn của các nước vùng Baltic.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/loat-5-nuoc-doi-chau-au-cam-ngu-coc-nga-i725908/

Thái Hà / CAND